Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vụ nam sinh lớp 7 Tu vong khi học đá bóng: Bác sĩ nói gì?

(MangYTe)- Có khả năng lực tác động của quả bóng lên vùng ngực khiến nam sinh đột tử. Tuy nhiên, để biết được nguyên nhân chính xác cần có kết quả giải phẫu tử thi.

Vừa qua, một học sinh lớp 7 ở tp.hcm đang chơi thể thao thì bị sút bóng trúng ngực, ngã xuống sân. dù được hô hấp nhân tạo nhưng em không có dấu hiệu tỉnh lại nên được tiếp tục đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Lãnh đạo BV đa khoa Sài Gòn, nơi tiếp nhận nam sinh, cho biết bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng đã ngưng tim, ngưng thở. Bệnh viện đã cố gắng hồi sức cho bệnh nhân nhưng không thành công.

Nhận định về sự việc, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch cho biết có khả năng lực tác động của quả bóng lên vùng ngực khiến nam sinh đột tử. tuy nhiên, để biết được nguyên nhân chính xác cần có kết quả giải phẫu tử thi.

Theo ts-bs nguyễn văn tân, phó khoa tim mạch cấp cứu và can thiệp, bv thống nhất tp.hcm, lồng ngực của trẻ chưa trưởng thành thường mỏng, xương không chắc chắn như người lớn. khi lực của trái bóng tác động quá mạnh như đá thẳng vào tim có thể gây choáng váng khiến tim ngừng đập. nếu không được hồi sức tim phổi đúng cách và kịp thời, bệnh nhân có thể Tu vong rất nhanh.

Ngoài ra, không loại trừ bệnh nhân có bệnh lý tim mạch tiềm ẩn và trái bóng là nguyên nhân thúc đẩy dẫn đến tình trạng ngưng tim. “trên thế giới từng có một số trường hợp cơ tim phì đại đột tử khi chơi bóng mà không cần trái bóng chạm vào” - bs tân cho biết.

Một bác sĩ chuyên khoa tim mạch khác nhận định khi lồng ngực bị tác động đủ mạnh có thể gây tổn thương trực tiếp mô ở trong tim hoặc lồng ngực, gây vỡ tim hoặc dập phổi dẫn đến Tu vong.

Ngoài ra, nếu trẻ có bệnh lý tim mạch bẩm sinh như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch... mà không biết, thì khi gắng sức có thể ch*t do không đủ ôxy cung cấp cho tim, phổi trước khi bị trái bóng tác động.

Hai chuyên gia khuyến cáo ở độ tuổi học sinh, các em thường xuyên vận động chơi thể thao nên việc tầm soát sức khỏe hệ thống tim mạch là điều cần thiết. các biện pháp tầm soát là siêu âm tim kết hợp đo điện tâm đồ thường quy mỗi năm một lần để xác định có bệnh lý tim mạch không.

TP.HCM: Nam sinh lớp 7 Tu vong khi học đá bóng

(plo)- một học sinh lớp 7 trường thcs đồng khởi, quận 1 đã Tu vong vì bị bóng sút trúng ngực khi học lớp bóng đá cơ bản tại trung tâm thể dục thể thao quận 1, tp.hcm.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/vu-nam-sinh-lop-7-tu-vong-khi-hoc-da-bong-bac-si-noi-gi-874593.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY