Bệnh ung thư hôm nay

1.000 suất khám miễn phí phát hiện sớm ung thư vú

Chị em tuổi ngoài 30, thuộc nhóm nguy cơ cao như gia đình có người mắc ung thư vú, có kinh nguyệt trước năm 13 tuổi, mãn kinh sau 53 tuổi... sẽ được Bệnh viện ung bướu Hưng Việt (Hà Nội) khám miễn phí từ nay tới hết tháng 10.

Chương trình này nhằm hưởng ứng tháng hành động chống ung thư vú trên toàn thế giới và kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. 

Siêu âm sàng lọc ung thư vú tại Bệnh viện Hưng Việt. Ảnh: MT.

Theo đó, bệnh viện dành 1.000 suất khám lâm sàng và siêu âm tuyến vú hai bên, sàng lọc miễn phí cho phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Người thuộc các nhóm có nguy cơ cao ung thư vú được bác sĩ khuyến cao nên khám sớm, gồm:

- Phụ nữ 30 tuổi trở lên, đặc biệt khuyến cáo với người có chu kỳ kinh nguyệt trước 13 tuổi, mãn kinh sau 53 tuổi và người có thời gian kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt ngắn. 

- Có lịch sử gia tộc (mẹ, chị, em gái...) bị ung thư vú.

- Không có con hoặc sinh con đầu lòng sau 30 tuổi. Sau khi sinh không hoặc ít cho con bú.

- Có bệnh lành tính ở vú như tăng sinh thể nang tuyến vú, u xơ tuyến vú, u nhú trong ống tuyến sữa... và ung thư một bên vú đã được cắt bỏ.

- Có khẩu phần ăn nhiều mỡ động vật.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây Tu vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, căn bệnh này đứng đầu trong những loại ung thư phụ nữ thường mắc phải, chiếm 35% trong các loại ung thư ở nữ.

Theo tiến sĩ Hoàng Đình Chân, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, khám sàng lọc là biện pháp cần thiết để phát hiện sớm bệnh và góp phần điều trị thành công bệnh ung thư vú. Tham gia chương trình miễn phí, chị em sẽ được tư vấn cách tự khám vú, được bác sĩ khám lâm sàng và siêu âm hai bên vú. Siêu âm vú có thể phát hiện các khối u có kích thước nhỏ, thậm chí dưới 0,5 cm. Nếu nghi ngờ ung thư vú, bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em chọc sinh thiết tế bào để đánh giá chính xác. 

Bác sĩ Chân cho biết, ung thư vú khi mới xuất hiện rất âm thẩm, với các cục u nhỏ, không đau, không có khác thường có thể nhìn thấy. Vì vậy, việc khám sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị tốt giúp trên 90% bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh, kéo dài cuộc sống.

Chương trình khám phát hiện ung thư vú miễn phí sẽ kéo dài từ nay tới hết tháng 10. Chị em có thể đăng ký tham gia hoặc tư vấn tại website www.benhvienungbuouhungviet.vn  hoặc qua điện thoại 094 951 0707.

Vương Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/1-000-suat-kham-mien-phi-phat-hien-som-ung-thu-vu-2891366.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY