Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Bữa cơm tất niên đặc biệt ở Bệnh viện Từ Dũ

Bữa cơm tất niên bất ngờ tại Khoa Ung bướu phụ khoa (Bệnh viện Từ Dũ) khiến cho 75 người phụ nữ không nén được xúc động.

Chị H., 47 tuổi, trải qua một đêm nằm viện, chuẩn bị bước vào ca truyền hóa chất. Mái tóc đen ngày nào giờ thưa thớt sau vài lần vào Thu*c. Nén xót xa, chị về nhà cạo trọc đầu như những chị em khác đang điều trị tại Khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ.

“lần đầu bước vào đây, nhìn ai cũng trọc đầu, trời ơi tôi sốc. tháng 2 tôi phát hiện ung thư buồng trứng thì đến tháng 9 tôi được mổ. giai đoạn đó, tp.hcm đang giãn cách theo chỉ thị 16, tìm được xe từ thiện xin đi từ tây ninh lên cũng vất vả lắm.

Tôi chuẩn bị tinh thần rất kỹ, sẵn sàng hết cho tình huống xấu nhất. vậy mà bước vào nhìn thấy toàn đầu trọc mình không tránh được cảm giác sốc. bây giờ thì tôi quen rồi, cứ 3 tuần lại một mình đi xe đò lên bệnh viện từ dũ vào thu*c", chị cười.

Các bệnh nhân Khoa Ung bướu phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ.

Đang trò chuyện tíu tít cùng các bệnh nhân khác về việc sắm sửa đón tết, chị h. ngạc nhiên nhìn thấy phó giám đốc bệnh viện từ dũ cùng bác sĩ trưởng khoa đang tiến về phía mình. chưa dừng ở đó, gần 100 suất mì thịt bò thơm nức cùng với nước giải khát nhanh chóng được bày ra. “đây là món quà tất niên bệnh viện dành tặng các chị em”, một bác sĩ thông báo.

Tiếng vỗ tay vang lên rần rần. niềm vui bất ngờ trong những ngày cuối năm vội vã xoa dịu 75 bệnh nhân ung thư. bác sĩ hồng công danh, phó giám đốc bệnh viện từ dũ đến từng bàn chia vui, chúc tết và dặn dò người bệnh.

Bác sĩ Hồng Công Danh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ đến chúc tết từng bệnh nhân.

Theo bác sĩ Danh, hàng quý, bệnh viện luôn tổ chức các bữa ăn hay buổi gặp mặt thân mật với bệnh nhân ung thư. Đây là khoa bệnh đặc biệt vì có những hoàn cảnh vô cùng thiệt thòi, thương cảm. 

“chúng tôi rất yêu quý khoa ung thư phụ khoa vì bệnh nhân ngặt nghèo, còn y bác sĩ có cái tâm rất đáng quý. họ phải thật lạc quan mới thuyết phục, đồng hành cùng bệnh nhân điều trị lâu dài. vì vậy chúng tôi rất quan tâm chăm lo tinh thần.

Nhân viên y tế của bệnh viện thường xuyên đóng góp mỗi người một chút tấm lòng để tặng cho bệnh nhân ung thư tại đây. không chỉ là bữa ăn cuối năm mà còn có quà, lì xì… để người bệnh vui vẻ, lạc quan hơn”, bác sĩ danh chia sẻ.

Đây là hoạt động truyền thống của bệnh viện từ dũ nhiều năm qua, mang lại sức mạnh tinh thần cho người bệnh. ở khu vực bệnh nặng, nhiều người vừa phẫu thuật, có thể phải nằm điều trị xuyên tết nguyên đán. để san sẻ, các y bác sĩ đã đến từng giường bệnh, trao tặng phong bao lì xì khi bệnh nhân không thể dự bữa ăn tất niên.

“tôi không nghĩ sẽ được lì xì trong hoàn cảnh này. tết năm nào cũng có một lần, cơ hội chữa trị có khi không quay trở lại, vì vậy, tôi đồng ý mổ giáp tết. có sức khỏe thì năm sau mình đón tết nữa!”, bà t. 61 tuổi, bệnh nhân ung thư cổ tử cung cho hay.

Một bệnh nhân ung thư nhập viện trong ngày giáp Tết.

Theo các bác sĩ, từ nay đến đêm giao thừa, các bữa cơm tất niên sẽ diễn ra thường xuyên. thông thường, người bệnh trải qua 2-3 ngày lưu trú để vào thu*c, sau đó được về nhà nghỉ ngơi, ăn tết. khoảng 20 ngày sau, mới bắt đầu đợt trị liệu tiếp theo.

“Tôi dặn dò người bệnh rất kỹ, khi về nhà cũng phải tuân thủ lời dặn của bác sĩ. Nhất là không nên uống Thu*c nam Thu*c bắc gì cả, có khi mất đi cơ hội chữa trị.

Chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp đau lòng, bỏ điều trị ở bệnh viện, đi uống Thu*c lá vì nghe người này người kia đã chữa khỏi. Kết quả là bệnh nặng hơn, lên đây cấp cứu thì khối u đã di căn lên phổi và không qua khỏi.

Tôi mong bà con, chị em khỏe mạnh để đón tết an vui bên gia đình”, phó giám đốc bệnh viện từ dũ chia sẻ.

Tại Khoa Ung bướu phụ khoa, đa số người bệnh ở các tỉnh thành lân cận TP.HCM đến điều trị. Khoảng 50% bệnh nhân không có người thân chăm sóc trong thời gian nằm viện. Thậm chí có trường hợp chị T.N.H 41 tuổi ở Bình Dương đi xe máy 30km lên TP mỗi lần vào Thu*c.

“Bệnh nhân ở đây ai cũng thiệt thòi, vì vậy chúng tôi càng phải tận tình chăm sóc và san sẻ với họ để vượt qua bệnh tật. Nhất là những ngày cuối năm, tâm trạng thường mong được về nhà, ở bên gia đình. Bệnh viện cố gắng tạo được cảm giác ấm cúng an ủi người bệnh”, điều dưỡng Khoa Ung bướu phụ khoa chia sẻ.

Linh Giao

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/an-com-tat-nien-o-benh-vien-tu-du-812285.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY