Tin tức hôm nay

Tin tức

Virus biến chủng Delta có lây qua hệ thống thông gió tại chung cư không?

PGS, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây qua giọt bắn rất nhỏ và có thể lơ lửng trong không khí. Việc virus có lây lan qua các đường thông gió tại các khu chung cư cần phải được điều tra, làm rõ.

câu hỏi: khu chung cư mà gia đình tôi hiện sinh sống có f0 cách ly tại nhà. liệu virus biến chủng delta có lây qua hệ thống thông gió tại các chung cư không?

Trả lời:

PGS, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam:

Hiện nay, việc lây nhiễm sars-cov để mắc bệnh covid-19 vẫn là lây qua giọt bắn rất nhỏ (dịch hầu họng, nước bọt của người mắc bệnh) và có thể lơ lửng trong không khí. trong môi trường kín, điều hòa, virus dễ phát tán gây lây lan mạnh hơn.

Về vấn đề virus có lây qua hệ thống thông gió hay không, tôi cho rằng, nếu hệ thống thông gió thẳng và chỉ hút khí từ các nhà và đường ống sau đó đưa thẳng lên trời và hút lên, không khí từ nhà nọ không chuyển động vào nhà kia thì virus cũng không thể từ nhà nọ sang nhà kia, nên không thể lây lan qua đường thông gió.

Về ý kiến cho rằng virus lây qua các nhà vệ sinh vì quạt từ các nhà vệ sinh hút gió ra hệ thống chung, tôi cho rằng, cơ chế quạt của nhà vệ sinh là hút không khí ra ngoài. Nếu quạt của các nhà vệ sinh lại thông với đường thông gió chính để hút không khí ở đường thông gió chính vào buồng vệ sinh (điểm giao lưu) thì cũng có nguy cơ lây bệnh và cần phải điều tra làm rõ. Còn nếu hệ thống thông khí đó hút ra ngoài và đưa thẳng lên trời thì chưa chắc không khí ở đường thông gió chung có thể quay trở lại vào nhà vệ sinh.

Đó là chưa kể nếu virus có lan qua các đường ống thông gió thẳng đứng thì khi ở ngoài trời, lượng không khí di chuyển rất nhiều và sẽ khuếch tán vào không gian nên không đủ tải lượng virus để lây lan. Virus bị tiêt diệt một cách tự nhiên ở nhiệt độ cao, vì thế cần điều tra rõ ràng để đánh giá khách quan.

Theo tôi, để giảm nguy cơ lây nhiễm covid-19 ở các chung cư, tất cả các hộ gia đình cần mở toang cửa sổ, càng thoáng càng tốt, giả sử có virus đi vào nhà sẽ nhanh chóng bay ra ngoài để hạn chế lây nhiễm. việc cho là lây lan qua các đường thông gió cũng cần được làm rõ.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/hoi-dap-ve-dich-covid-19/virus-bien-chung-delta-co-lay-qua-he-thong-thong-gio-tai-chung-cu-khong--660363/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY