Kinh tế xã hội hôm nay

Xử nghiêm việc “độ” đèn xe gây mất an toàn giao thông

Thời gian gần đây, tình trạng “độ” đèn pha, đèn sương mù, lắp thêm đèn không theo thiết kế chuẩn của nhà sản xuất

Đi trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đi trong phố hay khu dân cư, nhiều người đi đường dễ dàng bắt gặp các xe chạy đối diện bật đèn pha không đúng quy định và thực hiện một cách khá tùy tiện. Thậm chí, có một số xe còn “độ” cả đèn led, đèn xenon với ánh sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản thiết kế nên các xe chạy ngược chiều rất khó chịu vì bị lóa mắt, mù tức thời, rất khó quan sát, mất phương hướng, dẫn đến nguy cơ T*i n*n, va chạm giao thông cao.

Theo nhiều nhân viên kỹ thuật tại gara ôtô,việc độ thêm đèn led sẽ cho lượng sáng gấp nhiều lần so với đèn halogen nguyên bản. Đã thế giá của loại đèn độ này thì có thể đáp ứng cho đủ loại khách hàng, từ hai ba trăm nghìn đồng cho đến vài triệu đồng, thậm chí có loại chuyên dụng cho dân off-road đi địa hình lên đến 25-30 triệu đồng.

Mặc dù Nghị định số 46/2016/ NĐ-CP của Chính phủ quy định, người điều khiển phương tiện giao thông lắp thêm đèn chiếu sáng cho xe có thể bị phạt tiền lên đến 1.000.000đ, đồng thời còn bị tịch thu đèn lắp thêm, tuy nhiên trên thực tế, dường như các chủ xe không thấy lo bị phạt. Với một số phương tiện thường xuyên di chuyển trên đường cao tốc, hay ở những nơi có địa hình hiểm trở, thì lý giải của nhiều chủ xe là việc lắp thêm loại đèn này nhằm bổ sung ánh sáng khi đi vào các cung đường tối, giúp tăng tầm nhìn quan sát và đảm bảo an toàn hơn khi lái xe. Tuy nhiên, lý giải này chỉ là bao biện vì việc độ đèn cho xe ôtô hay xe máy không chỉ dừng lại ở việc gây khó chịu, ức chế cho những người cùng tham gia giao thông đối diện, mà nguy hiểm hơn chính là hiểm họa dẫn đến T*i n*n giao thông, người điều khiển xe đối diện bị chói mắt sẽ mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách các phương tiện khác đang lưu thông và như thế thì dễ xảy ra T*i n*n. Điều này không những gây nguy hiểm cho các xe đi ngược chiều mà còn vi phạm các quy chuẩn của nhà sản xuất cũng như quy định của cơ quan quản lý.

Chính từ những nguy hại nói trên, mới đây nhất, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở đăng kiểm trong cả nước kiên quyết từ chối kiểm định với ôtô lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý “độ, chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Và dư luận cũng cho rằng, Chính phủ cần tăng mức xử phạt lên cao hơn nữa, vì với mức xử phạt cao nhất là 1 triệu đồng như hiện nay là quá nhẹ, chưa mang tính răn đe, khiến nhiều chủ phương tiện sẵn sàng nộp phạt nếu bị bắt và có thể đầu tư lại luôn một đèn led khác để thỏa mãn sở thích của mình mà không hề nghĩ đến hiểm họa từ việc lắp đặt này gây ra với người khác.

Phạm Bằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xu-nghiem-viec-do-den-xe-gay-mat-an-toan-giao-thong-n150459.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY