Khoa học hôm nay

Xử lý triệt để rác thải trong mùa dịch

(HNM) - Trước áp lực lớn về sự gia tăng của rác thải sinh hoạt và y tế trong mùa dịch, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm xử lý triệt để tình trạng này. Mục tiêu chính là vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa thu gom được hết lượng rác thải mỗi ngày, để thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn hơn.

(hnm) - trước áp lực lớn về sự gia tăng của rác thải sinh hoạt và y tế trong mùa dịch, thành phố hồ chí minh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm xử lý triệt để tình trạng này. mục tiêu chính là vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa thu gom được hết lượng rác thải mỗi ngày, để thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn hơn.

Sở tài nguyên và môi trường thành phố hồ chí minh thông tin, thời gian qua, số lượng rác thải sinh hoạt và y tế tăng cao. cụ thể, mỗi ngày, thành phố phát sinh trung bình 9.500 tấn rác thải sinh hoạt và khoảng 70 tấn rác thải nguy hại, rác thải y tế. trước áp lực gia tăng khối lượng rác thải, đối với rác thải sinh hoạt, ubnd thành phố hồ chí minh vừa chấp thuận cho sở tài nguyên và môi trường đặt hàng thêm với công ty cổ phần vietstar tiếp nhận, xử lý khoảng 500-600 tấn/ngày; công ty cổ phần đầu tư phát triển tâm sinh nghĩa tiếp nhận, xử lý khoảng 400 tấn/ngày.

Phó giám đốc sở tài nguyên - môi trường thành phố nguyễn thị thanh mỹ thông tin, mặc dù tình hình dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng lượng rác thải sinh hoạt luôn được các lực lượng thu gom trong ngày, bảo đảm không để qua đêm tại các khu dân cư, 100% lượng rác được vận chuyển và xử lý bảo đảm tiêu chuẩn môi trường. về phía người dân, chị nguyễn thị lý sống tại chung cư thiên phát (phường bình chiểu, thành phố thủ đức) cho hay, từ 6h chiều đến 10h tối hằng ngày, các hộ dân luân phiên nhau đi đổ rác. để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, người dân đều đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, găng tay...

Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư phát triển tâm sinh nghĩa ngô xuân tiệc cho hay: "sau khi thành phố đặt hàng thêm 400 tấn/ngày đã nâng tổng khối lượng xử lý rác thải sinh hoạt lên 1.400 tấn/ngày, công ty đã chủ động tăng cường năng lực thu gom và xử lý để rác thải không bị ùn ứ. với 14 lò đốt rác hiện có, chúng tôi sẵn sàng nâng công suất xử lý khi thành phố yêu cầu".

Về rác thải y tế, theo thông tin từ sở tài nguyên và môi trường thành phố, trong danh sách các công ty xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế trên địa bàn do bộ tài nguyên và môi trường cung cấp, hiện có công ty cổ phần môi trường việt úc sẵn sàng tham gia hỗ trợ tiếp nhận và xử lý chất thải y tế, với công suất khoảng 5-7 tấn/ngày.

Giám đốc sở tài nguyên và môi trường thành phố nguyễn toàn thắng cho biết, ubnd thành phố đã cho phép thực hiện cách ly f1, f0 tại địa phương nên phát sinh thêm lượng rác thải có nguy cơ chứa vi rút sars-cov-2. để ngăn chặn nguồn lây bệnh từ rác thải, sở đã đề nghị ubnd các quận, huyện và thành phố thủ đức chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải theo quy định của bộ y tế, ubnd thành phố và sở y tế.

Hiện, thành phố có năng lực xử lý rác thải y tế có yếu tố dịch tễ với trên 100 tấn/ngày. tuy nhiên, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, sở đề xuất bộ tài nguyên và môi trường xem xét chấp thuận cho thành phố sử dụng các lò chất thải sinh hoạt hiện hữu để xử lý chất thải phát sinh trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến. cùng với đó, sở đề xuất giao cho một số đơn vị có năng lực trên địa bàn tham gia xử lý chất thải.

Để xử lý triệt để rác thải trong mùa dịch, ubnd thành phố hồ chí minh cũng giao công ty tnhh mtv môi trường đô thị tăng cường công tác thu gom chất thải rắn tại các khu vực cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ gây ô nhiễm môi trường.

Giám đốc công ty tnhh mtv môi trường đô thị huỳnh minh nhựt cho biết, hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế được công ty thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn cho công nhân và không để lây lan dịch bệnh ra bên ngoài. theo đó, rác thải được bọc kín trong thùng chứa hoặc túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng được phun xịt khử khuẩn. khi về đến công trường, rác tiếp tục được phun xịt khử khuẩn trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt. tro chất thải phải được hóa rắn và chôn lấp tại bãi chôn lấp an toàn cho chất thải nguy hại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1007675/xu-ly-triet-de-rac-thai-trong-mua-dich)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài ô nhiễm không khí, nguồn nước thì ô nhiễm rác thải nhựa đang là “vấn nạn” chung của toàn nhân loại.
  • Tính đến hết tháng 6/2019, đối với việc tái xuất các lô hàng phế liệu vi phạm quy định, không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam, cơ quan Hải quan của các địa phương đã yêu cầu các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam 503 container.
  • UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp trực thuộc thành phố không sử dụng nước uống đóng chai nhựa (có thể tích 330-500ml) trong công sở và khi tổ chức cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác.
  • Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, đối với các container không xác định được chủ hàng, nếu đủ tiêu chuẩn để làm phế liệu thì Chính phủ sẽ giao cho Bộ Tài chính, Bộ TNMT và các bộ, ngành có liên quan lập Hội đồng đánh giá giá trị của các container này để tiến hành bán đấu giá.
  • Hiện nay, phương pháp xử lý rác thải tại Việt Nam đa phần được xử lý theo kiểu chôn lấp, ủ phân hữu cơ gây lãng phí tài nguyên, quỹ đất, ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Tại tỉnh Bắc Giang, quá trình đô thị hóa cũng đã và đang kéo theo lượng rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp tăng cao, đòi hỏi cần áp dụng công nghệ xử lý rác mới thay thế cho biện pháp chôn lấp như hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường và sức khỏe cho nhân dân.
  • Vấn đề xử lý rác thải, nước thải tại Hà Nội sao cho khoa học, hợp lý, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường hiện tại và lâu dài chưa bao giờ là bài toán đơn giản.
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND các tỉnh Hưng Yên và Hải Dương khẩn trương có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng rác thải sinh hoạt, công nghiệp đổ hai bên đường quốc lộ 5 trên địa bàn.
  • Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định xử phạt 1,4 tỉ đồng đối với công ty TNHH bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng, tỉnh Tây Ninh về hành vi chôn lấp, đổ rác thải y tế nguy hại không đúng quy định.
  • Một nữ công nhân ở Cà Mau trong quá trình phân loại rác đã tình cờ phát hiện chiếc bóp có nhiều vàng. Chị giao nộp cho cơ quan công an tìm chủ sở hữu nhưng đã 1 năm mà không ai đến nhận. Trong khi đó, chị bị mất việc và lâm cảnh khốn cùng.
  • Bờ biển Phan Rang (Ninh Thuận) vốn nổi danh vì bãi cát vàng, làn nước trong xanh rất đẹp. Tuy nhiên, những hình ảnh ghi nhận gần đây về hiện tượng rác thải ngập tràn tại một bãi tắm công cộng ở khu vực biển Ninh Chữ đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY