Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ý kiến của các chuyên gia về phương pháp chăm sóc da đúng đắn, an toàn cho bé

Hầu hết các bà mẹ đều hiểu da bé vô cùng mỏng manh, nhạy cảm… song rất ít người nhận thức rõ việc chọn sản phẩm chăm sóc da bé lý tưởng không chỉ an toàn, làm sạch dịu nhẹ để da không kích ứng, sản phẩm đó còn phải cung cấp đủ độ ẩm để da trẻ không bị khô…
Vô vàn những băn khoăn của mẹ

Chuẩn bị sinh con đầu lòng nên ngoài chuẩn bị những vật dụng cần thiết, chị Hà Ph. (Thủ Đức) còn khá lo lắng trong việc trang bị các kiến thức chăm sóc trẻ, trong đó có chăm sóc làn da. Chị chia sẻ: “Mình khá băn khoăn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da trực tiếp cho con, vì mình biết da bé rất nhạy cảm. Việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài đã rất khác biệt so với trong bụng mẹ, vì thế mình muốn chọn lựa được sản phẩm thật sự ‘thân thiện’ cho da bé, tránh gây kích ứng, tội nghiệp cho con”.

Vô vàn thông tin và “một rừng” sản phẩm chăm sóc da trẻ hiện có trên thị trường càng khiến chị phân vân. Lên các diễn đàn dành cho các bà mẹ, chị lại thêm đắn đo khi nghe mọi người truyền nhau sử dụng thực phẩm tự nhiên có sẵn trong gia đình như chanh, lá chè xanh, lá khế, kinh giới…để tắm bé. Không chỉ có chị Ph., hầu như các bà mẹ có con nhỏ đều phân vân như vậy, đặc biệt là khi phương pháp “thuận tự nhiên” đang trở thành xu hướng dù không có cơ sở khoa học.

Trong buổi hội thảo “Cập nhật kiến thức chăm sóc da trẻ” vừa được tổ chức tại TP.HCM, Gs.Ts Nguyễn Gia Khánh – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam đề cập: Nhiều gia đình thường tắm cho bé bằng nước vò lá sống hoặc đun sôi theo kinh nghiệm dân gian và nghĩ rằng các hoạt chất trong lá sẽ làm săn da, sạch da, giảm bớt rôm sẩy…. Tuy nhiên da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất mềm mại, dễ tổn thương và dễ kích ứng, mẫn cảm với các với các chất từ bên ngoài, do vậy trước khi quyết định tắm bé, chúng ta cần phải kiểm chứng được chất lá dùng có tốt hay không, có gây mẫn cảm và kích ứng da trẻ không, bao nhiêu lá thì đủ, lá cây đó có nhiễm các Thu*c bảo vệ thực vật hay không… Nói chung, việc tắm bằng lá tự nhiên theo mọi người mách bảo không nên trực tiếp dùng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cần phải được thử nghiệm trước khi dùng. Nếu dùng tùy tiện sẽ làm da trẻ tiếp xúc với các hoạt chất kích ứng, các chất bẩn, chất độc, vi khuẩn làm tổn thương da bé”.

Hiểu để chăm sóc da bé đúng cách

Theo ông Robert Kwon – Giám đốc Khoa học Johnson & Johnson Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trẻ em không phải là những người lớn thu nhỏ. Cấu trúc da của bé mỏng hơn khoảng 30% so với người lớn. Hàng rào bảo vệ da bé chưa hoàn thiện, dễ bị khô và tổn thương, tính thẩm thấu qua da cao hơn, khả năng bị kích ứng và nhiễm trùng cũng cao hơn. Bên cạnh đó, phản xạ chớp mắt của trẻ chưa hoàn thiện, dễ cọ xát và tiếp xúc với các vật chất không mong muốn từ môi trường bên ngoài và tóc bé trong giai đoạn này cũng cần được bảo vệ nhiều hơn bình thường…

Và các mẹ cũng cần đặc biệt chú ý trong việc chăm sóc da cho trẻ, việc làm sạch, loại bỏ những bụi bẩn và vi khuẩn gây hại là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ sử dụng nước sẽ không có tác dụng làm sạch hiệu quả, đặc biệt đối với chất bẩn từ dầu và chất thải của bé.

Theo ông Kwon, chỉ có khoảng 65% dầu và chất bẩn trên da có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng nước, những chất bẩn còn sót lại có thể gây kích ứng cho làn da mẫn cảm của trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu lâm sàng với 180 trẻ khỏe mạnh cho thấy khi được tắm bằng sữa tắm dịu nhẹ, vệ sinh da được cải thiện và giảm bớt kích ứng da so với chỉ dùng nước.

Cũng như vậy đối với mắt bé, phản xạ chớp mắt chưa hoàn thiện cho đến khi trẻ được 4 tháng tuổi. Tốt nhất nên sử dụng sữa tắm dịu nhẹ, không gây cay rát để bảo vệ đôi mắt con.

Khô da là vấn đề khá phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng hầu hết các bà mẹ đều không nhận thức được. Dấu hiệu khô da có thể không nhìn thấy ngay lập tức nhưng lâu dài sẽ gây nguy hại cho trẻ. Ban đầu trẻ có cảm giác không thoải mái, khi lớp bảo vệ da bị phá vỡ, tần suất viêm da dị ứng tăng dần lên, nguy cơ nhiễm trùng qua da ở trẻ sẽ tăng cao. Vì thế, ngoài chọn sữa tắm làm sạch dịu nhẹ, mẹ cũng nên chú ý đến hiệu quả dưỡng ẩm” – Ông Kwon nhấn mạnh.

Trong hơn 125 năm hình thành và phát triển, Johnson’s là thương hiệu tiên phong trong nghiên cứu khoa học và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu, cam kết mạnh mẽ vấn đề an toàn đối với mỗi thành phần nguyên liệu được sử dụng trong các sản phẩm của mình. Johnson’s luôn nỗ lực đạt đến các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu cao nhất áp dụng cho các sản phẩm dành cho trẻ em, theo quy trình Best for BabyTM, thông qua việc áp dụng quy trình đảm bảo an toàn 5 bước:

1. Tuyển chọn nguồn cung nguyên vật liệu: chọn nhà cung cấp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao, liên tục đánh giá nguồn nguyên vật liệu mới và đánh giá lại nguyên vật liệu theo định kỳ.

2. Đánh giá độc tính nguyên vật liệu: Johnson’s đáp ứng, thậm chí vượt qua các tiêu chuẩn và quy định về đánh giá nguyên vật liệu trên toàn cầu, bao gồm cả dư lượng của tạp chất.

3. Đánh giá lâm sàng công thức sản phẩm: Các sản phẩm được kiểm tra về kích ứng, nhạy cảm, phản ứng với ánh sáng mặt trời và những mối nghi ngại tiềm ẩn khác.

4. Đánh giá hiệu quả và an toàn khi sử dụng sản phẩm trên thực tế: Nhóm các tình nguyên viên trên toàn thế giới sẽ thử nghiệm các sản phẩm của Johnson’s trước khi sản phẩm có mặt trên thị trường

5. Theo dõi đánh giá liên tục: hiệu quả và tính an toàn sản phẩm luôn được theo dõi thận trọng liên tục; bên cạnh luôn xem xét và cập nhật những tiến bộ khoa học, quy định mới của chính phủ, các mối quan ngại của đối tác và khách hàng.

DIỆU NGUYỄN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/y-kien-cua-cac-chuyen-gia-ve-phuong-phap-cham-soc-da-dung-dan-an-toan-cho-be-n143832.html)
Từ khóa: chăm sóc da

Chủ đề liên quan:

chăm sóc da

Tin cùng nội dung

  • Trên Tạp chí Y học thực hành số ra tháng 6/2015, đã đăng tải “Nghiên cứu hiệu quả điều trị bệnh vẩy nến thông thường bằng kem Explaq kết hợp uống methotrexate liều thấp (7,5mg/tuần)”.
  • Nghiên cứu cho thấy trong lá ổi có các chất polyphenol, carotenoid, flavonoid và tannin, có tác dụng rtốt với sức khỏe, đặc biệt là tác dụng dưỡng da, làm đẹp.
  • Mang thai là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đối với mỗi người phụ nữ. Nhưng kèm theo niềm hạnh phúc vô bờ bến đó là biết bao đánh đổi và hi sinh.
  • Theo công bố kết quả nghiên cứu của các bệnh viện da liễu trên thế giới, nếu không có biện pháp chống nắng và sử dụng kem chống nắng đúng cách triệt để kèm theo sẽ dẫn đến thất bại trong điều trị nám da.
  • Một trong những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc là do viêm chân tóc. Vì vậy, để cải thiện tình trạng rụng tóc cần điều trị dứt điểm bệnh viêm chân tóc.
  • Bé N. được mẹ đưa đến trung tâm y tế trong tình trạng bị nhiễm khuẩn da toàn thân. Nguyên nhân là do bố mẹ của N.
  • Trứng cá thường xuất hiện ở tuổi dậy thì. Bệnh thường nặng nhất ở tuổi 14 - 18 và sau đó đỡ dần. Đa số bệnh nhân khỏi ở tuổi 25 - 30.
  • Trước khi định sử dụng một loại kem dưỡng da nào đó lên mặt thì bạn phải tìm hiểu kỹ càng. Đặc biệt, bạn không nên nghe theo những người không có chuyên môn mách bảo.
  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY