Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam an toàn do chủ động phòng dịch Covid-19

Đó là khẳng định của ông Kidong Park-Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, tại buổi  làm việc với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, chiều 12/5.

Việt Nam an toàn do chủ động phòng dịch Covid-19

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam,ông Kidong Park, tại buổi làm việc. Nguồn: VOV.

Ông Kidong Park gửi lời chúc mừng Việt Nam khi 26 ngày liên tiếp vừa qua không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, tuy nhiên, thực tế là đại dịch vẫn chưa qua. Theo ông Kidong Park tuy Việt Nam không có ca bệnh trong nội địa 26 ngày qua, nhưng các quốc gia trong khu vực và trên toàn cầu vẫn đang ứng phó vô cùng vất vả với đại dịch Covid-19. “Do vậy nguy cơ có những ca bệnh tiếp theo trong cộng đồng là vẫn có thể”- ông Kidong Park nhấn mạnh.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, phải hết sức cảnh giác và lưu tâm đến tất cả các khuyến nghị để đảm bảo chúng ta quay lại tình trạng bình thường mới trong tâm thế chủ động phòng, chống dịch. Kể cả với môi trường công sở khi chúng ta cho rằng nguy cơ lây lan thấp, cần khuyến nghị thực hiện tối đa các biện pháp dự phòng như rửa tay, giữ khoảng cách”-Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Kidong Park cho biết, các chuyên gia của WHO đã tham gia một cuộc họp vài ngày trước đây với các chuyên viên Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và thảo luận về cập nhật hướng dẫn quản lý ca bệnh Covid-19. Trong đó, có chiến lược xét nghiệm của Việt Nam và có liên quan đến ca bệnh tại Hà Nam (BN 251). Theo đó, hai bên đã cùng rà soát lại quá trình nhập viện điều trị của BN 251, các xét nghiệm của ca bệnh này, với 6 liên lần âm tính với virus SARS-CoV-2, cũng như các biểu hiện lâm sàng và thời điểm ra viện. WHO tin tưởng các nhận định và kết quả hội chẩn chuyên môn của phía Việt Nam về ca bệnh này.

“Sự tin tưởng của WHO với Việt Nam có được từ cả một quá trình làm việc lâu dài với các đối tác của Việt Nam. Tôi đã rất ngạc nhiên với ứng phó của Việt Nam trong từng giai đoạn của dịch bệnh. Các bạn nắm bắt thông tin rất nhanh, việc áp dụng công nghệ thông tin cũng rất nhanh nhạy và hiệu quả. Thông tin chia sẻ từ Việt Nam cũng rất minh bạch kịp thời. Đặc biệt, năng lực của Việt Nam rất tốt khi nghiên cứu phát triển vaccine”- ông Kidong Park nói.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 nhất trí với nhận định của WHO về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp và nguy cơ bệnh xâm nhập từ bên ngoài còn rất lớn. Phía Việt Nam khẳng định phải “bao đê cho chặt”, nghĩa là phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới lỏng được ở bên trong để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Ngành y tế tiếp tục nghiên cứu Thu*c, vaccine, phác đồ điều trị, lập hồ sơ sức khỏe điện tử từng người dân… Lực lượng quân đội, công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung.

Tại cuộc làm việc, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia cũng đặc biệt lưu ý trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trong thực hiện nghiêm việc cách ly đối với những chuyên gia, lao động kỹ thuật cao tại các cơ sở lưu trú ở địa phương. Phải thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng, ban hành các bộ tiêu chí an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt hàng ngày… trên tinh thần dịch vẫn còn kéo dài.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/viet-nam-an-toan-do-chu-dong-phong-dich-covid-19-tintuc466210)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY