Dinh dưỡng hôm nay

Vì sao vitamin D lại đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người?

Theo các nhà nghiên cứu, bằng chứng di truyền cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa mức vitamin D và tỷ lệ tử vong ở những người có mức vitamin D thấp.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology, một nhóm nghiên cứu do Đại học Cambridge, Anh dẫn đầu nhằm xác định liệu khuynh hướng di truyền đối với mức vitamin D cao có đóng vai trò gì đối với sức khỏe tổng thể của một người hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, bằng chứng di truyền cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa mức vitamin D và tỷ lệ tử vong ở những người có mức vitamin D thấp.

Sử dụng dữ liệu từ 33 nghiên cứu tiềm năng - bao gồm Ngân hàng sinh học Vương Quốc Anh, nghiên cứu Điều tra Triển vọng Châu Âu về Bệnh tim mạch ung thư và dinh dưỡng (EPIC-CVD) và 31 nghiên cứu từ Tổ chức Hợp tác Nghiên cứu Vitamin D (VitDSC) - nhóm đã tiến hành cả phân tích quan sát và phân tích di truyền.

Họ đã phân tích dữ liệu từ 386.406 cá nhân trung niên có tổ tiên là người Châu Âu. Những người tham gia được theo dõi trung bình 9,5 năm, không mắc bệnh tim mạch ở thời điểm ban đầu và đã trải qua các phép đo 25 (OH) D hợp lệ. Dạng lưu hành chính của vitamin D, 25 (OH) D, được đo bằng xét nghiệm máu.

Trong số 386.406 bệnh nhân, 33.546 người phát triển bệnh tim mạch vành, 18.166 người bị đột quỵ và 27.885 người tử vong.

Để hiểu rõ hơn về vai trò của nồng độ vitamin D trong những trường hợp này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp ngẫu nhiên Mendel - một quy trình sử dụng các biến thể di truyền liên quan cụ thể đến mức phơi nhiễm cụ thể để so sánh các phân nhóm dân số được xác định về mặt di truyền với các mức độ phơi nhiễm trung bình khác nhau.

Vitamin D vừa là chất dinh dưỡng vừa là hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất, và được sản xuất nội sinh.

Phân tích các phép đo 25 (OH) D, các tác giả không tìm thấy mối liên quan giữa khuynh hướng di truyền với mức vitamin D cao hơn và bệnh tim mạch vành, đột quỵ hoặc tử vong.

Tuy nhiên, đối với những người tham gia bị thiếu hụt vitamin D - thấp hơn 25 nmol/L (nanomoles) mỗi lít - nhóm cho biết các phân tích di truyền đã cung cấp bằng chứng chắc chắn cho mối liên hệ nghịch giữa nguy cơ tử vong thấp hơn và khuynh hướng di truyền với mức vitamin D.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Các phân tích ngẫu nhiên theo phân tầng Mendel cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa nồng độ 25 (OH) D và tỷ lệ tử vong đối với những cá nhân có tình trạng vitamin D thấp”.

Mặc dù nghiên cứu có một số hạn chế được lưu ý, bao gồm việc phân tích chỉ bao gồm những người tham gia ở độ tuổi trung niên có tổ tiên châu Âu. Tuy nhiên, các tác giả khẳng định, những kết luận này có ý nghĩa đối với việc thiết kế các thử nghiệm bổ sung vitamin D và các chiến lược phòng ngừa bệnh tiềm năng.

Vitamin D vừa là chất dinh dưỡng vừa là hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất, và được sản xuất nội sinh khi tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời chiếu vào da và kích hoạt quá trình tổng hợp vitamin D.

Trong khi vitamin D hay calciferol, đã được biết là giúp cơ thể hấp thụ và giữ lại canxi và phốt pho, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, giúp kiểm soát nhiễm trùng và giảm viêm.

Xem thêm:

Số ca mắc và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đang tăng sau 2 tháng, WHO lo ngại đại dịch còn lâu mới kết thúc

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/vi-sao-vitamin-d-lai-dong-vai-tro-quan-trong-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi-32659/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY