Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Người phụ nữ 32 tuổi phát hiện bị ung thư nhờ một chấm nhỏ sau lưng

Bà mẹ ba con người Australia nhận cú sốc khi cô được chẩn đoán có u ác tính ở tuổi 32.

Kia bourke từng tin rằng, ung thư là căn bệnh ảnh hưởng đến những người lớn tuổi. vào tháng 2, kia nhận thấy một nốt ruồi nhỏ ở lưng trở nên sẫm màu hơn so với những đốm tàn nhang xung quanh.

Chồng của Kia đã thúc giục vợ đến gặp bác sĩ đa khoa. “Đó là một cú sốc lớn, đối với bản thân tôi và gia đình”, Kia nhớ lại.

'Tôi chỉ nhận thấy nốt đó tối hơn một chút nhưng chồng tôi khuyên tôi nên đi khám. Bác sĩ đã xem xét kỹ lưỡng và phát hiện đó là một khối u ác tính”.

kia (phải) phát hiện bị ung thư da khi mới 32 tuổi

Kia đã phải trải qua một ca phẫu thuật để loại bỏ nốt ruồi và các hạch bạch huyết xung quanh, với một đường khâu dài trên da.

“Tôi bị đau vài ngày, bầm tím nhưng đang hồi phục tốt”, cô nói.

Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư phổ biến trong nhóm 20 đến 39 tuổi ở australia, một phần do sở thích ra ngoài trời nhiều và khí hậu khắc nghiệt của đất nước này.

Bệnh xảy ra sau khi DNA trong tế bào da tổn thương (thường do tia UV có hại) không được sửa chữa, gây ra các đột biến hình thành khối u ác tính.

Kia đưa ra lời khuyên, mọi người cần hiểu cơ thể của chính mình để dễ dàng giải mã bất kỳ thay đổi nào.

Nguyên nhân

- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Các tia UV và UVB từ mặt trời và giường tắm nắng có hại cho da

- nốt ruồi: bạn càng có nhiều nốt ruồi, càng có nguy cơ cao mắc ung thư hắc tố

- loại da: da trắng hơn có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao hơn

- Tiền sử cá nhân: Nếu từng bị u ác tính một lần, bạn có nhiều khả năng bị lại

- tiền sử gia đình: một người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khi người thân bị ung thư da

Nốt ruồi nhỏ trên da giúp Kia phát hiện bệnh (trái) và vết khâu sau khi phẫu thuật (phải)

Dấu hiệu

- hình dạng: hầu hết các nốt ác tính không đối xứng, trông khác với nốt ruồi thông thường có hình tròn, bầu dục và đối xứng.

- đường viền: các đường viền của nốt ác tính có xu hướng không đồng đều, răng cưa, trong khi các nốt ruồi thông thường có đường viền mịn, đồng đều hơn.

- màu sắc: trong khi nốt ruồi lành tính thường có màu nâu, nốt ác tính có thể có các sắc độ khác nhau như nâu, đen, đỏ, trắng, xanh lam…

- đường kính: nốt ruồi ác tính thường có đường kính khoảng 6 mm hoặc lớn hơn.

- Phát triển: Bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng, màu sắc… của một nốt trên da hoặc bất kỳ triệu chứng mới nào ở đó, chẳng hạn như chảy máu, ngứa hoặc đóng vảy, đều là dấu hiệu cảnh báo của khối u ác tính.

Ngăn ngừa, điều trị

- Bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài, kiểm tra làn da của bạn hàng tháng

- Loại bỏ khối u ác tính, ghép da, liệu pháp miễn dịch, xạ trị hoặc hóa trị.

An Yên (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nguoi-phu-nu-phat-hien-bi-ung-thu-nho-mot-cham-nho-sau-lung-824472.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY