Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm

(HNMO) - Tính từ 6h đến 18h ngày 28-6, nước ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Đã qua 73 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng.

(hnmo) - theo tin từ ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, tính từ 6h đến 18h ngày 28-6, nước ta không ghi nhận ca mắc mới covid-19. đã qua 73 ngày liên tiếp, việt nam không có ca mắc ở cộng đồng. trong số 355 ca mắc covid-19 ở thời điểm hiện tại có tổng cộng 215 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 9.048, trong đó, có 107 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 8.051 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đến nay, nước ta cũng đã có 330/355 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (chiếm 93%). trong số bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần và 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên với vi rút sars-cov-2.

Đặc biệt, công ty tnhh mtv vắc xin và sinh phẩm số 1 (vabiotech - bộ y tế) vừa phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ đỗ tuấn đạt, chủ tịch công ty tnhh mtv vắc xin và sinh phẩm số 1 (vabiotech), cho biết, từ tháng 4-2020, lô vắc xin dự tuyển đã được tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại vi rút sars-cov-2.

Cụ thể, có 8 lô chuột thí nghiệm được tiêm vắc xin covid-19 đã tạo được miễn dịch sau tiêm. kết quả cho thấy, kháng nguyên của dự tuyển vắc xin có đáp ứng miễn dịch trên động vật, điều đó có nghĩa là vắc xin bảo đảm tính an toàn và hiệu quả, phòng được covid-19 do vi rút sars-cov-2.

Thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục định lượng kháng thể, đánh giá về khả năng bảo vệ bền vững, tính ổn định của vắc xin. quá trình thử nghiệm tiếp theo có thể phải mất từ 8-9 tháng và nhóm nghiên cứu cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa quy trình công nghệ sản xuất vắc xin.

Trước khi được thử nghiệm lâm sàng (trên người tình nguyện), vắc xin dự tuyển sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên động vật. dự kiến, vắc xin covid-19 do vabiotech nghiên cứu sẽ hoàn thiện trong năm 2021.

Trước đó, từ tháng 2-2020, vabiotech đã hợp tác cùng các nhà khoa học của đại học bristol (anh) tiến hành nghiên cứu vắc xin phòng bệnh covid-19 dựa trên công nghệ vector vi rút.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/971264/viet-nam-phat-trien-thanh-cong-du-tuyen-vac-xin-phong-covid-19-o-quy-mo-phong-thi-nghiem)

Tin cùng nội dung

  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY