Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: dịch corona là mối đe dọa nghiêm trọng với thế giới

Thụy Sỹ-Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố bệnh viêm phổi do virus corona là mối đe dọa nghiêm trọng, kêu gọi đẩy nhanh việc tìm Thu*c và vacccine.

Tuyên bố được ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra ngày 11/2 trong cuộc họp hai ngày của WHO tại Geneva nhằm thảo luận về việc tăng tốc quá trình điều chế Thu*c, vaccine và chẩn đoán bệnh.

"Với 99% số ca bệnh ghi nhận tại Trung Quốc, đây là trường hợp khẩn cấp đối với quốc gia. Song, nó cũng là mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng cho phần còn lại của thế giới", Tedros Adhanom nói. 

Cuộc họp có 400 nhà nghiên cứu và giới chức của nhiều nước tham gia, trong đó có những người tham dự trực tuyến từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan. 

Đến nay, giới chức y tế Trung Quốc ghi nhận 42.708 trường hợp dương tính với nCoV và 1.017 ca Tu vong.

Giám đốc WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 11/2. Ảnh: WHO

Các chuyên gia vẫn chưa lý giải được nguồn gốc virus đã lây lan nhanh chóng từ một khu chợ hải sản có buôn bán cả động vật hoang dã, nằm trong trung tâm thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán, chủng mới của corona cư trú trong cơ thể của dơi. nCoV lây qua giọt bắn của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi. 

Ông Tedros nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng kết quả của cuộc họp là thống nhất lộ trình nghiên cứu, để các chuyên gia và nhà đầu tư có thể làm việc cùng nhau. Mấu chốt ở đây là sự đoàn kết". 

Người đứng đầu WHO cũng đề cao việc chia sẻ minh bạch và công khai các thông tin liên quan đến dịch bệnh, bao gồm mẫu và trình tự gene của virus. 

Trước đó, vào ngày 9/2, phái đoàn chuyên gia y tế do WHO dẫn đầu đã lên đường tới Bắc Kinh để hỗ trợ Trung Quốc trong bối cảnh bệnh viêm phổi leo thang nhanh chóng. Sylvie Briand, lãnh đạo cơ quan Phòng chống Rủi ro Truyền nhiễm Toàn cầu tại WHO cũng cho biết, cơ quan này đã thảo luận về danh sách bao gồm 15 chuyên gia. Người đứng đầu phái đoàn là Bruce Aylward, nhà dịch tễ học người Canada từng chỉ huy cuộc chiến chống dịch Ebola ở Tây Phi vào năm 2014. 

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/who-dich-corona-la-moi-de-doa-nghiem-trong-voi-the-gioi-4053683.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY