Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Xôn xao clip người phụ nữ thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 liền đi mua trái dừa về nấu nước uống và cái kết không ngờ: Chuyên gia lên tiếng

Nhận thấy cổ họng bị đau đau, người lại mệt, người phụ nữ này nhanh trí mua ngay trái dừa tươi về nấu nước uống. Sau đó, cô liền nhận cái kết không ngờ.

Xôn xao video Tiktoker nhận mình tuân thủ 5K nhưng không đeo khẩu trang, khi thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 không mua que test hay báo y tế phường... mà mua dừa tươi về đun uống.

Cộng đồng mạng lên tiếng thắc mắc, chỉ ra những điểm vô lý, ngớ ngẩn trong clip của người phụ nữ tuyên bố "Đã chấp nhận sống chung với dịch thì phải chấp nhận mọi thứ liên quan đến dịch".

BS Trương Hữu Khanh nhận định, người phụ nữ trong video chưa tuân thủ 5K, có dấu hiệu mắc Covid-19 nghĩ ngay đến việc uống nước dừa đun sôi để trị bệnh là sai lầm, không có bằng chứng khoa học.

Nghi ngờ mình mắc Covid-19, Tiktoker mua ngay trái dừa tươi về nấu nước uống

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok đang bàn tán xôn xao câu chuyện của một Tiktoker chia sẻ rằng thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 liền đi mua ngay trái dừa về nấu nước uống. Tiktoker này đặt cho tiêu đề bài viết nghe khá hợp lý "Đã chấp nhận sống chung với dịch thì phải chấp nhận mọi thứ liên quan đến dịch". Nội dung video được chủ nhân chia sẻ như rằng:

Tiktoker chia sẻ thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 liền đi mua nước dừa về uống.

Bản thân cô mở quán rất tuân thủ 5K. Hôm qua, khi thấy cổ họng bị đau, người lại mệt, cô thấy bất an nên đã đi mua trái dừa về để nấu uống. Cô đã gọt bỏ lớp vỏ ngoài của quả dừa, chặt miệng để cho ít đường phèn, gừng vào để nấu. Sau cùng, cô nói, mặc dù công nhận là nước dừa nấu kiểu này rất khó uống nhưng để tăng sức đề kháng thì cho có khó cỡ nào cô cũng uống hết.

Ngay sau khi đăng tải video, Tiktoker đã nhận được vô số những tương tác từ cộng đồng mạng. Rất nhiều người đã chỉ ra những điểm không bình thường trong clip của Tiktoker. Hầu hết mọi người đều đặt vấn đề về việc người phụ nữ này đã "không tuân thủ 5K" và "Thấy có dấu hiệu Covid tại sao không mua que thử về test".

"Cái kết không ngờ" cho Tiktoker mua nước dừa uống khi nghi mình mắc Covid-19.

Phản bác của chuyên gia về video tuân thủ 5K, đi mua nước dừa uống khi có dấu hiệu mắc Covid-19

Trước những lời nói cùng hình ảnh đi kèm trên video của Tiktoker, BS Trương Hữu Khanh (Thầy Thu*c Ưu tú, Chuyên gia Dịch tễ, Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) đã có những chia sẻ cụ thể:

1. Người phụ nữ trong video chưa tuân thủ 5K

Chỉ cần nhìn những hình ảnh đầu tiên video này quay lại, chúng ta đều thấy người phụ nữ và đứa trẻ khi tiếp xúc không hề tuân thủ 5K vì đều không đeo khẩu trang. Điều này trái ngược hoàn toàn so với lời nói đi kèm của Tiktoker này: "từ ngày cô mở quán lại đến giờ cô rất cẩn thận với khách... cô đều tuân thủ 5K".

Người phụ nữ và đứa trẻ khi tiếp xúc không hề tuân thủ 5K vì đều không đeo khẩu trang.

2. Thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 nghĩ ngay đến việc uống nước dừa đun sôi để trị bệnh là sai rồi

Theo chuyên gia, điều đầu tiên khi bạn nghi ngờ mình mắc Covid-19 là mua que test nhanh. Nếu có kết quả cần báo bên y tế đến làm xét nghiệm PCR để xác định đúng là mình nhiễm Covid-19 hay không, từ đó có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không có chuyện thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 liền đi mua trái dừa tươi về nấu nước uống cho hết. Hành động và lời nói của Tiktoker này vô hình chung làm cho nhiều người hiểu lầm rằng đây là cách chữa Covid-19 mới, siêu dễ, siêu hiệu quả, dẫn đến tâm lý chủ quan khi phòng chữa bệnh. Nếu người phụ nữ này đã bị Covid-19 mà còn làm như vậy thì thật sự nguy hiểm, có thể gây lây nhiễm rộng ra ngoài cộng đồng.

Chưa kể, cách chữa bệnh Covid-19 bằng nước dừa, dù là nước dừa tươi hay đun sôi lên, cho đến nay vẫn không có chuyên gia cũng như bằng chứng khoa học nào nhận định.

Cách chữa bệnh Covid-19 bằng nước dừa, dù là nước dừa tươi hay đun sôi lên, cho đến nay vẫn không có chuyên gia cũng như bằng chứng khoa học nào nhận định.

Kể cả việc bỏ thêm gừng, đường phèn vào trái dừa để nấu sôi và uống... cũng chỉ là cách chữa bệnh Covid-19 kiểu truyền miệng mà nhiều người dân tự ý thực hiện trong thời gian qua. Không có bất cứ chuyên gia cũng như cơ quan nào công nhận đây là cách chữa bệnh Covid-19.

3. Đảm bảo 5K phòng chống dịch Covid-19, người dân cần tuân thủ những gì?

Theo BS Trương Hữu Khanh, để đảm bảo quy tắc 5K trong phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế luôn nhắc nhở người dân cần:

- KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Đeo khẩu trang đúng cách.

- KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế...). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- KHÔNG TẬP TRUNG: không tập trung đông người.

- KHAI BÁO Y TẾ.

4. Khi xuất hiện dấu hiệu nghi mắc Covid-19, người dân cần làm gì?

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy tự cách ly mình với mọi người, gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095, hoặc đường dây nóng của y tế địa phương, thông báo với phường, tổ dân phố nơi mình sinh sống... để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Bạn cũng có thể nhờ ai đó trong gia đình mua que test nhanh về để xem tình trạng của bản thân. Nếu dương tính sẽ được sàng lọc bằng xét nghiệm PCR cho chắc chắn.

Tóm lại, tuân thủ 5K và cần làm gì khi thấy có dấu hiệu mắc Covid-19 chỉ gói gọn như vậy thôi. Người dân không nên làm theo những hướng dẫn trên mạng xã hội như mua nước dừa nấu uống hay bất cứ cách nào khác. Tự cách ly mình và yêu cầu sự giúp đỡ qua điện thoại là giải pháp tốt hơn nhiều so với việc chạy ra chạy vào chỗ này chỗ khác. Bạn không chắc mình khỏe mạnh hoàn toàn vậy thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn xảy ra khi bạn chạy đến bất cứ đâu, gặp bất cứ ai.

Tiếp theo

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải “kêu trời”

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/xon-xao-clip-nguoi-phu-nu-thay-co-dau-hieu-mac-covid-19-lien-di-mua-trai-dua-ve-nau-nuoc-uong-va-cai-ket-khong-ngo-chuyen-gia-len-tieng-20211203120901426.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY