Kinh tế xã hội hôm nay

Vụ nam tiếp viên và 2 ca Covid-19 từ Myanmar cho thấy đâu đó vẫn... hổng!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, sau ca Covid-19 của nam tiếp viên hàng không ở TP HCM tháng trước, có nơi vẫn chưa nghiêm túc phòng dịch. 2 ca bệnh trốn về từ Myanmar thêm cảnh báo.

Báo cáo tại hội nghị chính phủ với các địa phương sáng 29/12, phó thủ tướng vũ đức đam - trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống dịch covid-19 thông tin về diễn biến dịch ở việt nam.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, nguồn lây bệnh chủ yếu từ bên ngoài vào nên cần tăng cường công tác biên phòng và có hệ thống để người dân cung cấp thông tin về những trường hợp có dấu hiệu nhập cảnh, di chuyển không đúng quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương

Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm: "Tôi đề nghị tất cả cấp ủy đảng, chính quyền vận động người dân; đề nghị báo chí vào cuộc tuyên truyền để tất cả người dân có người thân đang ở nước ngoài cần chủ động thông tin, tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Không thể vì ngại cách ly mà gây họa cho toàn cộng đồng, cho cả đất nước".

Theo ông, đây là điều kiện rất quan trọng, không thể để nhập cảnh trái phép rồi mới xử lý.

Dù đã quán triệt tới các địa phương, sau ca nhiễm covid-19 ở tp hcm vào tháng trước (bệnh nhân là nam tiếp viên hàng không), phó thủ tướng nhận định, vẫn có một số nơi chưa thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý sau cách ly tập trung.

Phó Thủ tướng cho rằng các đối tượng khi hết cách ly vẫn phải theo dõi y tế 14 ngày nữa nên chính quyền cơ sở, nòng cốt là y tế, công an phải nắm từng đối tượng và mỗi ngày ít nhất một lần qua điện thoại, tin nhắn để xác minh.

"Ca bệnh ở TP HCM tháng trước cho thấy, đó đây vẫn có cơ sở làm chưa tốt. Do đó, cần nghiêm túc tuyệt đối với việc kiểm soát, cách ly" - ông Đam lưu ý.

Về giải pháp căn bản, phó thủ tướng đề nghị các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám tư nhân, y tế cơ sở, trường học, cơ sở lưu trú… phải tự xác định xem mình đã làm tốt công tác phòng chống dịch hay chưa, đồng thời, cập nhật lên hệ thống an toàn covid-19.

Ông Đam khẩn thiết: "Tôi nhắc lại, Việt Nam dù có vaccine nhưng ít nhất từ giờ đến hè 2021 vẫn chưa thể thực hiện việc tiêm phòng đại trà được, nên phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch".

Đề cập đến ca bệnh 1440 nhập cảnh trái phép từ myanmar về việt nam, phó thủ tướng vũ đức đam cho biết, ngay trong chiều 26/12, khi nhận thông tin về trường hợp này, ban chỉ đạo quốc gia đã họp khẩn. và ban chỉ đạo đã dự đoán đúng về việc khó có khả năng người này "trốn" về một mình. kết quả, sau khi truy xét, cơ quan chức năng đã xác định được, bệnh nhân này nhập cảnh trái phép trên một chuyến xe có 6 người khác.

"Chúng ta đã nhanh chóng vào truy tìm và xác định đủ 6 người, 3 người được xét nghiệm đã cho kết quả âm tính lần thứ nhất, 2 người dương tính và 1 người đang chờ kết quả xét nghiệm (người đàn ông tên K., trước đó được xác định mất dấu tại Quận 9, TP HCM -PV)", ông Đam thông tin và lưu ý cả hệ thống luôn phải sẵn sàng vào cuộc.

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/vu-nam-tiep-vien-va-2-ca-covid-19-tu-myanmar-cho-thay-dau-do-van-hong-592871.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY