Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam sắp sản xuất được vaccine phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

(MangYTe) - Sau 3 vòng thử nghiệm thành công, dự kiến quý II/2021, Việt Nam có thể đưa vào sản xuất đại trà và thương mại hóa vaccine phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT tham quan nhà máy sản xuất thử nghiệm vaccine phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Hồng Thủy.

Theo bộ nn&ptnt, đơn vị vừa hoàn tất công tác nghiên cứu thử nghiệm vaccine phòng, chống bệnh dtlcp. kết quả thử nghiệm trên lứa lợn vừa được bộ nn&ptnt công bố cho thấy, sau 28 ngày được tiêm thử nghiệm vaccine phòng bệnh, lứa lợn được đưa vào nuôi trong môi trường có vi rút dtlcp.

Trong khi những con lợn được tiêm thử nghiệm vaccine vẫn phát triển khỏe mạnh, thì những con lợn khác không được tiêm phòng vaccine dtlcp khi thả vào khu gây bệnh đã ch*t toàn bộ chỉ sau hơn 1 tuần.

Không chỉ thành công trong môi trường phòng thí nghiệm mà khi nuôi ở môi trường bên ngoài, vaccine phòng, chống dtlcp cũng phát huy hiệu quả tích cực. đây được xem là bước tiến quan trọng trong nỗ lực sản xuất vaccine dtlcp của việt nam thời gian qua.

Bộ nn&ptnt cho biết thêm, vaccine mới được thử nghiệm chỉ cần tiêm 14 ngày là có hiệu quả, thay vì 30 ngày như trước kia. việc thử nghiệm vaccine được áp dụng trên cả giống lợn lai và lợn bản địa. bên cạnh kết quả đạt được, trong đợt thí nghiệm mới nhất, bộ đã xác định được liều tiêm, cũng như chốt lại được các yếu tố khi tiến hành đưa vào sử dụng vaccine.

Đại diện công ty cp Thu*c thú y trung ương (navetco) cho biết, vaccine phòng, chống bệnh dtlcp được nghiên cứu dựa trên vi rút dtlcp i177l do mỹ phân lập và chuyển giao cho việt nam. đến nay, navetco đã sản xuất được 4 lô với khoảng 100.000 liều vaccine.

Thứ trưởng bộ nn&ptnt phùng đức tiến cho biết, bộ đã thành lập hội đồng khoa học độc lập để kiểm nghiệm và đánh giá hiệu quả của vaccine phòng, chống bệnh dtlcp. nếu thành công, việt nam hoàn toàn có thể sản xuất và bán ra thị trường vaccine này trong quý ii/2021. qua đó, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa được vaccine phòng, chống bệnh dtlcp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/viet-nam-sap-san-xuat-duoc-vaccine-phong-chong-dich-ta-lon-chau-phi-407210.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY