Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

12 dấu hiệu thầm lặng của bệnh ung thư bạch cầu

Các tế bào máu bị bệnh sẽ bao lấy các tế bào máu khỏe mạnh, chức năng của máu bắt đầu bị thay đổi và chúng ta có thể nhận thấy một số biểu hiện. Bệnh này có thể trở xấu nhanh chúng nếu chúng ta mắc ung thư bạch cầu cấp tính; tuy nhiên bệnh lại diễn tiến chậm theo thời gian nếu là dạng ung thư mãn tính - theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Bất kể là ung thư cấp hay mãn tính thì bạn cũng nên lưu ý và đến gặp bác sĩ khi có các dấu hiệu sau đây:

1 - Cơ thể mệt mỏi và yếu sức

Mệt mỏi và yếu sức là một trong các dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bạch cầu, theo TS. Mark Levis - giám đốc Chương trình Ung thư bạch cầu, Trung tâm Ung thư Toàn diện Kimmel, Johns Hopkins Sidney. Các biểu hiện này gây ra do tình trạng thiếu máu (thiếu tế bào hồng cầu) và gây ra sự mệt mỏi thể chất.

2 - Khó thở

Khi người bệnh trở nên ốm yếu và hay mệt mỏi hơn thì cũng sẽ có biểu hiện khó thở do thiếu máu hay căng tức ngực.

Tình trạng này có thể làm cho việc đi bộ trong nhà cũng trở nên mệt mỏi, khó khăn.

3 - Nhiều vết bầm trên da

Các vết bầm không rõ nguyên nhân và không thể lý giải bởi không có chấn thương cơ thể nào là một trong số các biểu hiện của ung thư bạch cầu, theo chuyên gia ung bướu Pamela Crilley - giám đốc Trung tâm ung bướu, Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ.

Hiện tượng bất thường này là do số lượng tiểu cầu thấp hay các bất ổn về đông máu. Các vết bầm này có thể xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là vùng chi, cánh tay và chân.

4 - Chảy máu bất thường

Tương tự như các vết bầm không rõ nguyên do, chảy máu mũi bất thường hay chảy máu vùng nướu răng, phổi, vùng đầu,… cũng có thể do thiếu các bất ổn về đông máu và thiếu tiểu cầu. Đây có thể là dấu hiệu của các dạng ung thư bạch cầu cấp tính.

5 - Các chấm xuất huyết

Các chấm xuất huyết giống như “các chấm nhỏ màu đỏ được chấm bằng bút” - mô tả của TS.Crilley. Các chấm này có thể dễ dàng bị bỏ qua vì kích thước nhỏ, không gây cảm giác đau đớn gì và xuất hiện ở vùng chi. Nguyên nhân là do mức hồng cầu thấp, một biểu hiện của ung thư bạch cầu.

Theo các chuyên gia, các chấm xuất huyết này thường thấy nhất ở vùng mắt cá chân.

6 - Nướu răng bị sưng to

Nướu răng bị phù to cũng được quan sát thấy ở bệnh nhân ung thư bạch huyết dù không phổ biến nhưng cũng là dấu hiệu dễ thấy nhất của bệnh này.

Khi nướu răng sưng phù lên bạn có thể cảm thấy sự căng tức trong miệng mình.

7 - Cảm thấy đầy bụng

Một trong các biểu hiện của bệnh ung thư bạch cầu là làm lá lách căng to có thể làm mất cảm giác ngon miệng, không thấy thèm ăn. Dù ăn ít nhưng bệnh nhân vẫn thấy rất nhanh no bởi vì lá lách chèn vào dạ dày.

Bạn có cảm giác mau no và dễ ngán.

8 - Khó chịu hoặc đau vùng bụng trên, phía trái

Sự mở rộng của lá lách do ung thư bạch cầu có thể dẫn đến sự khó chịu ở vùng bụng trên, bên trái hoặc xuất hiện những cơ đau thắt ở vùng này.

9 - Sốt

Sốt cũng nằm trong các dấu hiệu phổ biến nhất, xảy ra ở ¼ số ca ung thư bạch cầu cấp tính và hầu như không quan sát thấy ở dạng ung thư mãn tính. Một số cơn sốt là biểu hiện của viêm nhiễm do đề kháng suy yếu, cũng có thể liên quan tới ung thư bạch cầu.

10 - Đổ mồ hôi về đêm

Đổ mồ hôi nhiều về đêm thường do viêm nhiễm có liên quan đến ung thư bạch cầu.

11 - Đau đầu

Dù không phổ biến, đau đầu thường xuyên là dấu hiệu của thiếu máu có liên quan đến ung thư bạch cầu; một số trường hợp nặng đe dọa đến tính mạng do xuất huyết vùng đầu.

12 - Đau xương

Các cơn đau trong xương tương đối không phổ biến nhưng thường là dấu hiệu dễ thấy của cả ung thư bạch cầu cấp và mãn tính.

Các tế bào ung thư được tạo ra bên trong tủy xương, vì thế nếu cảm thấy các cơn đau từ nhẹ cho tới nặng trong các xương thì tốt nhất bạn nên nghĩ đến nguy cơ ung thư bạch cầu.

Trần Trọng Hiếu (theo Reader’s Digest)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/12-dau-hieu-tham-lang-cua-benh-ung-thu-bach-cau)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY