Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

10 loại Thuốc trị hắc lào tốt nhất hiện nay – Dứt điểm bệnh

Fluconazole, Ketoconazol, Butenafine, Miconazole… là các loại Thuốc trị hắc lào tốt nhất hiện nay. Sử dụng Thuốc tây không đúng cách có thể khiến cơ thể gặp

fluconazole, ketoconazol, butenafine, miconazole… là các loại Thuốc trị hắc lào tốt nhất hiện nay. sử dụng Thuốc tây không đúng cách có thể khiến cơ thể gặp phải những tác dụng không mong muốn. vì vậy, để bảo an toàn, nắm rõ các thông tin về những loại Thuốc này là điều cần thiết.

I/ 10 loại Thuốc trị hắc lào tốt nhất hiện nay

Hắc lào hay lác đồng tiền là một bệnh ngoài da do các loại nấm, mà chủ yếu là trychophytone, epidermophyton, microsporum… gây nên. tuy ít khi gây nguy hiểm, nhưng các triệu chứng của hắc lào khiến bệnh nhân khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt. chưa hết, loại bệnh này có khả năng lây lan sang các vị trí khác của cơ thể. nghiêm trọng hơn là nó có thể lẫy nhiễm từ người sang người.

Để điều trị, dùng các loại Thuốc bôi tại chỗ là biện pháp được áp dụng phổ biến nhất. tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng, các loại Thuốc chống nấm toàn thân sẽ được chỉ định. vậy các loại Thuốc nào chữa hắc lào tốt?

Ketoconazol

Đây là một loại kháng sinh chống nấm phổ rộng, có thể dùng ở cả dạng uống và dạng bôi.

*) Chỉ định:

Thuốc Ketoconazol được chỉ định cho các trường hợp:

    Các trường hợp nhiễm nấm ở da, móng, tóc do các nấm men hoặc vi nấm gây ra.

*) Liều dùng:

Với dạng Thuốc bôi ngoài, Ketoconazol được chỉ định:

    Sử dụng 1 – 2 lần trong thời gian 2 – 4 lần, nặng thì có thể điều trị lên đến 6 tuần.

Nếu là Thuốc dạng đường uống, nên uống trong bữa ăn với liều lượng theo sự chỉ định của bác sĩ.

*) Chống chỉ định:

    Mẫn cảm với các thành phần của Thuốc

*) Tác dụng phụ:
Trong quá trình điều trị bằng Ketoconazol, bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề như sau:

    Buồn nôn và nôn

Ngoài ra, Thuốc trị hắc lào ketoconazol còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác mà không được chúng tôi đề cập. trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin về vấn đề này.

Ciclopirox

Ciclopirox được điều chế ở các dạng khác nhau như dung dịch, gel/thạch, kem dưỡng, dầu gội đầu, kem thoa ngoài. liều lượng sử dụng của loại Thuốc này là thoa lên vùng  da bị bệnh mỗi ngày 1 lần trong 4 tuần.

Mặc dù ít khi gây tác dụng phụ, nhưng với những người bị bệnh tiểu đường, hệ miễn dịch suy yếu, đang dùng các loại Thuốc trị động kinh, người dùng thường xuyên corticosteroid bôi  có thể gặp biến chứng khi sử dụng các loại Thuốc này. do đó, hãy đảm bảo là thông báo đầy đủ tình trạng sức khỏe, tiền sử của bản thân cho bác sĩ trước khi điều trị.

Butenafine

*) Chỉ định:

Thuốc Butenafine  được dùng ở dạng bôi ngoài, có tác dụng điều trị các bệnh nhiễm trùng da, ngứa ngáy, nhiễm trùng nấm da.

*) Liều dùng:

Tùy vào từng vị trí mắc bệnh và mức độ bệnh lý mà liều dùng cũng được chỉ định khác. Tuy nhiên, liều lượng thường dùng của Thuốc là: Mỗi ngày dùng 1 – 2 lần, thoa lên vị trí mắc bệnh và khu vực xung quanh.

*) Chống chỉ định:

    Không dùng Butenafine để chữa trị cho những bệnh nhân bị nấm móng.

*) Tác dụng phụ:

    Phồng rộp trên da

Terbinafine

Nếu chưa biết dùng Thuốc nào trị hắc lào, bệnh nhân có thể lựa chọn Thuốc Terbinafine:

*) Chỉ định:

Đây là một loại Thuốc kháng nấm dùng theo toa, được sử dụng trong các trường hợp:

    Nhiễm nấm da do các loại nấm như Trichophyton, Microsporum…

*) Liều dùng:

Thoa kem lên vùng da bị bệnh từ 1 – 2 lần/ngày. Với thời gian điều trị như sau:

    Lang ben: 2 tuần

Trong trường hợp dùng Thuốc khoảng 2 tuần mà không thấy có dấu hiệu cải thiện, cần  đi khám để được chẩn đoán lại.

*) Chống chỉ định:

    Thuốc chữa hắc lào Terbinafine chống chỉ định cho các trường hợp mẫn cảm với những thành phần có trong Thuốc.

*) Tác dụng phụ:

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ sau:

    Ngứa, da nổi mẩn đỏ

Miconazole

Miconazole là một trong những loại Thuốc trị hắc lào theo toa. nó được bôi trực tiếp lên da để điều trị các bệnh nấm da. liều lượng dùng được chỉ định là dùng 1 – 2 lần, trong thời gian là từ 2 – 4 tuần.

Thuốc Miconazole được điều chế ở nhiều dạng khác nhau như Thuốc xịt, dung dịch, kem, Thuốc bột. Tùy vào từng dạng mà cách dùng cũng khác nhau. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng Miconazole, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị. Bên cạnh đó, tuy không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhưng trong quá trình điều trị, người bệnh cũng có thể gặp phải các vấn đề như:

    Buồn nôn và nôn

Nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn cách xử lý khi không may gặp phải những vấn đề trên.

Fluconazole

Thuốc trị hắc lào fluconazole có tác dụng đối với hầu hết các chủng nấm candida, người nhiễm nấm giai đoạn cuối ở người bị aids đề kháng với những loại Thuốc khác.

*) Chỉ định:

Fluconazole được dùng trong các trường hợp:

    Nhiễm nấm Candida niêm mạc: Mũi, họng, hầu họng, miệng, suy giảm miễn dịch. Bị nấm Candida cấp tính hoặc tái phát.

*) Liều lượng sử dụng:

Thuốc Fluconazole có thể dùng ở cả dạng uống và dạng bôi ngoài. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để nắm được chính xác liều lượng sử dụng.

*) Chống chỉ định:

    Quá mẫn với các thành phần của Thuốc hoặc các hợp chất khác thuộc nhóm triazol.

*) Tác dụng phụ:

Trong quá trình sử dụng, người bệnh có thể gặp phải những vấn đề như sau:

    Buồn nôn

Itraconazole

Thuốc chữa bệnh hắc lào itraconazole được dùng ở dạng uống. ngoài việc được dùng để điều trị bệnh lác đồng tiền, itraconazole còn có tác dụng: trị nấm phụ khoa, chữa  bệnh nấm móng, nấm nội tạng…

Để bảo đảm an toàn, trước khi sử dụng loại Thuốc chữa hắc lào này, bệnh nhân cần thông báo với các bác sĩ về tình trạng bệnh lý của bản thân. đặc biệt, không được điều trị bằng itraconazole nếu thuộc các trường hợp sau:

    Quá mẫn với itraconazole hoặc các thành phần khác có trong Thuốc.

Sử dụng Itraconazole có thể gặp nhiều tác dụng phụ. Những vấn đề mà bệnh nhân thường hay gặp phải bao gồm:

    Buồn nôn

Ngoài ra, tuy hiếm gặp nhưng bệnh nhân cũng có thể mắc phải những tác dụng phụ hiếm gặp hơn như:

    Quá mẫn, phản ứng dị ứng

Econazole

*) Chỉ định:

Thuốc trị hắc lào econazole chỉ được dùng tại chỗ mà không được chỉ định điều trị toàn thân. được dùng trong các trường hợp:

    Nhiễm nấm ngoài ra, lang ben, vảy phấn

*) Liều lượng và cách dùng:

    Để chữa vêm *m đ*o, đặt viên trứng Econazole vào *m đ*o 2 lần mỗi ngày. Một viên vào buổi sáng và một viên vào buổi tối, lần đặt trước cách lần đặt sau 12 tiếng.

Tuy ít gây tác dụng phụ, nhưng khi sử dụng, Thuốc trị hắc lào econazole cũng có thể gây kích ứng, ngứa, nóng ran trên da hoặc niêm mạc *m đ*o.

*) Thận trọng:

    Không dùng Econazole điều trị cho những người mẫn cảm với các thành phần của Thuốc.

Oxiconazole

Thuốc oxiconazole đượcc dùng để điều trị các bệnh như nấm da, nấm móng, nấm bẹn, nấm thân, lang ben, hắc lào… loại Thuốc trị hắc lào này được dùng tại chỗ, trực tiếp bôi trên da với liều lượng 1 – 2 lần/ngày. tùy vào mục đích điều trị mà thời gian dùng Thuốc được chỉ định dài ngắn khác nhau. trao đổi với bác sĩ để được cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.

Cũng giống như các loại Thuốc trên, khi sử dụng oxiconazole, bệnh nhân cũng có thể gặp phải các vấn đề không mong muốn như: gây đỏ da, nóng rát, bong da nhẹ, sưng tấy. ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như phồng rộp, gây loét, phát ban, chóng mặt, khó thở. liên hệ ngay với các bác sĩ khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường trên.

Clotrimazole

Một trong các loại Thuốc tây trị hắc lào mà chúng ta không thể không nhắc đến là clotrimazole. ngoài bệnh hắc lào, clotrimazole cũng được chỉ định điều trị các bệnh nhiễm trùng, nhiễm nấm  da khác.

Đây là một loại Thuốc kháng nấm thuộc nhóm azole. chúng có khả năng tác động và ngăn cản sự phát triển của nấm, từ đó điều trị dứt điểm các triệu chứng bệnh. clotrimazole được dùng trực tiếp trên da mỗi ngày 1 –  2 lần. thực hiện thường xuyên để mang lại hiệu quả tốt nhất.

II/ Một vài lưu ý khi dùng các loại Thuốc trị hắc lào

Điều trị hắc lào bằng Thuốc tây được xem là phương pháp hiệu quả và mang lại tác dụng mau chóng. tuy nhên, bất cứ loại nào cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ cho người bệnh. do đó, để hạn chế gặp các vấn đề không mong muốn, hãy chú ý:

    Dùng Thuốc đúng theo sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngưng Thuốc đột ngột

Nếu sử dụng các loại Thuốc bôi ngoài, bệnh nhân cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

    Cần làm sạch vùng da điều trị bằng nước sạch, lau khô da trước khi thoa Thuốc. Điều này sẽ giúp tránh được nguy cơ bị bội nhiễm cho bệnh nhân.

Ngoài ra, do lác đồng tiền là bệnh dễ tái phát và cũng dễ lây nhiễm. Do đó nếu đang khỏe mạnh, cần chú ý áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho bản thân.

    Không nên dùng chung quần áo, khăn tắm hoặc các vật dụng cá nhân với người bệnh.

Trên đây là những loại Thuốc trị hắc lào tốt nhất hiện nay. nắm rõ các thông tin về loại Thuốc này sẽ giúp bệnh nhân điều trị được hiệu quả và an toàn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-tri-hac-lao)

Tin cùng nội dung

  • Ở hai bên bẹn của em có những mảng mụn nước lấm tấm rất ngứa. Em đi khám bác sĩ cho Thu*c điều trị nấm nhưng đã bôi một tuần rồi mà không khỏi.
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Tôi và người nhà đang tranh cãi về việc chườm đá, hi vọng Mangyte đưa ra hướng dẫn về cách chườm đá đúng nhất.
  • Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết.
  • Chuối nằm trong số những loại quả lành mạnh nhất. Chúng thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY