Dinh dưỡng hôm nay

Vì sao bạn nên ăn cơm nguội? Đây là cách bảo quản cơm nguội an toàn

Thông thường, chúng ta thường ăn cơm ngay sau khi nấu vì khi đó cơm còn nóng hổi, ​​dẻo và thơm. Cơm trắng khi để nguội sẽ trở nên khô cứng, mùi vị giảm đi rất nhiều, nhất là vào mùa đông khi nấu cơm vào buổi tối, gặp không khí lạnh cơm sẽ bị đông khô trong nháy mắt.

Tuy nhiên, có lý do tại sao nhiều người có thói quen ăn cơm nguội. Vì cơm nguội ít béo hơn cơm nóng nên sau khi cơm nguội và cho vào tủ lạnh, tinh bột trong cơm sẽ chuyển hóa thành tinh bột kháng, dạ dày và ruột non khó tiêu hóa hoặc hấp thụ tinh bột kháng.

Nó đi trực tiếp vào ruột già, giống như chất xơ ăn kiêng, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giúp bạn cảm thấy no hơn.

Cách bảo quản cơm nguội an toànxml:namespace prefix="o" />

Thực tế không chỉ cơm mà với bất cứ thực phẩm nào nếu để lâu ngoài môi trường và hâm đi hâm lại nhiều lần đều sẽ bị biến chất, hao hụt dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơm trắng khi để nguội sẽ trở nên khô cứng, mùi vị giảm đi rất nhiều, nhất là vào mùa đông khi nấu cơm vào buổi tối, gặp không khí lạnh cơm sẽ bị đông khô trong nháy mắt.

Nếu bạn nấu cơm bằng nồi cơm điện thì đừng quên sử dụng chế độ giữ nhiệt (kí hiệu là “warm” hoặc “hâm”) – ở chế độ này sẽ giúp duy trì cơm trong nồi luôn ở mức 60 độ C để ngăn chặn vi khuẩn Bacillus cereus phát triển trở lại cũng như không để xảy ra tình trạng hồ hóa tinh bột.

Trong trường hợp đã lấy cơm ra ngoài nồi cơm điện thì bạn nên dùng hết trong vòng 5 tiếng. Còn nếu muốn bảo quản cơm cho ngày hôm sau, bạn hãy áp dụng cách sau:

- Sau khi cơm chín, bạn hãy đặt nồi cơm ở nơi thoáng mát cho cơm nhanh nguội, không để các thực phẩm hoặc thức ăn khác dính vào cơm. Lưu ý nên dùng rổ thưa thay vì dùng nắp đậy kín nồi cơm nóng vì sẽ khiến cơm nhanh bị thiu do hấp hơi nước.

- Khi cơm đã nguội, bạn cho cơm vào hộp đậy kín và đặt vào ngăn mát của tủ lạnh.

Hôm sau, chỉ cần lấy hộp cơm ra hâm lại với lò vi sóng hoặc hấp lại là có thể sử dụng được ngay.

Một điều bạn cần lưu ý rằng cơm đã để bên ngoài trên 6 tiếng hoặc bảo quản trong tủ lạnh hơn 24 tiếng thì không nên sử dụng. Bạn cũng không nên hâm, chiên hoặc làm nóng cơm quá 2 lần nếu không cơm sẽ bị hồ hóa và mất chất dinh dưỡng.

Cách bảo quản gạo giữ được chất lượng hạt gạo và hương vị

Trên thực tế, việc giữ được hương vị ban đầu của gạo phụ thuộc vào phương pháp bảo quản. Khi gạo trắng tiếp xúc với hơi ẩm và mùi hôi, hương vị của nó sẽ kém đi. Hạt gạo tốt nhất nên được bảo quản trong túi hoặc hộp kín và bảo quản trong hộp rau củ của tủ lạnh để giữ nguyên hương vị.

Hạt gạo tốt nhất nên được bảo quản trong túi hoặc hộp kín và bảo quản trong hộp rau củ của tủ lạnh để giữ nguyên hương vị.

Do thời tiết ở nước ta thường nắng nóng nên hộp đậy kín giúp hạt gạo không bị chua khi tiếp xúc với không khí, đồng thời cũng giúp hạt gạo không bị khô, nếu không bề mặt hạt gạo sẽ bị nứt, và sẽ bị mất chất cùng với hương vị. Muốn hạt gạo không bị giảm chất lượng thì nên ăn trong vòng 2 tháng, không nên mua quá nhiều để đảm bảo chất lượng.

Xem thêm: Bi kịch của một gia đình không phải là thiếu tiền mà là kể 4 bí mật này cho người ngoài nghe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/vi-sao-ban-nen-an-com-nguoi-day-la-cach-bao-quan-com-nguoi-an-toan-36630/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY