Khoa học hôm nay

Việt Nam hướng tới xuất xưởng hàng trăm triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 mỗi năm

(HNMO) - Trong khuôn khổ họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 22-7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cập nhật thông tin về tình hình vắc xin ngừa Covid-19 tại Việt Nam.

(hnmo) - trong khuôn khổ họp báo thường kỳ của bộ ngoại giao chiều 22-7, người phát ngôn bộ ngoại giao lê thị thu hằng đã cập nhật thông tin về tình hình vắc xin ngừa covid-19 tại việt nam.

Ảnh minh họa.

Liên quan tới tình hình chuyển giao công nghệ vắc xin covid-19 đối với việt nam, người phát ngôn bộ ngoại giao nêu rõ: “trong thời gian vừa qua, song song với việc triển khai mạnh mẽ công tác ngoại giao vắc xin để nhằm vận động các đối tác, các nước, các tổ chức quốc tế về khả năng mua, viện trợ vắc xin phòng, chống covid-19, việt nam cũng đã tập trung tìm kiếm các cơ hội hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin nhằm bảo đảm nguồn cung lâu dài trong nước, tiến tới khả năng có thể tự chủ về vắc xin phòng, chống covid-19”.  

Viện dẫn thông tin từ bộ y tế, người phát ngôn bộ ngoại giao cho biết, công ty tnhh một thành viên vắc xin và sinh phẩm y tế số 1 vabiotech đã ký thỏa thuận với quỹ đầu tư trực tiếp của liên bang nga về việc đóng ống vắc xin phòng, chống covid-19 sputnik v từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7-2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô khoảng 100 triệu liều/năm.

Công ty vabiotech cũng đang xúc tiến đàm phán với đối tác nhật bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho việt nam.

Bộ y tế cũng cho biết, cơ quan chức năng đã thảo luận, đàm phán với nhà sản xuất hoa kỳ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin covid-19 từ tinh chất mrna, và nhà máy sản xuất sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn công nghệ của nhà sản xuất với công suất khoảng 100 triệu đến 200 triệu liều vắc xin mỗi năm, dự tính có thể bắt đầu sản xuất từ quý iv-2021 hoặc tháng 1-2022.

Bộ ngoại giao cũng đang phối hợp chặt chẽ với bộ y tế về khả năng đàm phán hợp tác với các đối tác tiềm năng tại hoa kỳ, nhật bản, nga, cuba, israel, anh, đức trong chuyển giao công nghệ vắc xin cũng như Thu*c điều trị covid-19.

Về tình hình cung ứng vắc xin ngừa covid-19, người phát ngôn bộ ngoại giao lê thị thu hằng cho biết: “dự kiến 3 triệu liều vắc xin moderna do hoa kỳ cung cấp cho việt nam thông qua cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu (covax) sẽ đến việt nam vào ngày 25-7 tới. xác định việc tiếp cận được nhiều luồng vắc xin và nhanh chóng tiêm chủng trên diện rộng là giải pháp quan trọng, cấp bách, công tác ngoại giao vắc xin trong thời gian qua đã được triển khai một cách hết sức quyết liệt, khẩn trương với sự chỉ đạo và tham gia trực tiếp của lãnh đạo đảng, nhà nước, chính phủ, quốc hội và nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành để hướng tới mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 70% dân số việt nam, đạt miễn dịch cộng đồng ngay trong năm 2021. theo thông tin từ bộ y tế, đến nay, các nước, các đối tác, các tổ chức quốc tế đã cam kết cung ứng cho việt nam khoảng 150 triệu liều vắc xin thông qua đàm phán mua và viện trợ”.

Theo người phát ngôn bộ ngoại giao, cho đến thời điểm này, việt nam đã nhận được hơn 8 triệu liều vắc xin hỗ trợ từ các nước, đối tác và tổ chức quốc tế. các nước và các đối tác cũng cam kết tiếp tục ủng hộ cho việt nam trong thời gian tới, trong đó có thể kể đến covax sẽ phân bổ tiếp hơn 1 triệu liều vắc xin, hoa kỳ sẽ hỗ trợ thêm 3 triệu liều vắc xin thông qua covax, rumani hỗ trợ thêm 100.000 liều, australia cam kết hỗ trợ 1,5 triệu liều.

Ngoài ra, các nước như Ấn Độ, Anh, Cuba và Đức cũng đã có những cam kết cụ thể về viện trợ ưu tiên, hợp tác chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Về thiết bị, vật tư y tế, và các nguồn lực phòng, chống dịch bệnh, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa từ các tổ chức UNICEF, các nước: Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Đức, Campuchia và Saudi Arabia.

“Việt Nam hoan nghênh và chân thành cảm ơn những hỗ trợ, giúp đỡ rất kịp thời và thiết thực của các đối tác, các nước, các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong thời gian vừa qua”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ.  

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1006612/viet-nam-huong-toi-xuat-xuong-hang-tram-trieu-lieu-vac-xin-ngua-covid-19-moi-nam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY