Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu

(MangYTe) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã chính thức tuyên bố dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra là đại dịch toàn cầu.

Tối khuya ngày 11/3 (giờ Việt Nam), các lãnh đạo WHO đã nhóm họp và đưa ra tuyên bố trên. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Việc gọi Covid-19 là đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do virus corona chủng mới gây ra. Nó không thay đổi những gì WHO đang làm và nó không thay đổi những gì các nước nên làm”...“Do đó, chúng tôi đã đưa ra đánh giá rằng Covid-19 có thể được gọi là một đại dịch”.

Có ba tiêu chuẩn chung để tuyên bố đại dịch: một virus gây ch*t người, việc lây lan từ người sang người liên tục, và bằng chứng lây lan trên thế giới. Covid-19 đã đạt đến giai đoạn gọi là đại dịch khi có hơn 118.000 trường hợp nhiễm bệnh ở 114 quốc gia và 4.291 người thiệt mạng.

Trước đó WHO đã phân loại COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vào ngày 30/1. “Đại dịch không phải là một từ dễ dàng sử dụng hoặc bất cẩn. Đó là một từ mà nếu sử dụng sai có thể gây ra nỗi sợ hãi vô căn cứ, hoặc chấp nhận phi lý rằng cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh đã kết thúc, dẫn đến những tổn thương và nhiều cái ch*t không đáng có”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Lần cuối cùng đại dịch được WHO công bố trên thế giới là dịch cúm A/H1N1 vào năm 2009. Đợt bùng phát dịch SARS năm 2002-2003, cũng do một chủng virus corona khác gây ra, đã không được gọi là đại dịch vì kịp thời ngăn chặn.

WHO hiện chưa công bố nhiều chi tiết về cách làm hay chiến lược sắp tới để khắp nơi hiểu được có gì xảy ra khi Covid-19 bị coi là đại dịch. Tuy vậy ông Mike Ryan, giám đốc điều hành WHO khẳng định các nước cần phải công khai chiến lược (khống chế dịch) của họ ngay bây giờ.

Mai Bùi (theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/who-chinh-thuc-tuyen-bo-covid-19-la-dai-dich-toan-cau-post74836.html)
Từ khóa: whocovid

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY