Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 bài trị ho sốt, viêm họng rất hiệu quả từ loài cây hoa vàng lá xanh đẹp mắt mà không mấy ai biết

MangYTe – Những đợt gió mùa liên tiếp làm nhiều người bị ho, sốt, viêm họng… Nếu không muốn uống Thu*c thì chỉ cần dùng thứ cây nhỏ bé đẹp mắt này chữa rất hiệu quả.

Loài cây quen mà lạ

Ai cũng biết cây hoa vàng (còn gọi là toan tương thảo, ba chìa, tam diệp toan...) là cây thảo, sống nhiều năm, mọc bò sát đất. cây chua me mọc hoang khắp nơi, thường ở chỗ đất ẩm mát trong vườn, ở bờ ruộng và các bãi đất hoang,đất trống .... dân gian thường dùng cây tươi làm rau ăn.

Nhưng rất ít người biết công dụng quý và rất nhạy của cây là trị ho sốt, viêm họng… theo y học cổ truyền, hoa vàng có vị chua, tính mát; có tác dụng giải nhiệt, thải độc, có tính kháng sinh, tính hoạt huyết tiêu viêm, lợi đại tiểu tiện. trong lá và thân cây có các chất acid oxalic dưới dạng oxalat calcium, oxalat, kali... và nhiều chất khác. giàu nhất là vitamin c - chất tăng cường kháng thể, bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa xuất huyết.

Cây chua mẹ đất còn dùng để trị các bệnh khác nữa như thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, hóa ứ, tiêu thũng, cầm huyết, làm dịu mát máu, hạ huyết áp, lợi tiêu hoá, viêm gan vàng da, nổi mụn, chảy máu răng miệng....không cần dùng Thu*c. Dùng ngoài đắp trị chấn thương, mụn nhọt....cũng rất công hiệu. Xưa các cụ đã lưu truyền rằng:

Toan tương thảo hiệu me chua đất,

Vị lạnh chua, lành, thông hoạt hay.

Bớt khát, huyết thông, không đái buốt,

Đắp trùng mụn, trĩ hiệu cực hay.

Toan tương thảo mọc hoang khắp chốn

Khắp trong vườn hoặc ngoài đất hoang

Loanh quanh đảo mắt là tìm thấy

Trẻ em ho ốm họng đỏ sốt tìm ngay.

12 bài trị ho sốt, viêm họng… rất hiệu quả từ loài cây hoa vàng lá xanh đẹp mắt mà không mấy ai biết - Ảnh 2.

Cây chua me sốt, viêm họng... rất nhạy. ảnh minh họa.

12 bài Thu*c hay từ cây chua me đất

1. trị ho sốt, viêm họng, họng sưng đau, nhiệt miệng, viêm răng lợi:

hoa vàng tươi 50g- 100g, muối 2-3g, hai thứ rửa sạch nhai nuốt từ từ., hoặc giã nát lấy nước ngậm từ từ nồi nuốt hoặc nhổ đi.

2. chữa ho phát sốt:

dùng bài chua me nấu canh cá diếc gồm chua me, giá đậu, cá diếc, nấu canh hoặc kho ăn. tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hóa ứ, tiêu thũng, bổ hư.

3 sốt cao, trằn trọc, khát nước:

dùng hoa vàng một 100g, cho thêm 300-400ml nước vào giã nát hoặc say sinh tố lọc lấy nước cốt uống. ...

4. Đại, tiểu tiện không thông,viêm nhiễm tiết niệu:

Chua me đất hoa vàng 100g , mã đề 200g, , rửa sạch, thêm chút đường, giã nát, vắt lấy một chén nước cốt uống.... hoặc đun lấy nước uống.

12 bài trị ho sốt, viêm họng… rất hiệu quả từ loài cây hoa vàng lá xanh đẹp mắt mà không mấy ai biết - Ảnh 3.

Mùa đông nhiều trẻ bị ho, nếu không muốn dùng Thu*c thì nên trồng cây chua me để dùng khi cần. Ảnh minh họa.

5. chấn thương, bị ngã sưng đau:

hoa vàng một nắm to, giã nát sao nóng rồi đắp vào chỗ bị thương...rồi băng bó lại, hoặc cây tươi trộn với dấm giã nát đắp.

6. trị mụn nhọt:

dùng một nắm to cây tầm 100g-200g, rửa sạch giã nát, đắp vào ngực hoặc vùng bệnh, chỗ có mụn nhọt, rất hiệu quả ...

7. người lớn bị bệnh trĩ:

dùng cùng diếp cá giã nát rồi đắp, làm co búi trí và hết sưng đau trĩ rất hiệu quả.

8. An thần, chữa mất ngủ:

Chua me đất hoa vàng 20g, lá thông đuôi ngựa 6g, cho vào nồi đổ ngập nước sắc lên, chia 3 lần uống trong ngày.

9. chữa huyết áp cao:

hoa vàng 30g, hạ khô thảo 10g, cúc hoa vàng 15g; sắc uống trong ngày.

10. Chữa đau đầu, chóng mặt huyết áp:

Dùng bài "chua me nấu canh cá lóc" gồm: Chua me, cá trê, gia vị hành ngò nấu canh ăn tuần vài lần.

11. Chữa chảy máu răng miệng:

Cũng dùng "chua me nấu canh cá lóc" gồm chua me, cá lóc, giá đậu gia vị hành ngò nấu canh ăn tuần vài lần. Tác dụng thanh nhiệt, mát huyết huyết chỉ huyết.-

12. Chữa chứng mệt mỏi ăn không ngon:

Dùng bài "Chua me nấu canh thịt gà" gồm chua me, thịt gà, gia vị hành ngò nấu canh ăn tuần vài lần… Tác dụng bổ mát, dưỡng âm ích xương, lợi ngủ tạng chữa ngoại cảm nội thương người nóng nhiệt nên dùng.

Chua me đất là vị Thu*c nam quý được dùng rộng rãi, nhưng khi dùng cần chọn địa chỉ có uy tín, đảm bảo chất lượng, có giấy phép hoạt động để mua được vị Thu*c đạt chất lượng.

- người sỏi thận không nên dùng chua me đất, vì trong thân và lá có axit oxalic, và nhất là oxalat kali với hàm lượng cao có thể tạo ra sỏi oxalat trong bàng quang mà sinh ra hoặc gia tăng bệnh sỏi.

- Người bị sỏi tiết niệu cũng không nên dùng thường xuyên vì dễ làm tăng sỏi.

- Người bị đau khớp do bệnh gút cũng không nên dùng.

- Phụ nữ có thai muốn dùng cần cần thận hỏi ý kiến bác sĩ.

Cây dễ trồng, dễ sống, nhiều tác dụng chữa ho, cảm, sốt, viêm họng... nên nhà có trẻ em mà các bà mẹ không muốn dùng Thu*c tây cho con thì nên trồng sẵn ở vườn nhà để dùng khi cần.

Ths. BS Hoàng Kỳ

(Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/12-bai-tri-ho-sot-viem-hong-rat-hieu-qua-tu-loai-cay-hoa-vang-la-xanh-dep-mat-ma-khong-may-ai-biet-20201230025256938.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY