Chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư hôm nay

Xếp giai đoạn bệnh ung thư: chẩn đoán và điều trị

Phương pháp để tiến hành sắp xếp giai đoạn như bằng khám lâm sàng hay làm giải phẫu bệnh bệnh phẩm lấy được phải được tiến hành cẩn thận

Tiêu chuẩn hoá giai đoạn bệnh ung thư vào thời điểm chẩn đoán rất có giá trị và rất quan trọng cả về xác định tiên lượng và quyết định phương pháp điều trị ở từng bệnh nhân cụ thể. Uỷ ban hợp tác về ung thư của Mỹ (AJCC) đã đưa ra một sơ đồ phân loại đơn giản có thể sáp nhập lại để thành sự sắp xếp giai đoạn và được áp dụng trên thế giới. Sơ đồ này được thiết lập để tổng kết quá trình phát triển khối u và được xem như hệ thống TNM. Khối u nguyên phát chưa được điều trị (T) tăng dần theo kích thước u, dẫn đến di căn hạch lympho vùng (N) và cuối cùng là di căn xa (M). Khối u thường không có biểu hiện lâm sàng cho tới khi có xâm lấn tại chỗ hoặc thậm chí đã lan đến các hạch lympho vùng theo đường bạch mạch.

Xếp loại TNM được sử dụng trên lâm sàng để xác định sự lan rộng của bệnh ung thư trước khị bắt đầu điều trị. Phương pháp để tiến hành sắp xếp giai đoạn như bằng khám lâm sàng hay làm giải phẫu bệnh bệnh phẩm lấy được phải được tiến hành cẩn thận. Những loại khối u nhất định như u lympho và bệnh Hodgkin thường được sắp xếp giai đoạn bằng sơ đồ phân loại khác phản ánh lịch sử phát triển tự nhiên của loại khối u này và giúp cho chi định điều trị cụ thể.

Hệ thống TNM cho phép đánh giá bằng chữ số về sự phát triển của khối u nguyên phát (T) có hay không có và sự phát triển di căn hạch vùng (N) và có hay không có di căn xa (M). Một ví dụ về sự sắp xếp giai đoạn bệnh ung thư sử dụng hệ thống TNM áp dụng cho một bệnh cụ thể xem ở phần thảo luận về sắp xếp giai đoạn bệnh ung thư vú.

Sắp xếp giai đoạn theo cổ điển không tính đến sinh học hay sự xâm lấn của khối u vì vậy không phân biệt được tiên lượng bệnh ở các nhóm, vì lý do này, những đặc tính giải phẫu bệnh đặc hiệu được thêm vào phần đánh giá tiên lượng đối với một số khối u (thí dụ các thụ cảm estrogen và progesteron hay các chỉ số tăng sinh tế bào đối với ung thư vú; độ biệt hoá đối với sarcoma). Vì những đặc tính này trở nên được chuẩn hóa và hiểu rõ hơn, nên chúng có thể giúp chúng ta xác định sớm những bệnh nhân có tiên lượng xấu ở thời điểm còn có thể làm lợi cho bệnh nhân bằng điều trị tích cực hơn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanungthu/xep-giai-doan-benh-ung-thu-chan-doan-va-dieu-tri/)
Từ khóa: bệnh ung thư

Tin cùng nội dung

  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY