Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xin con giống ở ngân hàng tinh trùng để sinh con có sợ kết hôn cận huyết?

Nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc bà mẹ đơn thân muốn 'xin giống' ở ngân hàng tinh trùng đều phải có 1 mẫu khác 'cấy' trả vào ngân hàng. Xin bạn bè, người quen ai cũng e dè sợ sau này có kết hôn cận huyết… nên họ 'né'.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn H. (27 tuổi, Hà Nam) đến khám hiếm muộn, bác sĩ cho biết anh H. không có tinh trùng trong tinh dịch. Toàn bộ xét nghiệm tinh dịch đồ không có con tinh trùng nào. Bác sĩ kết luận anh H. bị chứng không có tinh trùng và muốn có con hai vợ chồng anh phải trích tinh trùng từ mào tinh.
 
Tuy nhiên, khi sinh thiết từ mào tinh cũng không thất có dấu hiệu của tinh trùng, chỉ là những con tinh trùng dị dạng không có khả năng kết hợp với trứng để thành hợp tử. Để có con, vợ chồng anh H. phải xin tinh trùng của người khác.
 
Anh H. đồng ý nhưng yêu cầu để có được mẫu tinh trùng từ ngân hàng, anh H. phải có một mẫu đổi. Khi về nhà, anh xin anh trai mình. Người anh trai đồng ý nhưng chị dâu lại không đồng ý. Cuối cùng, sau khi xin không được, anh H. đành lên “chợ mạng” cầu cứu.
 
Không riêng gì anh H., chị Trịnh Vân A. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vô sinh 11 năm. Để có con, hai vợ chồng chị A. quyết định xin tinh trùng làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Tuy nhiên, khi đến ngân hàng tinh trùng xin cũng không dễ như chị nghĩ.

Chị phải có mẫu tinh trùng khác cấy lại vào ngân hàng để nhận mẫu ngẫu nhiên. Khi nghe bác sĩ nói về mẫu tinh trùng cấy, chị A. cũng không biết ngỏ lời xin như thế nào. Vận động bạn bè, người quen nhưng xin gì dễ, xin tinh trùng ai cũng e dè sợ sau này có kết hôn cận huyết… nên mọi người “né”.
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/dan-ong/me-don-than-gioi-tre-xin-giong-o-ngan-hang-tinh-trung-co-so-ket-hon-can-huyet-406141.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY