Bạn nên biết hôm nay

10 ngày cùng con chiến đấu Covid-19

Cách đây hơn một tháng, con tôi nhiễm Covid-19 mà không biết nguyên nhân từ đâu dù tôi không cho con ra ngoài, cả gia đình cùng làm việc tại nhà.

Tôi hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Con trai tôi tên ở nhà là Messi, sinh năm 2014, năm nay cháu được 7 tuổi. Tháng 10, dịch tại TP HCM cùng các tỉnh thành lân cận có vẻ "hạ nhiệt", tôi định cho con về quê nên đưa bé đi test trước khi lên đường thì phát hiện hai vạch. Lúc đó, tôi thực sự rất hoang mang, không tin vì bản thân mình cũng xét nghiệm cùng con nhưng lại âm tính.

Bé Messi vẫn vui vẻ trong những ngày đầu nhiễm bệnh.

Sau vài phút trấn tĩnh, tôi xác định sẽ cùng con "chiến đấu" với dịch bệnh. Hai mẹ con cùng về nhà. Tôi lau dọn nhà cửa, xịt khuẩn rồi tự cách ly cả mẹ lẫn con riêng một lầu. Cả nhà cùng mang khẩu trang. Nhà tôi còn ông xã và bà ngoại của cháu nhưng may mắn, cả hai đều âm tính khi test.

Đến chiều, con bắt đầu sốt, tôi liên hệ với bác sĩ tại công ty mình làm việc (kênh hỗ trợ tư vấn viên của công ty bảo hiểm) để xin hỗ trợ thì được hướng dẫn điều trị theo triệu chứng. Nghĩa là nếu con sốt thì uống hạ sốt; ho uống Thu*c ho; đi ngoài thì bù nước và uống Thu*c đi ngoài... Tôi cũng thường xuyên bổ sung vitamin C và kẽm, xông cách ngày, nhỏ mũi, mắt và súc họng cho con. Mọi tiếp xúc đều phải xịt khuẩn. Cứ 3 ngày, mọi thành viên trong gia đình lại tự test lại một lần. Trong quá trình con sốt, tôi sẽ đo máy SpO2 bởi bác sĩ dặn nếu chỉ số xuống 94, thì cần đưa con tới bệnh viện.

Cậu bé mệt mỏi trong hai ngày bị sốt cao.

Về ăn uống, tôi thấy con vẫn ăn bình thường, chỉ kém ăn vào những ngày sốt cao. Còn lại, tôi vẫn cho con ăn những món hàng ngày con thích, bổ sung dưỡng chất đầy đủ. May mắn, con tôi cũng bị không quá nặng dù có lúc sốt lên 39 độ. Có hai ngày con sốt cao và mệt, sau khàn tiếng như bị cảm nhưng rồi giảm dần. Sau 6 ngày thì khi test, con còn một vạch nhưng cả nhà vẫn duy trị vệ sinh, xịt khuẩn, xông lá.

Tôi thấy khi con bị nhiễm Covid-19, điều quan trọng nhất là cha mẹ phải thật bình tĩnh, theo dõi con sát sao và làm theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Linh Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/10-ngay-cung-con-chien-dau-covid-19-4404468.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY