Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: 82% ca bệnh viêm phổi là nhẹ

Thụy Sỹ-Phân tích ban đầu về 17.000 ca nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc cho thấy, 82% các trường hợp được coi là nhẹ.

Trong khi đó, 15% số ca có mức độ nghiêm trọng và 3% nguy kịch. Tuyên bố được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra vào ngày 7/2. Dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc cũng cho thấy, khoảng 2% các trường hợp dương tính dẫn đến Tu vong.  

Giới chức y tế Mỹ bày tỏ sự tin tưởng vào dữ liệu mà Trung Quốc cung cấp, tuy nhiên nhấn mạnh về các lỗ hổng thông tin. Cơ quan cho biết, chính quyền đại lục có thể bỏ lỡ các bệnh nhân chưa biểu hiện triệu chứng hoặc không tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng ban kỹ thuật thuộc chương trình khẩn cấp của WHO cho biết, cần có những nghiên cứu bổ sung về căn bệnh và chủng mới của virus corona. 

Bà Maria Van Kerkhove phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/2. Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới kỳ vọng, nghiên cứu huyết thanh giúp xác định số người nhiễm bệnh có biểu hiện nhẹ sẽ được thực hiện trong tuần tới. Cơ quan cũng đưa ra chỉ dẫn phương pháp thực hiện đối với nhiều quốc gia.

Trong khi cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi "leo thang" nhanh chóng, Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đưa ra lời cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị bảo hộ y tế. 

"Nhu cầu cao hơn 100 lần so với bình thường, giá cả thì tăng gấp 20", ông Tedros nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 7/2. 

Ông cũng cho biết, WHO đã đàm phán với các nhà sản xuất để đảm bảo nguồn cung đối với các nhân viên y tế tuyến đầu ở Trung Quốc. 

Nghiên cứu được công bố cùng ngày trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) đã chỉ ra những mối nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi điều trị cho các bệnh nhân dương tính. Theo đó, 40 trong số 138 người nhập viện tại Bệnh viện Trung Nam thành phố Vũ Hán là nhân viên y tế, 10 người bị lây chéo từ các bệnh nhân.

Vì những rủi ro đó, WHO không khuyến khích người dân các nơi có ít ca bệnh mua tích trữ các thiết bị bảo hộ y tế như găng tay, khẩu trang, kính hay mặt nạ phòng độc...

Đây là tình trạng diễn ra trong vài ngày qua tại Hong Kong. Người dân đồng loạt đến siêu thị để mua gom các nhu yếu phẩm như gạo, đồ tươi và vật dụng vệ sinh cá nhân sau khi mạng xã hội WhatsApp lan truyền một đoạn tin nhắn nặc danh, tuyên bố nguồn cung có thể bị hạn chế. 

Người dân Singapore cũng có thái độ hoảng loạn tương tự. Giới chức nước này phải nhiều lần nhấn mạnh, các mặt hàng vẫn còn đầy đủ và kêu gọi mọi người tránh hoang mang và đổ xô vào siêu thị.

Hiện có 15 phòng thí nghiệm trên thế giới đã đồng ý tiếp nhận xét nghiệm từ các quốc gia cần hỗ trợ. WHO cũng gửi bổ sung 250.000 bộ kit tới 159 cơ sở toàn cầu.

Giới chức Y tế Mỹ cho biết, nước này đang hợp tác với Trung Quốc tiến hành thử nghiệm lâm sàng Thu*c remdesvir trong điều trị virus corrona. Anthony Fauci, giám đốc Viện dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đây là nghiên cứu vô cùng quan trọng đối với công cuộc chống dịch. 

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/who-82-ca-benh-viem-phoi-la-nhe-4052166.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Sau thời gian dài “vắng bóng”, bệnh bạch hầu bất ngờ xuất hiện trở lại. Đây là căn bệnh lây lan nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY