Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vui Chôl Chnăm Thmây, không quên phòng dịch COVID-19

Những ngày giữa tháng 4, đồng bào Khmer Nam bộ vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Hiện nay, tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước đã lắng xuống nhưng không vì thế mà các địa phương, các ngành, các cấp lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch.

những ngày giữa tháng 4, đồng bào khmer nam bộ vui đón tết cổ truyền chôl chnăm thmây. hiện nay, tuy tình hình dịch bệnh covid-19 trong nước đã lắng xuống nhưng không vì thế mà các địa phương, các ngành, các cấp lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch. trong bối cảnh chung đó, đồng bào khmer nam bộ đảm bảo vui chôl chnăm thmây an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân ở khu vực biên giới biển thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: LÝ THEN

Thực hiện tốt thông điệp 5K

Những ngày này, không khí Tết đang tràn về các phum, sóc của đồng bào Khmer Nam Bộ. Tại Sóc Trăng, hầu hết bà con Khmer trên địa bàn vui đón Tết cổ truyền nhưng vẫn ý thức thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19. Ông Lý Chiên ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Tôi ý thức cao việc phòng, chống dịch COVID-19 nên khi ra khỏi nhà là đeo khẩu trang. Năm nay, trong 3 ngày Tết, khi dâng cơm lên sư sãi trong chùa và tham gia các hoạt động: lễ rước thần năm mới, tắm Phật, lễ cầu siêu… tôi sẽ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và khuyên con cháu không tụ tập đông người. Mình chủ động phòng, chống dịch COVID-19 là để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”.

Tại chùa khleang, tp sóc trăng, các vị sư sãi, bà con phật tử đang quét dọn sân chùa, treo băng rôn chào đón tết chôl chnăm thmây. hòa thượng tăng nô, trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo việt nam tỉnh sóc trăng, phó hội trưởng hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh sóc trăng, trụ trì chùa khleang, cho biết: “năm nay, tình hình dịch covid-19 trong nước lắng xuống nên các hoạt động của tết chôl chnăm thmây vẫn diễn ra trong chùa bình thường. tuy nhiên, hội chỉ đạo các chùa nên hạn chế những hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian. các chùa khmer trong tỉnh phải bố trí dung dịch sát khuẩn tay, khuyến cáo bà con phật tử khi đến chùa trong ngày tết phải thực hiện nghiêm thông điệp 5k (khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) theo khuyến cáo của bộ y tế”.

Ðại úy lê phát tấn ðạt, trưởng công an xã thạnh phú, huyện mỹ xuyên, cho biết: “trên địa bàn xã có 2 chùa khmer nên các hoạt động tết chôl chnăm thmây đều diễn ra trong chùa. chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng quân sự, ban quản trị chùa, phân công lực lượng trực, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ để bà con đón tết an toàn, vui vẻ. ðồng thời, phối hợp với các đoàn thể ấp khi phát hiện có người nước ngoài về hoặc đến từ vùng dịch, phải thực hiện khai báo y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch covid-19 hiệu quả”.

Theo Thượng tọa Tăng Sô Vong, Phó Hội trưởng Hội Ðoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu, Hội và chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 đến bà con phật tử. Ðặc biệt, những ngày gần Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, trụ trì và Ban Quản trị các chùa Khmer khuyến cáo bà con phật tử khi đến chùa phải tuân thủ đúng thông điệp 5K. Các chùa Khmer đã bố trí nước sát khuẩn tay ở nhiều điểm trong chùa, bà con phật tử là Việt kiều khi về quê đón Tết phải thực hiện khai báo y tế hoặc cách ly theo quy định để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Phát huy vai trò của người có uy tín

Tại Trà Vinh, ngành chức năng tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trong đồng bào Khmer về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định. Ông Thạch Mu Ni, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, cho biết: Ban Dân tộc tỉnh đã trực tiếp đến thăm, gặp 449 vị có uy tín trong đồng bào Khmer. Ðồng thời, mời trụ trì của 143 chùa phối hợp tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19. Gia đình có người thân từ nước ngoài trở về địa phương đón Tết Chôl Chnăm Thmây, phải khai báo y tế. “Nhằm phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả, Tết năm nay đồng bào Khmer ở Trà Vinh chỉ tổ chức quy mô vừa phải, không đông người như những năm trước. Hạn chế các hoạt động vui chơi, chỉ giữ lại những nét văn hóa truyền thống” - ông Thạch Mu Ni nói.

Do tình hình dịch covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ có nhiều người từ nước ngoài trở về địa phương đón tết chôl chnăm thmây nên công an tỉnh vĩnh long đã đến những hộ có thân nhân đang lao động, học tập và sinh sống ở nước ngoài để tuyên truyền, nâng cao ý thức về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. trung tá thạch sô huynh, công an huyện trà ôn, tỉnh vĩnh long, cho biết: những ngày qua các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương vận động quý vị sư sãi, ban quản trị các chùa, đồng bào phật tử, những người có uy tín trong đồng bào khmer nhằm tuyên truyền phòng, chống dịch covid-19. ðối với những vị sư đi tu học ở các địa phương, ở nước ngoài về, con em đi làm ăn ở những nơi còn có dịch thì khi trở về địa phương, phải khai báo y tế đúng theo quy định.

Theo ông Châu Sương, Trưởng Ban Quản trị chùa Mới, ấp Gia Kiết, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, quý vị sư, Ban Quản trị cùng bà con phật tử chấp hành tốt việc phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài tuyên truyền đến các phật tử trong phạm vi chùa, trong phum, sóc, Ban Quản trị chùa còn vận động bà con trong vùng có thân nhân là nước ngoài về đón Tết phải khai báo y tế. Ông Thạch Thu ở xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, có con đang sinh sống ở nước ngoài. Khi được lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà thăm hỏi, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, ông cam kết sẽ khai báo y tế đúng quy định khi có người thân từ nước ngoài về quê đón Tết. “Ðây là việc làm thiết thực của lực lượng Công an trong phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân chung tay với ngành chức năng chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng” - ông Thạch Thu chia sẻ.

LÝ THEN - THANH NGUYÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/vui-chol-chnam-thmay-khong-quen-phong-dich-covid-19-a132039.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY