Sinh sản , Nữ hôm nay

Vợ chồng trẻ không đẻ sớm thì dễ bị vô sinh?

(Mangyte) - Em mới lấy vợ năm ngoái, hiện em đang đi học nên chưa muốn sinh con. Nghe bố mẹ nói nếu không đẻ thì để lâu dễ bị “điếc”.

Kính gửi chương trình AloBacsi,

Em năm nay 24 tuổi. Em có một thắc mắc muốn hỏi chương trình. Em mới lấy vợ năm ngoái, hiện em vẫn đang đi học nên chưa có điều kiện để sinh em bé. Em vẫn dùng các biện pháp Tr*nh th*i. Em có nghe bố mẹ ở nhà nói nếu không đẻ thì để lâu dễ bị “điếc” (tức là không đẻ được). Vậy chương trình cho em hỏi như vậy có thật không ạ?

Em xin cám ơn! (Đinh Tuấn - Hải Dương) >> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Ảnh minh họa: internet Trả lời: Bạn Đinh Tuấn thân mến,

Đây là câu hỏi mà nhiều cặp vì nhiều lý do mà chưa muốn có con hay băn khoăn muốn biết liệu sau này khi có đầy đủ điều kiện rồi thì lúc đó có con dễ hay không.

Thực vậy, đây không phải là một câu trả lời dễ dàng cho mọi cặp g. Ở mỗi tuổi đều có ưu và nhược điểm để có em bé, có nghĩa là không có độ tuổi nào tốt nhất cho mọi người. Để xác định độ tuổi tốt nhất để có em bé cần xem xét nhiều yếu tố, bao gồm cả vấn đề y khoa, sự nghiệp, tài chính và các mối quan hệ liên quan.

Đứng về mặt y khoa, một phụ nữ 20 tuổi là thời điểm lý tưởng nhất cho có em bé vì nguy cơ , biến chứng hoặc vấn đề di truyền tương đối thấp. Theo một số tác giả tuổi sinh đẻ lý tưởng nhất của phụ nữ là 24-29 tuổi.

Phụ nữ càng lớn tuổi thì khả năng sinh sản càng giảm. Tỷ lệ thụ thai kém hơn khi còn trẻ, lúc này chất lượng của trứng không đảm bảo, tỷ lệ đẻ con dị dạng và thiểu năng trí tuệ cũng cao… và tuổi người mẹ lớn cũng ảnh hưởng nguy cơ sẩy thai. Theo hiệp hội mang thai của Mỹ, phụ nữ dưới 35 tuổi có 15% có cơ hội sẩy thai; trong khi phụ nữ 35 đến 45 có 20-35% cơ hội sẩy thai.

Ở nam giới khả năng sinh sản cũng giảm đi theo tuổi tác, trước đây, người ta tưởng rằng nam có khả năng sinh sản từ tuổi dậy thì cho đến khi ch*t nhưng thật ra chất lượng tinh trùng cũng giảm theo tuổi tác tuy không suy giảm nhanh như với mãn kinh ở nữ. Tuổi dễ có con ở nam phổ biến nhất là 30-35 tuổi vẫn còn giữ được đến 85,5% cơ may trở thành bố trong vòng 1 năm.

Sinh đẻ là việc của phụ nữ nhưng phải có sự góp sức chung của 2 vợ chồng. Nếu người chồng là người nghiện Thu*c lá, rượu hoặc bị phơi nhiễm với tia xạ, một số hoá chất thì nguy cơ giảm khả năng sinh sản càng dễ xảy ra.

Hai bạn còn trẻ có thể chờ tạo được sự nghiệp ổn định rồi mới tính đến có em bé, tuy nhiên cũng cần cân nhắc thời điểm có con tốt nhất. Và những điều mà bố mẹ bạn nói nếu không đẻ thì để lâu dễ bị “điếc” cũng nằm trong những vấn đề mà y học đã ghi nhận được.

BS Nguyễn Vỹ - AloBacsi.vn

BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vo-chong-tre-khong-de-som-thi-de-bi-vo-sinh-n35549.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY