Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam ký biên bản Thảo luận Dự án Hợp tác Kỹ thuật với JICA, Nhật Bản

(MangYTe) Ngày 18/2, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cùng với đại diện Chính phủ Việt Nam ký kết Biên bản Thảo luận Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Hỗ trợ Kỹ thuật Nâng cao Năng lực Đào tạo, Nghiên cứu và Quản trị đại học tại Trường Đại học Việt Nhật”.

Thời gian thực hiện Dự án dự kiến kéo dài 60 tháng. Dự án nhằm xác lập nền tảng đào tạo, nghiên cứu và quản trị với chất lượng cao tại trường Đại học Việt Nhật, xây dựng mối quan hệ bền vững với các trường đại học của Nhật Bản, tăng cường năng lực nhân sự và tổ chức trong đào tạo và nghiên cứu, tăng cường với khối doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Konaka Tetsuo cho biết, Dự án Hợp tác Kỹ thuật giai đoạn 1 (TC1), với mục tiêu thiết lập các Chương trình đào tạo Thạc sĩ, đã được triển khai từ năm 2015 với sự chỉ đạo sâu sát của hai phía Việt Nam và Nhật Bản. Nhờ có sự hỗ trợ và chặt chẽ đối với Đại học Việt Nhật và Dự án TC1, Đại học Việt Nhật đã được thành lập vào năm 2016 với định hướng “trở thành trường đại học hàng đầu về nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến và khoa học liên ngành tại châu Á, qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh của cả hai quốc gia vì sự phát triển bền vững”.

Đến thời điểm này, Đại học Việt Nhật đã có trên 131 sinh viên xuất sắc tốt nghiệp, trong đó, phần lớn các sinh viên này đều chuyển tiếp lên chương trình tiến sĩ hoặc tìm được việc làm tại các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Nhật Bản hoặc các quốc gia lân cận.

Tại Đại học Việt Nhật, số giảng viên toàn thời gian đã tăng lên 26 giảng viên bên cạnh 397 giảng viên thỉnh giảng. Uy tín của Đại Học Việt Nhật ngày càng được nâng cao và trường được biết đến không chỉ bởi các sinh viên Việt Nam mà còn bởi sinh viên ở các quốc gia khác. Tính đến nay, đã có 18 sinh viên quốc tế từ 9 quốc gia khác đã và đang theo học tại trường.

Tuy nhiên, theo ông Konaka Tetsuo, để hoàn thành sứ mệnh và đạt được sự phát triển bền vững, Đại học Việt Nhật vẫn còn cần đi tiếp một chặng đường dài phía trước. Nhằm góp phần vào các nỗ lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Việt Nhật, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tiếp tục triển khai “Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật Nâng cao Năng lực Đào tạo, Nghiên cứu và Quản trị đại học tại Trường Đại học Việt Nhật” trong 5 năm tới kể từ tháng 4/2020.

Dự án giai đoạn 2 hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực của Đại học Việt Nhật trong triển khai các chương trình Thạc sĩ cũng như thiết lập nền móng cho hoạt động giáo dục, nghiên cứu và quản trị chất lượng cao. Dự án sẽ có sự tham gia của nhiều các đơn vị liên quan khác nhau bao gồm các chính khách Nhật Bản và Việt Nam, các cơ quan Chính phủ hai nước và các đại học đối tác Nhật Bản.

Trong các hoạt động đã qua của Dự án Hợp tác Kỹ thuật và công tác chuẩn bị cho dự án vốn vay ODA, JICA đã nhận được sự hỗ trợ và rất lớn từ phía Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như các bộ ngành có liên quan phía Việt Nam.

Ông Konaka Tetsuo bày tỏ hy vọng, sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các bên liên quan để Đại học Việt Nhật có thể xây dựng được nguồn nhân lực hùng hậu với các trang thiết bị hiện đại dành cho công tác giảng dạy và nghiên cứu, từ đó trở thành một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại châu Á đúng theo kỳ vọng của Chính phủ và sinh viên hai nước.

Báo Thế giới và Việt Nam

QT.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/viet-nam-ky-bien-ban-thao-luan-du-an-hop-tac-ky-thuat-voi-jica-nhat-ban-109775.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chi tiết nội dung Thư mời tham gia dự án Mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY