Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

V*ng k*n là nơi phản ánh rõ nhất sức khỏe và tuổi xuân: Có 3 dấu hiệu cho thấy phụ nữ già đi nhanh chóng, cơ thể đang ủ bệnh

Tình trạng V*ng k*n luôn gắn liền với sức khỏe phụ nữ, chính vì vậy nếu có 1 trong 3 dấu hiệu sau thì tuyệt đối đừng chủ quan.

Là phụ nữ, ai cũng mang trong mình nỗi lo lắng rằng thời gian sẽ làm cơ thể xấu đi. Vì vậy chúng ta thường sử dụng các loại kem dưỡng ở tay, mặt, cổ để phần nào chống lại quá trình lão hóa ấy. Tuy nhiên, có một bộ phận cũng phải đối mặt với nguy cơ lão hóa và bệnh tật theo thời gian mà không phải ai cũng để ý, đó chính là "V*ng k*n".

Theo các chuyên gia, khi chị em ở độ tuổi khoảng 20 đến 30, hầu như ít ai nhận ra rõ những dấu hiệu "v*ng k*n" đang lão hóa và xuống cấp. chỉ khi bắt đầu già đi, nhiều người mới cuống cuồng tìm cách khắc phục thì có khi đã muộn. chính vì vậy, một khi "v*ng k*n" xuất hiện 3 dấu hiệu bệnh phụ khoa sau thì hãy cẩn thận chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Chăm sóc "V*ng k*n" cẩn thận là một trong những cách bảo vệ sức khỏe phụ nữ.

3 dấu hiệu tại "V*ng k*n" phản ánh sức khỏe và tuổi tác, phụ nữ nên cẩn trọng

1. "V*ng k*n" quá khô

Khô *m đ*o thường là một dấu hiệu sớm của việc mãn kinh, đồng nghĩa với việc phụ nữ đang già đi nhanh chóng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, "V*ng k*n" khô là tình trạng bệnh lý ở phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố, thường gặp ở người trẻ nhiều hơn. Nếu không khắc phục sớm, chứng này sẽ làm "V*ng k*n" giảm đi độ đàn hồi vốn có, gây đau đớn và khó chịu khi quan hệ T*nh d*c.

Bất cứ triệu chứng nóng rát, ngứa hay khó chịu "V*ng k*n" đều có thể dẫn đến bệnh lý khô *m đ*o. Vì vậy, khi có những dấu hiệu kể trên thì phải nhanh chóng đi khám phụ khoa để chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, hãy uống đủ nước hàng ngày và ăn nhiều rau xanh để "V*ng k*n" cân bằng độ ẩm.

Khô "V*ng k*n" thường là dấu hiệu mãn kinh hoặc suy giảm nội tiết tố.

2. "V*ng k*n" nặng mùi

Khi bạn vệ sinh "V*ng k*n" hàng ngày nhưng vẫn nặng mùi, hãy cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh phụ khoa. Cụ thể, *m đ*o có mùi lạ thường do viêm nhiễm *m đ*o, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c (bệnh chlamydia, bệnh lậu…), viêm khung chậu hay nặng nhất là ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng "V*ng k*n" nặng mùi có thể xảy ra ở độ tuổi già hay trẻ. Để phát hiện xem đó có phải là bệnh lý hay không, bạn hãy cố gắng vệ sinh sạch sẽ *m đ*o mỗi ngày bằng dung dịch chuyên dụng, nhất là thay đồ lót hàng ngày. Nếu vẫn không hết thì phải đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh tật.

Hãy vệ sinh sạch sẽ cơ thể hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

3. "V*ng k*n" có mụn

"V*ng k*n" là khu vực quan trọng trong việc sinh sản, cũng như vô cùng nhạy cảm nên khi nổi mụn cần phải hết sức chú ý. Mụn nhọt ở V*ng k*n thường xuất hiện đơn lẻ rồi lan dần thành từng đám. Chúng có thể là mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn nước hay mụn mủ… tùy theo nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân gây mụn "V*ng k*n" chủ yếu do vệ sinh không sạch sẽ hoặc dị ứng với chất có trong dung dịch vệ sinh và bao cao su. Nặng hơn thì có thể là triệu chứng của bệnh viêm nang lông, sùi mào gà... Chính vì thế, cần đi khám ngay nếu mụn ngày càng lan rộng và không có dấu hiệu lặn đi.

"V*ng k*n" có mụn luôn là dấu hiệu sớm của những chứng viêm nhiễm.

Phụ nữ cần phải chăm sóc "V*ng k*n" thế nào cho đúng?

"V*ng k*n" của phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm hơn nhiều so với nam giới. Chính vì vậy, việc chăm sóc khu vực này luôn là vấn đề mà nhiều chị em quan tâm. Vậy cần làm những gì, làm như thế nào cho hiệu quả để phòng bệnh tốt nhất? Cụ thể như sau:

- Cần đảm bảo "V*ng k*n" luôn giữ được độ pH ổn định, dao động từ 3,8 đến 4,4 là khỏe mạnh. Tuyệt đối không thụt rửa quá sâu vì sẽ làm mất cân bằng pH tại đây, làm lợi khuẩn bị tiêu diệt và tạo điều kiện cho hại khuẩn phát triển mạnh.

- Sở hữu một chế độ ăn uống khoa học cũng là việc đơn giản để thực hiện. Mỗi ngày hãy chăm chỉ uống nước, ăn nhiều rau xanh, sữa chua… để tăng cường sức khỏe sinh sản.

- Hãy chọn các loại quần lót khô, mềm và không gây kích ứng với "V*ng k*n". Đồng thời cần phải mặc thoáng mát, không quá chật chội. Những loại quần bó sát, nóng ẩm sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm V*ng k*n.

Dù phụ nữ có bận thế nào cũng phải nhớ chăm sóc cơ thể mình.

- Dù có bận rộn đi chăng nữa thì phụ nữ cũng nên tắm rửa và vệ sinh "V*ng k*n" ít nhất 1 lần mỗi ngày. Việc làm này có tác dụng loại bỏ những chất bẩn, vi sinh vật bám vào "V*ng k*n". Đồng thời, mùi hương từ các chất vệ sinh sẽ giúp khu vực này thơm hơn.

- Hãy cố gắng đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để bác sĩ kịp thời phát hiện sớm những bất thường. Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ khuyến cáo phụ nữ nên được khám sàng lọc phụ khoa lần đầu khi được 21 tuổi.

Nguồn: Indiatimes, Clevelandclinic

https://afamily.vn/vung-kin-la-noi-phan-anh-ro-nhat-suc-khoe-va-tuoi-xuan-co-3-dau-hieu-cho-thay-phu-nu-gia-di-nhanh-chong-co-the-dang-u-benh-20220215014631459.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vung-kin-la-noi-phan-anh-ro-nhat-suc-khoe-va-tuoi-xuan-co-3-dau-hieu-cho-thay-phu-nu-gia-di-nhanh-chong-co-the-dang-u-benh-20220215014631459.chn)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc đặt *m đ*o trước đây được gọi là Thuốc trứng hay noãn dược vì hình dạng có hình quả trứng được đặt vào *m đ*o người phụ nữ để chữa và ngừa bệnh. Nay loại Thuốc này có hình viên nén nên còn gọi là viên nén phụ khoa, được đặt sâu vào *m đ*o của phụ nữ sau khi nhúng ướt viên.
  • Đối với chị em phụ nữ, việc vệ sinh sạch sẽ, để nơi ấy luôn hấp dẫn là việc rất quan trọng trong bảo vệ sức khỏe
  • Các vấn đề về phụ khoa luôn là mối quan tâm hàng đầu của chị em nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được vấn đề này và biết cách bảo vệ mình.
  • Phụ nữ hầu như đều mắc bệnh về phụ khoa, chỉ có điều người nhiều người ít, có người tự khỏi, có người phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ. Có nhiều chị em ngại không đi khám, để lâu ngày dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như tái viêm nhiễm nhiều lần, thậm chí vô sinh.
  • Chả hiểu con bé kia ăn ở thế nào, mà còn non choẹt đã phải đi khám phụ khoa, chắc là chơi bời, quan hệ bừa bãi lắm đây! Có phải cô lăng nhăng với thằng nào, nên mới mắc bệnh đúng không?
  • Chị em làm việc hay phải ngồi nhiều dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa. 8 động tác dưới đây sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ cho chị em.
  • Nhiều bạn do V*ng k*n ra nhiều khí hư và có mùi hôi, khó chịu nên đã vệ sinh vào sâu bên trong V*ng k*n.
  • Có đến 20-30% bạn gái chưa quan hệ T*nh d*c vẫn mắc bệnh phụ khoa. Sợ mất trinh nên các thiếu nữ thường không đi khám, khiến bệnh thành nặng.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY