Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vụ sản phụ Tu vong sau sinh mổ nghi Thuốc tê: Công an vào cuộc

(MangYTe)- Công an sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc sản phụ Tu vong sau khi gây tê tủy sống để mổ lấy thai tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng.

Chiều 22-11, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết sau khi có chỉ đạo từ lãnh đạo TP Đà Nẵng, Công an TP đã giao cho Cơ quan CSĐT vào cuộc để phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế làm rõ vụ các sản phụ Tu vong và nguy kịch sau sinh mổ tại Bệnh viện (BV) Phụ nữ TP Đà Nẵng.

BV Phụ nữ TP Đà Nẵng nơi liên tiếp xảy ra các vụ sản phụ Tu vong sau sinh mổ, nghi do Thuốc tê. Ảnh: HẢI HIẾU

“Công an sẽ cùng thanh tra phối hợp để tìm hiểu, xác minh nguyên nhân sự việc. Đây là sự cố y khoa nên phải qua các bước chứng minh khoa học mới có thể xác định được nguyên nhân, từ đó xác định có hay không dấu hiệu tội phạm để tiến hành các bước tiếp theo” - Đại tá Mưu nói.

Như PLO đã đưa tin, từ tháng 10-2019 đến nay, liên tiếp hai sản phụ Tu vong và một người nguy kịch sau khi gây tê tủy sống để mổ lấy thai nhi ở BV Phụ nữ TP Đà Nẵng. Các nạn nhân được gây tê bằng Thuốc Bupivacaine của Ba Lan. Sau khi gây tê tủy sống, họ thường có biểu hiện duỗi thẳng hai chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh, đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt và Tu vong sau đó.

Sau vụ việc, Sở Y tế Đà Nẵng và Bộ Y tế đã vào cuộc điều tra, xác minh và đi thăm hỏi các nạn nhân. Hiện nhiều BV từng sử dụng Thuốc này đã cho ngừng sử dụng hoặc đổi sang Thuốc khác.

Vụ sản phụ Tu vong: Công ty dược tại Đà Nẵng lên tiếng

(PLO)- “Mỗi lần công ty nhập một lô hàng đều phải có phiếu kiểm nghiệm gốc của bên sản xuất kèm theo, đó là nguyên tắc” - trưởng Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm trung ương CPC I tại Đà Nẵng nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/vu-san-phu-tu-vong-sau-sinh-mo-nghi-thuoc-te-cong-an-vao-cuoc-872091.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY