Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phòng chống dịch COVID-19 trong mùa đông: Siết mạnh hơn, chặt hơn

MangYTe - Tình hình lây nhiễm COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Ở Việt Nam, các ca ghi nhận mới đều là trường hợp nhập cảnh nhưng cũng đã xuất hiện những dấu hiệu lơ là trong phòng dịch.

Phòng chống dịch COVID-19 trong mùa đông: Siết mạnh hơn, chặt hơn - Ảnh 1.

Nhiều thời điểm bệnh nhân tụ lại đông đúc nhưng hầu hết đều đeo khẩu trang (ảnh chụp tại quầy thu viện phí và quầy Thu*c Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sáng 14-11) - Ảnh: X.MAI

Tính đến chiều 15-11, việt nam ghi nhận 1.281 trường hợp mắc covid-19, trong đó có 590 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài. như vậy đã có 74 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc covid-19 trong cộng đồng, riêng hà nội là 89 ngày và tp.hcm là 106 ngày.

Riêng 15 ngày đầu tháng 11-2020, việt nam ghi nhận 104 ca nhiễm đều là người nhập cảnh. do vậy bộ y tế nhận định nguy cơ dịch covid-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi số lượng chuyến bay đưa công dân về nước, chuyên gia nhập cảnh (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế) tăng lên, trong khi số lượng ca mắc trên thế giới liên tục gia tăng. thời tiết mùa đông, xuân sắp tới thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Trong cuộc họp thường trực ban chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh tại trụ sở chính phủ ở hà nội sáng 13-11, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết thực hiện quan điểm chỉ đạo "phải bao thật chặt bên ngoài", thời điểm này "phải siết mạnh hơn, chặt hơn" các biện pháp phòng chống dịch, bởi trong cộng đồng đã xuất hiện tư tưởng lơi lỏng, trong khi các nước khác lại đang siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa đất nước.

"đây là giai đoạn cao điểm để chúng ta phải quyết tâm hơn. tất cả các lực lượng phải vào cuộc quyết liệt hơn, bởi sắp tới sẽ là mùa đông khốc liệt, đặc biệt là vào thời điểm tết nguyên đán", bộ trưởng bộ y tế nêu rõ.

Bộ trưởng bộ y tế nhấn mạnh không thể đảm bảo không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thời gian tới, do đó các bộ ngành, địa phương cần rà soát, cập nhật, xây dựng các kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị ứng phó với tình huống khó khăn hơn trong mùa đông.

* tại tp.hcm, phó giám đốc sở y tế tp nguyễn hữu hưng đề nghị trung tâm kiểm soát bệnh tật tp.hcm lưu ý trong xây dựng các kịch bản đối phó để đi đến "sống chung" với dịch covid-19, cần phải kiểm tra giám sát chặt quy trình phòng chống dịch ở các nơi cách ly tập trung. đặc biệt ở các khách sạn, nhà nghỉ có nhận người cách ly có thu phí.

Tính đến nay ngoài các khu cách ly tập trung, TP.HCM có tất cả 23 khách sạn với tổng số 1.718 buồng/phòng được UBND TP chấp thuận làm điểm cách ly có thu phí cho người nhập cảnh. Với dự báo nhu cầu này tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, các ngành chức năng đang tiếp tục thẩm định cấp phép nhận người cách ly cho 26 nơi (gồm khách sạn từ 2 sao đến 5 sao, du thuyền) với hơn 1.300 phòng.

Bên cạnh đó là công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh khách nhập cảnh về nước cách ly nhiều. Từ chỉ vài đơn vị xét nghiệm ban đầu, đến nay toàn TP.HCM có đến 22 đơn vị đủ năng lực. "Ngoài các đơn vị này, Sở Y tế TP còn đề nghị các bệnh viện đa khoa, bệnh viện hạng 1 phải xây dựng kế hoạch, kiện toàn năng lực, bảo đảm hiệu quả, khẩn trương triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trước ngày 31-12", lãnh đạo Sở Y tế TP khẳng định.

* tại đà nẵng, ngay sau khi trở lại "trạng thái bình thường mới" vào cuối tháng 9, một loạt bệnh viện đã thực hiện các yêu cầu cao nhất trong bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch covid-19 như phân luồng các nhóm bệnh có biểu hiện về hô hấp riêng so với thông thường, thực hiện quy trình "chăm sóc toàn diện" (tức nhân viên y tế sẽ thay luôn người nhà thăm bệnh nhân) để giảm mật độ người trong bệnh viện, hạn chế nguy cơ tiếp xúc...

Một trong những thuận lợi của Đà Nẵng là hiện nay có 8 cơ sở y tế đã tự chủ được việc xét nghiệm virus Sars-CoV-2. Đối với các bệnh nhân nhập viện có các triệu chứng nghi ngờ sẽ được xét nghiệm sàng lọc ngay tại bệnh viện.

* tại cần thơ, ngày 15-11, bác sĩ cao minh chu - giám đốc sở y tế - cho biết tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện nghiêm túc thắt chặt các biện pháp phòng dịch covid-19 trong tình hình mới như tổ chức phân luồng, sàng lọc từ khâu tiếp nhận đến khâu điều trị...

Do sân bay quốc tế Cần Thơ tiếp tục đón các chuyến bay quốc tế chở công dân Việt Nam từ nước ngoài về, chuyên gia đến làm việc... nên UBND TP Cần Thơ cũng đã có văn bản chỉ đạo siết chặt không lơi lỏng các biện pháp phòng dịch trong thời gian tới.

Đeo khẩu trang vẫn còn lấy lệ?

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-11, ông Nguyễn Khắc Hiền - giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết văn bản của UBND thành phố từ ngày 28-10 đã quy định 5 địa điểm bắt buộc phải đeo khẩu trang, gồm các khu vui chơi, khu thi đấu thể thao công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ… nhưng "mới có các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện khá tốt".

Trong cuộc kiểm tra của đoàn liên ngành Hà Nội vào tuần trước tại phố đi bộ của Hà Nội, các thành viên đoàn cho biết có tình trạng người dân có khẩu trang trong túi nhưng họ chỉ đeo khi đi qua chốt kiểm tra, khi vào đến phố đi bộ thì lại… cất khẩu trang đi. Trong cuộc kiểm tra hôm đó, chỉ có trên 10 người bị phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tại tp.hcm, theo ghi nhận của tuổi trẻ, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở những nơi tụ tập đông người vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ. thậm chí sự lơ là trong việc đeo khẩu trang xuất hiện cả ở các bệnh viện, bến xe...

Ngày 16-11

Đó là thời hạn tất cả khách sạn, cơ sở lưu trú phải hoàn thành việc cập nhật thông tin lên "bản đồ chung sống an toàn với dịch covid-19" (www.antoancovid.vn). bộ y tế được yêu cầu chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế, đặc biệt là các trạm y tế, phòng khám tư nhân phải tự kiểm tra điều kiện đảm bảo phòng chống dịch; cập nhật thông tin lên bản đồ; những cơ sở không an toàn sẽ không được phép hoạt động.

Thêm 16 ca mới nhập cảnh, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tốt dịch COVID-19

Tto - chiều tối nay 15-11, bộ y tế công bố ghi nhận thêm 16 ca bệnh covid-19 mới, cả 16 ca đều mới từ nước ngoài về. cùng ngày, tại buổi công bố quyết định bổ nhiệm bộ trưởng bộ y tế mới, thủ tướng yêu cầu kiểm soát tốt dịch covid-19.

NHÓM PV TUỔI TRẺ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/phong-chong-dich-covid-19-trong-mua-dong-siet-manh-hon-chat-hon-20201115221111205.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY