Khoa học hôm nay

Viên ruby lớn nhất Việt Nam là bảo vật quốc gia: Nặng đến 2,7kg; từng khiến giới khoa học sửng sốt

Khi được phát hiện, khối ruby khủng này đã khiến giới khoa học kinh ngạc khi là hiện vật đá quý lớn nhất từng được khai thác ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ruby được xem là ông hoàng của các loại đá quý với màu đỏ máu cùng vẻ đẹp như có ma thuật khiến nhiều người say đắm. Loại đá quý này được xem là biểu tượng cho mặt trời, tự do và quyền lực.

Nguyên phó chủ tịch Tổng hội địa chất Việt Nam, KS. Nguyễn Xuân An từng cho biết loại ruby ở thung lũng Mogok và từ Mong Hsu của Myanmar được đánh giá có chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, khu vực Yên Bái, Nghệ An (Việt Nam) cũng là vùng có ruby với chất lượng tuyệt vời. Đây cũng là nơi xuất hiện những khối ruby chất lượng và được đánh giá là đẹp và đắt nhất Việt Nam.

Trong đó, phải kể đến khối hồng ngọc có tên Ngôi sao Việt Nam được khai thác ở mỏ Tân Hương, Yên Bái năm 1997.

Ở thời điểm khai thác, khôi hồng ngọc này đã khiến giới khoa học sửng sốt với trọng lượng lớn chưa từng có khi nặng 2,7kg.

Khối ruby này sau đó đã ngay lập tức được Công ty đá quý và vàng Yên Bái gửi về Tổng công ty đá quý và vàng Việt Nam.

Khối ruby này lúc mới khai thác được miêu tả là sần sùi như một bắp cải súp lơ với nhiều tạp chất nám xung quanh. Sau khi xử lý thì phát hiện trên mặt viên ruby có 1 vết nứt sẵn, tách ra thì được 1 viên ruby đực.

Viên ngọc ruby đực từng được trưng bày tại một cuộc triển lãm ở Hà Nội, nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều khách ở trong nước và quốc tế.

Theo đó, viên ruby này được Hội đồng Giám định của Bộ Tài chính nhận định là viên đá ruby quý, hiếm có trên thế giới cũng như là hiện vật đá quý lớn nhất từng được khai thác từ trước đến nay nên cần được giữ lại làm bảo vật quốc gia. Vì vậy, mà hội đồng cùng nhất trí với ý kiến “không bóc tách tiếp để lấy riêng phần ngọc có chất lượng cao ở bên trong” cùng với đó là kết luận: “Thấy chưa đủ căn cứ để ước tính giá trị của viên đá” (trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 27/9/1999).

Hiện tại viên ruby lớn nhất việt nam này đang được bảo quản tại kho bạc nhà nước.

Dù chưa được định giá sau hàng chục năm xuất hiện, nhưng viên Ruby “Ngôi sao Việt Nam” có giá trị vô giá khi được xem là bảo vật quốc gia!

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/vien-ruby-lon-nhat-viet-nam-la-bao-vat-quoc-gia-nang-den-27kg-tung-khien-gioi-khoa-hoc-sung-sot-d186121.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vien-ruby-lon-nhat-viet-nam-la-bao-vat-quoc-gia-nang-den-2-7kg-tung-khien-gioi-khoa-hoc-sung-sot/20231116101513273)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY