Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vướng mắc thẻ xanh, thẻ vàng cho người nước ngoài, người tiêm vắc xin ở nước ngoài

MangYTe - Có nhiều người nước ngoài sống tại Việt Nam và đã tiêm chủng COVID-19, hoặc người đã tiêm ở nước ngoài hiện nay về Việt Nam nhưng chưa có cơ chế xác nhận 'thẻ xanh', 'thẻ vàng' cho họ.

Một người dân được xác nhận đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa covid-19 - ảnh: tự trung

Chiều 14-9, cục công nghệ thông tin, bộ y tế đã có cuộc họp với nhóm quản trị và xây dựng phần mềm cổng thông tin tiêm chủng covid-19 và sổ sức khỏe điện tử.

Hiện hai phần mềm này đã nhận được phản ảnh của trên 800.000 người dùng than phiền có trục trặc khi sử dụng, như mất dữ liệu tiêm chủng, không cập nhật thông tin tiêm chủng, không có đủ dữ liệu điểm tiêm dẫn đến việc người dùng không phản ánh được sai sót...

Theo thông tin từ cuộc họp, hiện 2 nền tảng cổng thông tin tiêm chủng covid-19 và sổ sức khỏe điện tử hoạt động chưa ổn định, quá trình hoạt động còn xảy ra lỗi, dữ liệu thành phần của nền tảng chưa hoàn toàn dẫn đến dữ liệu báo cáo, chưa chính xác, gây khó khăn cho cơ sở tiêm chủng khi lập kế hoạch và cơ quan quản lý không nắm được chính xác tiến độ tiêm.

Hai nền tảng này cũng thiếu một số chức năng phục vụ quản lý điều hành cấp trung ương và địa phương. Việc phân quyền và cấp tài khoản cho địa phương chưa thống nhất, chưa đáp ứng kịp nhu cầu khai thác thông tin và quản lý của địa phương.

Với người dùng, hiện có trên 2 triệu mũi tiêm chưa được cập nhật, và đã có trên 800.000 phản ảnh gửi đến vì gặp trục trặc khi sử dụng 2 nền tảng, nhiều nhất là mất dữ liệu tiêm chủng, tiêm rồi nhưng nền tảng chưa cập nhật hoặc đã cập nhật nhưng hiện mất dữ liệu.

Hiện công tác vận hành cũng đang gặp một số vướng mắc, như người nước ngoài đã tiêm chủng tại Việt Nam và người Việt Nam/người nước ngoài đã tiêm ở nước ngoài và hiện sống ở Việt Nam, có nhu cầu được cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng", nhưng 2 nền tảng này lại chưa có chức năng theo nhu cầu.

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết sẽ họp hằng tuần với nhà cung cấp 2 nền tảng trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, đồng thời cho biết nền tảng này đang trong quá trình kết nối với hệ thống chứng nhận tiêm theo tiêu chuẩn EU và Tổ chức Y tế thế giới.

Đồng thời thành lập các tổ công tác hỗ trợ người dùng, hỗ trợ cơ quan quản lý và cơ sở tiêm chủng để cập nhật trên 2 triệu mũi tiêm còn thiếu, sớm cung cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng" cho người dùng trong tham gia giao thông, học tập, làm việc thời gian tới đây.

Nhiều người Mỹ ủng hộ tiêm chủng trước khi trở lại làm việc

Kết quả cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 13/9 cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ việc tiêm chủng cho những người đến nơi làm việc, đến trường học và tham dự các sự kiện thể thao.

LAN ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/vuong-mac-the-xanh-the-vang-cho-nguoi-nuoc-ngoai-nguoi-tiem-vac-xin-o-nuoc-ngoai-20210914211119349.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY