Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Virus corona có thể bám ở đế giày trong 5 ngày

Tuy virus corona có mặt ở đế giày của bạn nhưng chúng nằm trên phần cơ thể xa khuôn mặt nhất. Nguy cơ lây truyền cao nhất vẫn là từ người sang người chứ không phải giày sang người.

Virus corona có mặt ở đế giày nhưng nguy cơ lây truyền cao nhất vẫn là từ người sang người chứ không phải giày sang người - Ảnh: AloBacsi tổng hợp

Virus corona có thể tồn tại trên nhiều bề mặt vật dụng xung quanh chúng ta, như tay nắm cửa, hộp các tông, giỏ hàng… và thông tin mới nhất từ các nhà khoa học là chúng có mặt cả ở đế giày.

Huffington Post UK đưa tin chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mary E. Schmidt cảnh báo rằng virus corona có thể tồn tại trên đế cao su, da và PVC trong 5 ngày trở lên, và thậm chí còn gợi ý rằng mọi người nên giặt giày của mình bằng máy.

Tùy thuộc vào đế giày được làm từ vật liệu nào, mầm bệnh có thể tồn tại nhiều ngày trên bề mặt. Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia phát hiện ra rằng COVID-19 có thể tồn tại trên nhựa trong tối đa 2-3 ngày, có nghĩa là giày có các thành phần nhựa cũng có rủi ro - mặc dù điều đó không phải là mối lo ngại chính đối với một số bác sĩ.

Phần đế của giày là nơi sinh sản của nhiều vi khuẩn và nấm và virus hơn phần trên của giày, bác sĩ cấp cứu của C Czaza Pinckney cho biết.

Một nghiên cứu năm 2008 của các nhà vi trùng học tại Đại học Arizona cho thấy đế giày trung bình chứa khoảng 421.000 vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. Tuy nhiên, Pinckney nhắc nhở chúng ta rằng những  vi sinh vật này cũng giúp tạo điều kiện cho chúng ta nâng cao khả năng miễn dịch. Vì vậy, chúng có thể giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia sức khỏe cộng đồng Carol Winner vẫn khuyên cởi giày trước khi vào nhà là một biện pháp thông minh cho bất cứ ai: “Thật lý tưởng nếu bạn có thể để giày dép trong nhà để xe hoặc trước cửa ra vào, miễn là không đưa chúng vào trong nhà”.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mary E. Schmidt lưu ý mọi người nên để giày dép cẩn thận nếu trong nhà có trẻ nhỏ: “Bạn không để giày dép trong tầm tay và tầm mắt trẻ nhỏ. Cha mẹ nên dạy con trẻ không chạm vào giày dép, trừ khi đó là dép đi trong nhà, vì giày dép là vật bẩn nhất chỉ xếp sau nhà vệ sinh”.

Tuy nhiên Schmidt  cũng khuyến cáo mọi người không cần quá lo lắng, vẫn nên chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay, thay vì lo lắng về những sinh vật sống ở dưới đáy giày.

“Không có bằng chứng nào nói rằng coronavirus xâm nhập vào nhà từ giày”, cô nói. Thực tế, chúng nằm trên phần cơ thể xa khuôn mặt nhất  và nguy cơ lây truyền cao nhất vẫn là từ người sang người khi tiếp xúc gần chứ không phải từ giày sang người.

Hồng Nhung dịch từ New York Post

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/virus-corona-co-the-bam-o-de-giay-cua-ban-trong-5-ngay-n409139.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY