Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Xin đồ dùng em bé cũ cho con, mẹ hoảng loạn phát hiện con lây bệnh, bác sĩ cảnh báo phải chú ý 3 điều này

Vì hoàn cảnh, một số người mẹ thường xin quần áo cũ của những đứa trẻ khác về cho con mình sử dụng. Ít ai có thể ngờ rằng, việc làm này vô tình khiến con mình gặp các vấn đề về sức khỏe.

Chúng ta đều biết rằng, trẻ con lớn rất nhanh, chi phí mua áo quần giày dép khá tốn kém, đặc biệt đối với những gia đình không khá giả đó sẽ là một vấn đề lớn. Vì vậy, một số người mẹ có xu hướng đi xin quần áo cũ từ người thân, bạn bè cho con mình dùng. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn những mối nguy hiểm không ngờ, trường hợp sau đây là một ví dụ.

Gia đình của cô Lý sống ở nông thôn, vì điều kiện gia đình không mấy khá giả nên sau khi sinh con, mọi khoản chi tiêu đều cần được thắt chặt. Thấy hoàn cảnh của cô Lý như vậy, một số người thân quen có ý muốn cho cô ít đồ dùng của con họ. Thấy những thứ này còn mới nên cô không nghĩ nhiều mà nhận hết, coi như tiết kiệm được số tiền lớn mua sắm đồ mới.

Sau khi nhận đồ từ mọi người, cô Lý cũng cẩn trọng giặt lại quần áo, rửa đồ chơi, tiệt trùng bình sữa… Áo quần vừa vặn, đồ chơi em bé rất thích, khiến cô cảm thấy rất vui. Không ngờ sau một thời gian, cô Lý phát hiện trên cơ thể con mình có những vết mẩn đỏ, miệng còn bị loét, viêm nặng nên vội vàng bế con tới bệnh viện.

Con của cô Lý bị lây bệnh từ quần áo cũ. (Ảnh minh họa)

Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết đây là dấu hiệu em bé bị nhiễm khuẩn. Sau khi hỏi về thói quen hàng ngày, bác sĩ nhận ra em bé có sử dụng đồ chơi và quần áo cũ từ người khác. Bác sĩ cho rằng, nguyên nhân căn bệnh có thể liên quan tới những món đồ cũ mà em bé đang sử dụng.

Đành rằng, những bộ quần áo cũ của người thân cho tặng vẫn còn rất mới, sạch sẽ, vứt đi thì lãng phí, giữ lại vừa tiết kiệm chi phí vừa thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, người mẹ cần lưu ý rằng, không phải tất cả đồ dùng nào cũng thích hợp cho trẻ nhỏ sử dụng. Da trẻ nhỏ rất mỏng manh, sức đề kháng yếu, rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là những loại bệnh lây nhiễm qua da.

Vì thế, để bảo vệ con mình, người mẹ cần tránh tái sử dụng một số đồ dùng cho trẻ nhỏ như sau:

1. Các sản phẩm như bình bú, núm vú giả, đồ tập nhai, bàn chải đánh răng…

Những đồ dùng này rất cần thiết trong quá trình trẻ lớn dần lên. Bạn cũng cần chú ý rằng, "bệnh từ miệng mà vào", dù là đồ cũ còn mới nhưng chúng là sản phẩm không thể tái sử dụng.

Bố mẹ cần tránh cho con mình sử dụng bình bú cũ. (Ảnh minh họa)

Những sản phẩm như nhựa, cao su đều có hạn sử dụng, sau một thời gian cần được thay thế cái mới, đặc biệt là bình bú và núm vú giả. Hơn nữa, dù bạn có rửa sạch hay khử trùng bằng nước sôi đi chăng nữa, khả năng vi khuẩn và bụi bẩn vẫn còn sót lại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

2. Giày dép

Trẻ con lớn rất nhanh, đôi giày mới mua chưa đi nhiều đã chật, vứt đi thì tiếc nên nhiều người mẹ muốn tặng lại cho con của người thân và bạn bè mình.

Trên thực tế, kích thước bàn chân, dáng đi của mỗi trẻ khác nhau… dẫn tới độ mòn của đôi giày cũng không giống nhau. Một số đôi giày trông bên ngoài còn mới nhưng đế giày đã mòn, xương bàn chân của trẻ vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh, việc mang những đôi giày mòn như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái khi mang giày của trẻ và sự phát triển bàn chân.

Ảnh minh họa.

Hơn nữa, trẻ em thường hiếu động, bên trong giày thường ít được chú trọng vệ sinh, rất dễ khiến vi khuẩn tích tụ bên trong, việc mang giày cũ lại như vậy cũng phần nào không an toàn cho da chân của trẻ.

Ngoài ra, nếu nhận thấy đó là đôi giày đã quá cũ, mòn rách, dù có vừa vặn chân của trẻ thì bạn cũng không nên để con mình sử dụng.

3. Quần áo và đồ lót cũ

Ảnh minh họa.

Bạn sẽ không biết chắc chắn 100% quần áo cũ từ những đứa trẻ khác là an toàn và không có nguy cơ lây bệnh. Có rất nhiều căn bệnh ngoài da lây lan qua quần áo, dù có giặt sạch thì vẫn khả năng sót lại vi khuẩn lây bệnh. Đặc biệt, đồ lót của trẻ em càng cần phải tránh tái sử dụng.

Nguồn: Sohu, Kknews

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/xin-do-dung-em-be-cu-cho-con-me-hoang-loan-phat-hien-con-lay-benh-bac-si-canh-bao-phai-chu-y-3-dieu-nay-20210928101906988.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh việc phải đối mặt với các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID-19, sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm cũng đang là thách thức không nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY