Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm xoang kéo dài 10 năm

Tôi ở TP HCM, bị xoang gần 10 năm, được chẩn đoán viêm mũi dị ứng và mào VN. Bệnh của tôi đã nặng chưa và sử dụng Thu*c xịt có hiệu quả? (Huyen)

Trả lời:

Tình trạng môi trường tại một số tỉnh thành lớn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nói chung và mũi xoang nói riêng. Ngoài các yếu tố môi trường, tình trạng dị ứng còn tùy thuộc cơ địa, các chất ăn uống và nhiều dị nguyên từ môi trường sống. Một số dị ứng bao gồm thức ăn, phấn hoa, lông súc vật, ký sinh trùng trong bụi nhà... Thậm chí nhiệt độ nóng lạnh tùy theo thời tiết cũng gây ra phản ứng dị ứng ở mũi.

Triệu chứng rất dễ nhận biết như hắt xì, ngứa mũi, nghẹt mũi, chảy mũi trong, nặng đầu, mỏi mắt thường xảy ra vào buổi sáng sớm. Chụp phim có thể thấy mờ các xoang, ứ dịch trong xoang hoặc phát hiện những bất thường kèm theo như vẹo vách ngăn, mào VN, gai VN, polyp mũi xoang.

Điều trị dễ dàng đôi khi chỉ cần một viên Thu*c chống dị ứng là bệnh đã khỏi ngay. Tuy nhiên, bệnh sẽ dễ tái phát nếu còn tiếp xúc với dị nguyên. Ngày nay, rất nhiều Thu*c chống dị ứng khác nhau, tùy tình trạng bệnh mà chỉ định cho bệnh nhân.

Ngoài điều trị nội khoa một vài trường hợp phải phẫu thuật vì các dị dạng vừa nói. Cần hiểu rằng phẫu thuật nhằm giài quyết những dị dạng vách ngăn, polyp mũi... nhưng tình trạng dị ứng không dứt điểm bằng phẫu thuật, sau mổ vẫn có thể tái phát dị ứng.

Vì vậy tốt nhất bạn cần đền các cơ sở y tế, bệnh viện lớn, đủ các phương tiện hiện đại để khám và được tư vấn giải thích rõ hơn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc MinhKhoa Tai Mũi Họng, BV Quốc Tế Thành Đô

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/viem-xoang-keo-dai-10-nam-3099685.html)

Tin cùng nội dung

  • Mang thai là điều hạnh phúc của người phụ nữ. Cùng với những thay đổi về nội tiết trong lúc mang thai, thời kỳ này hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều.
  • Y học cổ truyền bàn đến viêm mũi dị ứng từ rất sớm trong phạm vi chứng “Tỵ cừu” với nguyên nhân chủ yếu là do phong tà gây nên trên cơ sở chính khí (sức đề kháng của cơ thể) suy nhược vì nhiều lý do khác nhau.
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Có nhiều điểm chung về triệu chứng nên nhiều người bay bị nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng. Thế nhưng hai bệnh này lại khác về bản chất và do đó, phương pháp điều trị cũng khác nhau.
  • Con gái tôi năm nay 14 tuổi, cứ vào lúc thời tiết giao mùa là cháu hay bị hắt hơi xổ mũi rất khổ sở. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cách nào để hạn chế và phòng ngừa được căn bệnh khó chịu này?
  • Viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng bệnh thường kéo dài và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh.
  • Chảy nước mũi, hắt hơi từng tràng, ngứa mũi và nghẹt mũi là những triệu trứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng (VMDU).
  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Thời tiết chuyển mùa, nhiều người bị hen (suyễn), viêm mũi dị ứng do nhạy cảm với môi trường nhưng không biết rằng hai bệnh này liên quan với nhau.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY