Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao chúng ta thở dốc khi leo cầu thang dù thường xuyên tập luyện?

Chọn thang bộ thay thang máy có thể là quyết định khó khăn, thử thách cả ý chí lẫn thể chất của bạn. Thở dốc khi leo cầu thang bộ là hiện tượng bình thường mà ai cũng có thể gặp.

Nếu bạn cảm thấy khó thở sau khi leo cầu thang thì bạn cũng không cần quá lo lắng vì không hẳn nguyên nhân là vì bạn có vấn đề sức khỏe.

Nếu sau khi leo cầu thang, bạn không chỉ thở dốc mà còn bị đau ngực, sưng bàn chân và mắt cá chân hoặc bắt đầu ho, bạn nên khám bác sĩ. vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề sức khỏe.

Trước khi bắt đầu tập luyện, chúng ta thường có bài tập khởi động. đây là phần rất quan trọng, giúp làm ấm các cơ, tăng dần lưu lượng máu và oxy, giảm nguy cơ chấn thương.

Khi chúng ta bắt đầu leo cầu thang, chúng ta nhanh chóng chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang hoạt động thể chất mạnh mà không khởi động trước.

Do đó cơ thể chúng ta cần phải làm việc nặng hơn để có nhiều oxy cung cấp đến các cơ trong thời gian ngắn, do đó nhịp tim sẽ tăng lên.

Vậy nên chúng ta sẽ thở dốc sau khi leo cầu thang.

Leo cầu thang dùng một hệ thống năng lượng khác với những bài tập cardio. nó gọi là hệ thống năng lượng phosphagen. nó được sử dụng khi cơ bắp cần nhiều năng lượng trong thời gian ngắn, vận động cường độ cao.

Để hệ thống này hoạt động đòi hỏi những loại phân tử nhất định nhưng cơ thể không có nhiều. do đó chúng ta nhanh thở dốc hơn sau khi leo cầu thang một thời gian ngắn so với tập các bài cardio trong thời gian dài và ổn định.

Sợi cơ được chia làm 2 loại cơ bản - sợi cơ co rút chậm và sợi cơ co rút nhanh.

Nếu bạn hay chạy bộ, bạn có thể chạy được một quãng đường dài nhờ vào các sợi cơ co rút chậm. Những sợi cơ này ít mệt mỏi hơn nhưng không có nhiều sức mạnh.

Khi bạn leo cầu thang, bạn cần sợi cơ co rút nhanh nhưng chúng lại dễ mệt mỏi hơn.

Nếu bạn đã tập luyện sức bền bằng chạy bộ thì bạn đã quen sử dụng sợi co rút chậm nhiều hơn và chúng dựa vào quá trình chuyển hóa hiếu khí.

Tuy nhiên, khi bạn leo lên cầu thang, loại vận động ngắn và mạnh này đòi hỏi sự trao đổi chất kỵ khí.

Nó tạo ra CO2 và H2 và hydro, thứ mà các vận động viên sức bền nhạy cảm hơn những người khác.

Đó là lý do tại sao những người không tập luyện nhiều lại có thể leo cầu thang dễ dàng hơn người thường xuyên tập luyện sức bền.

Hãy thử sử dụng cầu thang thường xuyên hơn. sở dĩ chúng ta thấy khó khăn khi leo cầu thang là vì chúng ta không thực hiện loại vận động này thường xuyên nên cơ thể không quen.

Bạn cũng có thể thử các bài tập như chạy nước rút, nhảy hoặc các bài tập đòi hỏi nhiều năng lượng đột ngột khác, tương tự như leo cầu thang.

Bạn có thể rèn luyện cơ mông và chân bằng cách thực hiện động tác squat và lunge.

Theo Hoàng Nguyên/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/vi-sao-chung-ta-tho-doc-khi-leo-cau-thang-d51541.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/vi-sao-chung-ta-tho-doc-khi-leo-cau-thang-d51541.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/vi-sao-chung-ta-tho-doc-khi-leo-cau-thang-du-thuong-xuyen-tap-luyen-389734)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết người cao tuổi đều có nhu cầu vận động TDTT và tại các thành phố lớn chúng ta có thể thấy việc này trở thành một phong trào tương đối rộng từ gia đình cho tới cộng đồng.
  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Chứng đi tiểu thường xuyên có thể xảy ra ban ngày cũng như ban đêm (tiểu đêm), rất phổ biến ở người lớn tuổi và phụ nữ. Nguyên nhân nào gây ra chứng này, làm sao để khắc phục?
  • Để cải thiện chức năng của nội mô, ngăn chặn sự hình thành khối huyết trong động mạch, tránh tai biến nặng hơn, nhanh hồi phục và giảm bớt sự tiến triển của người bệnh đột quỵ
  • Cách đây 5 tháng tôi bị chấn thương vùng đầu dẫn tới vỡ xương đá và liệt dây thần kinh số VII ngoại biên cả hai bên.
  • Ráy tai có tác dụng như một lớp màng chắn phòng ngừa nguy cơ tấn công của côn trùng, nước, bụi bẩn, vi khuẩn…
  • Tôi năm nay đã 70 tuổi, đi tiểu thường xuyên, cứ khoảng 2 giờ là có nhu cầu đi tiểu, không nhịn được.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY