Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Vụ khai thác nghêu trái phép ở Cà Mau: Cơ quan chức năng vào cuộc

Vụ khai thác nghêu trái phép ở Cà Mau: Cơ quan chức năng vào cuộc

Theo đó, khoảng 1 tuần nay, tại khu vực ven biển Trương Phi, thuộc khu vực quản lý của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) xuất hiện nghêu giống với số lượng lớn, thu hút đông đảo người dân địa phương đến khai thác trái phép.

Ghi nhận của PV Một Thế Giới, người dân đi thành đoàn di chuyển bằng phương tiện thủy, cao điểm có hơn 100 chiếc với khoảng 200 người để khai thác nghêu giống bằng các thiết bị tự chế. Đáng nói, khu vực có nghêu giống nằm ở vị trí khoanh nuôi nghêu thương phẩm của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi nên việc khai thác trái phép của bà con tiềm ẩn xảy ra xung đột giữa người khai thác nghêu giống và các thành viên của hợp tác xã nuôi nghêu.

Nhiều người đổ về khu vực bãi bồi của Vườn quốc gia Mũi Cà Mau khai thác nghêu giống trái phép

Mới đây, lãnh đạo Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã có báo cáo nhanh lên cấp trên về tình trạng này. Cụ thể, trong sáng 22.6, dòng người tham gia khai thác nghêu giống giảm hơn những ngày trước, chỉ có 69 thuyền ghe với 118 người. Trong đó, 23 chiếc với 29 người xâm phạm vào địa phận nuôi nghêu của Hợp tác xã nghêu Đất Mũi. 

Để bảo vệ lợi ích chính đáng cho người nuôi nghêu thương phẩm, không để xảy ra xung đột và tạo thành điểm nóng, những ngày qua, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng và lực lượng công an, biên phòng… có mặt kịp thời, trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân không khai thác nghêu giống trái phép quanh khu vực nuôi nghêu thương phẩm của Hợp tác xã Đất Mũi.

Trước sự việc này, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền huyện Ngọc Hiển tham gia ổn định tình hình an ninh trật tự, tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi sát tình hình để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp gây mất an ninh trật tự (nếu có), tránh để phát sinh điểm nóng.

Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, các đơn vị chức năng có liên quan và chính quyền huyện Ngọc Hiển nghiên cứu, đề xuất giải pháp căn cơ trong quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả tài nguyên, chấm dứt tình trạng khai thác nghêu giống trái phép diễn biến phức tạp như vừa qua.

Được biết, tình trạng khai thác nghêu giống ở Cà Mau là chuyện dài, âm ỉ trong nhiều năm qua. Nguồn lợi ấy xuất hiện trong thời gian ngắn, khoảng từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7 dương lịch hằng năm tại khu vực ven biển rộng hàng trăm hecta ở mũi Cà Mau. Đây được xem là “lộc trời ban” cho người dân vùng ven biển có thêm sinh kế, thu nhập nhờ khai thác nghêu giống.

Nguồn nghêu giống sau khi khai thác, được người dân mang về nuôi một thời gian trước khi bán cho người nuôi nghêu thương phẩm ở khu vực ven biển các tỉnh vùng ĐBSCL như Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh… Nguồn lợi này chỉ xuất hiện một thời gian ngắn, nếu không khai thác kịp thời sẽ tự mất đi.

Tuy nhiên, nơi xuất hiện nghêu giống ở Cà Mau thường nằm quanh khu vực nuôi nghêu hợp pháp của Hợp tác xã nên việc khai thác này rất dễ xảy ra xung đột nếu không có sự can thiệp kịp thời từ các đơn vị chức năng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/vu-khai-thac-ngheu-trai-phep-o-ca-mau-co-quan-chuc-nang-vao-cuoc-201424.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY