Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Lười vận động do... gene di truyền

Hoạt động thể chất thường xuyên là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, phần lớn người Mỹ trưởng thành thường lười vận động. Điều này dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch và ung thư.

Một nghiên cứu của Trường Đại học Missouri đã xác định được một gene cụ thể liên quan đến sự thể chất ở chuột có khả năng đóng vai trò trong hành vi ở người. GS. Frank Booth và đồng nghiệp đã tìm thấy gene Alpha Kinase ức chế ít hơn đáng kể ở những con chuột “lười biếng”.

Hầu hết các bệnh mạn tính không chỉ do một gene gây ra. Điều này gây khó khăn cho việc điều trị. Ví dụ, có hơn 150 biến thể gene liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, nghiên cứu này đang mở đường cho những nghiên cứu trong tương lai để xác định các gene khác có thể liên quan đến sự bất hoạt vật lý ở người.

Lười góp phần gây nên hơn 40 bệnh mạn tính. Thay vì tập trung vào cách để điều trị các bệnh mạn tính sau khi chúng đã tiến triển thì việc hiểu được các yếu tố góp phần gây nên các nguy cơ này sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh xảy ra ngay từ đầu.

Ánh Ngọc

((Theo medicalxpress))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/luoi-van-dong-do-gene-di-truyen-n165106.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY