Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 sai lầm dễ gặp khi điều trị viêm phế quản cho trẻ

Thời điểm giao mùa, trẻ thường mắc các bệnh hô hấp trong đó có viêm phế quản. Bệnh dễ tái phát và gây biến chứng nguy hiểm (viêm phổi, tử vong) nếu không điều trị đúng cách. Tuy nhiên nhiều cha mẹ dễ mắc phải sai lầm dưới đây khi điều trị viêm phế quản cho trẻ.

Tự ý dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm phế quản cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ, cứ thấy con ho, sốt, đau rát họng… là cho rằng viêm phế quản, nên tự ý mua kháng sinh về cho con uống mà không cần sự thăm khám của bác sĩ.

"bệnh nào thuốc nấy". thuốc kháng sinh cũng vậy, chỉ có tác dụng khi nguyên nhân gây ra là do vi khuẩn. với các bệnh có nguyên nhân do virus thì kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng. trong khi đó, viêm phế quản đa phần có nguyên nhân là do virus. do đó, việc dùng kháng sinh không chữa được bệnh mà có thể làm bệnh nặng lên, nguy hiểm hơn là góp phần gia tăng tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Dùng lại đơn thuốc

Do tâm lý ngại đi khám, nhiều bậc cha mẹ khi thấy con có biểu hiện, ho, sốt, sổ mũi "giống" lần ốm trước, nên đã dùng ngay lại đơn thuốc cũ. kết quả là trẻ uống thuốc nhưng bệnh không khỏi, thậm chí bệnh còn có nguy cơ chuyển nặng hơn. không những thế, việc dùng lại đơn thuốc cũ còn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Nguyên nhân là do các triệu chứng bệnh có thể là giống nhau nhưng nguyên nhân gây bệnh lại khác nhau. với mỗi nguyên nhân gây bệnh, mỗi tình trạng bệnh lại có loại thuốc, một phác đồ điều trị khác nhau.

Tự ý tăng liều thuốc

Thấy con sốt, mệt mỏi, ho… nhiều bậc cha mẹ mong muốn cho nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc. điều này làm cho bệnh không khỏi nhanh mà còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ.

Việc tăng liều thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm không thể lường trước, làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Gan và thận là cơ quan dễ bị tổn thương nhất. Tăng liều thuốc không có chỉ định của bác sĩ có thể gây suy hô hấp, tử vong...

Thấy bệnh thuyên giảm là dừng thuốc

Nhiều cha mẹ đã không cho trẻ uống hết đơn thuốc khi thấy các triệu chứng viêm phế quản giảm chỉ sau 2-3 ngày uống thuốc. trong khi đó, thông thường, điều trị viêm phế quản cần dùng thuốc trong khoảng 7 ngày hoặc lâu hơn tùy vào từng mức độ bệnh. việc dùng thuốc không hết đơn có thể khiến các triệu chứng nhanh chóng quay trở lại, khiến cho bệnh càng nặng hơn và việc điều trị phức tạp hơn, mất nhiều thời gian hơn.

Dùng thuốc kháng viêm corticoid kéo dài

Một số cha mẹ thấy con cứ ho sốt chảy mũi là mua thuốc kháng viêm có chứa corticoid dạng siro (như daleston d, colergis) cho con uống. có trẻ uống kéo dài đến cả tháng. hậu quả là trẻ bị ức chế miễn dịch kéo dài, làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ. đáng thương hơn một số trẻ còn bị suy tuyến thượng do dùng thuốc chống viêm kéo dài.

Cho trẻ ăn uống kiêng khem vô lý

Trẻ bịviêm phế quản thường ho nhiều, nên cha mẹ bắt con kiêng ăn thịt gà, trứng, tôm, cua, cá… tuy nhiên, các bác sĩ cho biết việc kiêng khem này không có cơ sở khoa học, thậm chí còn khiến trẻ thiếu chất dinh dưỡng và giảm sức đề kháng, bệnh lâu khỏi và dễ tái phát.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/6-sai-lam-de-gap-khi-dieu-tri-viem-phe-quan-cho-tre-68087.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-sai-lam-de-gap-khi-dieu-tri-viem-phe-quan-cho-tre/20230130101322295)

Tin cùng nội dung

  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY