Bạn nên biết hôm nay

Xoa bóp - bấm huyệt chữa thoái hoá cổ chân về y học

Xoa bóp - bấm huyệt, tập luyện là một bước quan trọng trong phòng và điều trị thoái hóa khớp cổ chân giúp duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn để có thể “sống chung” với viêm khớp.
Xoa bóp cổ chân">cổ chân:

Để người bệnh nằm ngửa, co chân đau trong tư thế thoải mái.

- Xoa và day xung quanh cổ chân: dùng ngón tay day thành vòng tròn nhỏ liên tục hõm trước cổ chân">cổ chân, mắt cá trong, mắt cá ngoài. Day từ nhẹ đến mạnh, từ trên xuống dưới để làm lưu thông huyết mạch.

- Day ấn từ nhẹ đến mạnh các huyệt Giải khê (lấy ở trên nếp gấp trước khớp cổ chân, ở chỗ lõm giữa hai gân cơ, bảo người bệnh vểnh bàn chân để hiện rõ), Côn lôn (nằm ở chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá ngoài và bờ sau gân gót) và Thái khê (nằm ở chỗ lõm giữa điểm cao nhất của mắt cá trong và bờ sau gân gót), mỗi huyệt chừng 1 phút.

- Xác định điểm đau nhất, dùng ngón tay cái xoa day từ nhẹ đến mạnh, đồng thời nói bệnh nhân nhẹ nhàng cử động khớp cổ chân.

cổ chân">cổ chân:

Quay cổ chân: bệnh nhân nằm ngửa, thầy Thu*c đứng bên cạnh gần cẳng chân; một tay giữ gót chân người bệnh, tay kia nắm phía đầu bàn chân; quay cổ chân người bệnh 2 - 3 lần; rồi đẩy bàn chân vào ống chân (co tối đa) sau đó duỗi bàn chân đến cực độ.

Lắc cổ chân: thầy Thu*c đứng phía dưới, hai tay ôm cổ chân người bệnh, hai ngón cái để trên mắt cá trong và mắt cá ngoài, dùng gốc bàn tay đẩy đưa gót chân người bệnh vào trong, ra ngoài 2 - 3 lần.

Kéo giãn cổ chân: bệnh nhân vẫn nằm thẳng, thầy Thu*c đứng bên cạnh, một tay giữ gót chân, tay kia nắm bàn chân, cùng một lúc kéo hai tay về phía dưới để cổ chân dãn ra, kéo vài lần.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xoa-bop-bam-huyet-chua-thoai-hoa-co-chan-ve-y-hoc-16125.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp (THK) là một bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi (khoảng 80% cụ trên 70 tuổi). Người bệnh thường có các triệu chứng đau khớp, hạn chế vận động hay sưng khớp, biến dạng khớp.
  • Thoái hóa khớp là bệnh chủ yếu ở người trưởng thành. Theo thống kê, có khoảng 30% số người trên 35 tuổi, 60% số người trên 65 và 85% số người trên tuổi 80 có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp. Phụ nữ bị thoái hóa khớp nhiều hơn nam giới (khoảng 2/3 số bệnh nhân là phụ nữ).
  • Bệnh thoái hóa khớp rất thường gặp ở NCT. Đây là hiện tượng già của sụn khớp cũng giống như các bộ phận khác của cơ thể, tăng dần theo thời gian. Từ tuổi 70 trở đi hầu như mọi người đều có dấu hiệu thoái hóa khớp.
  • Bệnh thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay ở người cao tuổi (NCT) tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
  • Thoái hoá khớp là một bệnh khớp thường gặp nhất ở người cao tuổi. Tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp càng tăng.
  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Thói quen lười vận động là nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở dân văn phòng.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY