Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vừa được xếp nhóm nguy cơ thấp, Hà Giang ghi nhận ổ dịch COVID-19

Sáng 16/4, Bộ Y tế công bố ca mắc COVID-19 thứ 268 tại Việt Nam là một bệnh nhân trú tại một thôn hẻo lánh gần biên giới Trung Quốc của huyện Đồng Văn, Hà Giang. Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới.

Lấy lại bản lĩnh sau 7 ngày, quý ông ngoài 30 tuổi nên bỏ túi ngay bí kíp nàyTin tài trợ

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Hà Giang được xếp vào nhóm nguy cơ thấp trong 3 nhóm nguy cơ. Điều đó cho thấy không có địa phương nào có thể xem mình là an toàn trong giai đoạn dịch hiện nay.

Dịch COVID-19 tại Việt Nam hiện bước sang giai đoạn mới, lây lan trong cộng đồng. Nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không triệu chứng hoặc rất nhẹ, được phát hiện qua lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo: “Đến giai đoạn này, chúng ta phải tập trung phát hiện những ca bệnh dương tính trong cộng đồng, xác định đó là một ổ dịch. Từ đó, các cơ quan chức năng tập trung phát hiện những ca tiếp xúc, tiếp xúc gần, ca có quan hệ liên quan để tìm người có khả năng mắc bệnh, áp dụng tất cả các biện pháp khoanh vùng, dập dịch kể cả khoanh vùng, phong tỏa, cách ly một cộng đồng cũng phải làm để ổ dịch không bùng phát, giải quyết được “đốm cháy” để nó không thành “đống lửa lớn” mới là quan trọng.

“Vì thế, việc giãn cách xã hội là vô cùng quan trọng. Người người bị sốt, ho đều phải khai báo y tế, để được xét nghiệm. Đa số các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ nhưng một số trường hợp vào viện đã diễn biến nặng nhanh”- PGS. TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Liên quan đến ca bệnh 268, Báo điện tử VnExpress đưa tin, đã phong tỏa bản Pín Tùng, phun khử khuẩn và đưa những người trong gia đình "bệnh nhân 268" đi cách ly tập trung. Ba chốt chặn được lập tại thôn Pín Tủng cùng hai chốt tại đường 379 và đường từ trụ sở xã đến bản.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn - nơi "bệnh nhân 268" điều trị cũng tạm thời dừng tiếp nhận người bệnh đến khám nội trú, ngoại trú, chỉ nhận ca cấp cứu.

Được biết, sáng ngày 16/4, BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Giang cũng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, các huyện thành phố nhằm thống nhất phương án triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Thông tin cuộc họp cho thấy, Bệnh nhân 268 là Giàng Thị Chở, sinh năm 2004, dân tộc Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn. Bệnh nhân nhập viện hồi 14h41 ngày 8/4, vào thẳng khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, trước đó bệnh nhân có khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Phó Bảng.

Về yếu tố dịch tễ, bệnh nhân 268 tiếp xúc với Sùng Mí Tủa, là người đi làm thuê bên Trung Quốc về và đã hoàn thành cách ly khi về nước trong khoảng thời gian giữa tháng 3 vừa qua. Còn lại, hầu như bệnh nhân ít đi lại, giao lưu.

Qua điều tra số người tiếp xúc gần là 56 người; 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp gồm 5 người tại Phòng khám đa khoa Phó Bảng, 13 người tại bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và 2 người thuộc Trung tâm y tế huyện Đồng Văn; 29 người người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Hiện, ngành y tế đã cử đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh và cử đoàn công tác lên chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ huyện Đồng Văn.

Như vậy, đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận ca bệnh là người dân tộc Mông, trú tại một thôn gần biên giới giáp Trung Quốc.

Thêm 1 ca mắc mới, bệnh nhân ở giáp biên giới Trung Quốc

Sáng ngày 16/4, Bộ Y tế cho biết có thêm 1 ca mắc mới. Như vậy Việt Nam đã có ca bệnh COVID-19 thứ 268.

Kiến nghị giãn cách xã hội thêm ít nhất 1 tuần với những tỉnh nguy cơ cao

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh dịch COVID-19 thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện quy định về cách ly xã hội sau ngày 15/4.

Cô gái ngủ cùng 2 bệnh nhân COVID-19, xét nghiệm 3 lần đều âm tính

Một trường hợp ở Hà Tĩnh mặc dù có ngủ chung giường, tiếp xúc gần với bệnh nhân 210 và 238 nhưng sau 3 lần xét nghiệm vẫn cho kết quả âm tính.

Kết quả xét nghiệm hơn 11.000 mẫu ở ổ dịch Hạ Lôi và công ty Sam Sung

Tại ổ dịch thuộc thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 11.847 mẫu xét nghiệm, đã thực hiện xét nghiệm 9.913 mẫu. Liên quan đến trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 số 262 làm việc tại Công ty SamSung, Bắc Ninh, đã tiến hành rà soát 185 trường hợp F1 và 922 trường hợp F2.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/vua-duoc-xep-nhom-nguy-co-thap-ha-giang-ghi-nhan-o-dich-covid19-1643058.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY