Khoa học hôm nay

Vì sao đàn voi lại không thể mọc ngà?

Trong giai đoạn nội chiến từ năm 1977 đến 1992, thành viên của các phe vũ trang ở Mozambique tàn sát loài voi lấy ngà và dựa vào nguồn lực tài chính này để theo đuổi cuộc chiến.

Hiện đàn voi còn sống sót đều có cùng một đặc điểm chính: một nửa số voi cái đều không có ngà một cách tự nhiên.

Các nhà khoa học cho rằng, giống như màu mắt ở người, gene di truyền chịu trách nhiệm về việc liệu voi có thừa hưởng cặp ngà từ cha mẹ chúng hay không.

Sau khi xung đột chấm dứt, những con voi thiếu ngà đã di truyền đặc điểm này cho hậu duệ của chúng. Kết quả là phân nửa số voi cái được sinh ra từ nhóm voi sống sót đều không có ngà. Không dừng lại ở đó, 2/3 số hậu duệ của nhóm voi đó là voi cái.

Vì thế, các nhà sinh vật học cho rằng thời gian nội chiến “đã thay đổi chiều hướng tiến hóa trong cộng đồng loài voi ở Mozambique”.

Đa số chúng ta đều nghĩ rằng tiến hóa là một điều gì đó diễn ra chậm chạp, nhưng ví dụ ở voi Mozambique cho thấy con người có thể đẩy nhanh tốc độ đó.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/vi-sao-dan-voi-lai-khong-the-moc-nga-5671702.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hà Nội-29 tuổi vẫn không có kinh nguyệt, cô gái đến bệnh viện khám, sốc nặng và kiên quyết phủ nhận khi bác sĩ thông báo giới tính nam.
  • Người khỏe mạnh song mang gene đột biến trong cơ thể ở trạng thái lặn, khi kết hôn, em bé sinh ra nguy cơ cao mắc bệnh di truyền.
  • Ngày 11/12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố triển khai công nghệ giải mã GenoSolutions Việt Nam và dự án xét nghiệm gene di truyền phục vụ mục đích dự đoán bệnh hiểm nghèo.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, phần lớn người Mỹ trưởng thành thường lười vận động. Điều này dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch và ung thư.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY