Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

WHO dội gáo nước lạnh: Dù đã thử nghiệm giai đoạn 3, vắc xin COVID-19 vẫn có thể có hoặc không

Tổng Giám đốc WHO cho biết, mặc dù các nhà khoa học dự kiến ​​sẽ tìm ra một hoặc nhiều loại vắc xin an toàn và hiệu quả, nhưng không có loại vắc xin nào có thể đảm bảo chắc chắn.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới: Vẫn chưa thể nói rằng chúng ta đã có vắc xin, có thể có hoặc không

Mới đây, một số nhà sản xuất "ứng cử viên" vắc xin đã công bố thông tin cho biết vắc xin COVID-19 hiện đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 – liệu chúng ta có thể được tiến hành tiêm vắc xin này ngay không?

Ngay sau đó thì WHO đã thông báo thông tin như "dội gáo nước lạnh" rằng: Bước sang giai đoạn 3 không có nghĩa là đã gần như sẵn sàng để sử dụng (tiêm chủng) rộng rãi cho cộng đồng.

Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hiện 6 loại vắc xin như Pfizer và Moderna đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III.

Tiếp cận được đến giai đoạn 3 của quá trình nghiên cứu vắc xin không có nghĩa là đạt được mục tiêu. Điều này có nghĩa rằng đây là lần đầu tiên vắc xin được áp dụng tiêm thử nghiệm cho cộng đồng người khỏe mạnh để quan sát xem liệu vắc xin có thể bảo vệ họ chống lại sự lây nhiễm tự nhiên hay không.

TS Mike Ryan cũng cho biết thêm, các loại vắc xin này đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn, điều này cũng đảm bảo rằng vắc xin có thể có đáp ứng miễn dịch ở một số ít người. Hiện có hơn 150 loại vắc xin đang được phát triển trên toàn thế giới.

Cho đến nay, tất cả các thử nghiệm đều tập trung vào tính an toàn và đảm bảo vắc-xin tạo ra phản ứng miễn dịch ở một số ít người, ông nói. "Chúng là những cửa ải mà vắc-xin phải trải qua... Hiện tại đây là một cuộc chạy đua về vắc-xin để chứng minh rằng nó có thể bảo vệ một số lượng lớn người".

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết, mặc dù các nhà khoa học dự kiến ​​sẽ tìm ra một hoặc nhiều loại vắc xin an toàn và hiệu quả, nhưng không có loại vắc xin nào có thể đảm bảo chắc chắn. "Chúng ta không thể nói rằng chúng ta đã có vắc-xin. Chúng ta có thể có hoặc không", ông nói.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nước Mỹ có thể có vắc xin an toàn và hiệu quả trước cuộc bầu cử ngày 3/11. Tuy nhiên, các quan chức y tế công cộng đã nhiều lần nói rằng vắc-xin có thể sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, mặc dù không có gì đảm bảo.



  • Bị phù nề không hẳn là bệnh thận, cần phải kiểm tra 7 căn bệnh liên quan này sớm hơn

Đồng thời, nhiều nhà khoa học cho rằng, phản ứng do virus xâm nhập vào cơ thể người vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Những vấn đề này có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển vắc xin, bao gồm cả việc liệu nó có thể nhanh chóng áp dụng cho cộng đồng hay không và tốc độ triển khai vắc xin đến đâu.

Do đó, Tiến sĩ Fauci, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng của Mỹ cho biết, ngay cả trong vài tháng đầu năm 2021, vắc xin này sẽ không được phổ biến rộng rãi cho công chúng Mỹ.

*Theo Health/Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/who-doi-gao-nuoc-lanh-du-da-thu-nghiem-giai-doan-3-vac-xin-covid-19-van-co-the-co-hoac-khong-20200810115646169.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY