Thận , Tiết niệu hôm nay

14 lợi ích của lọc màng bụng mang đến cho người bệnh thận mạn mùa COVID-19

Lọc màng bụng giúp bệnh nhân giảm thiểu số lần phải vào bệnh viện, giảm nguy cơ nhiễm trùng máu, chế độ ăn kiêng ít nghiêm ngặt hơn và có thể uống nước theo nhu cầu cơ thể...

BS.CK2 Tạ Phương Dung, Phó Chủ tịch Hội thận học TPHCM

Thận có nhiều nhiệm vụ: tạo nước tiểu và lọc bỏ chất thải, cân bằng nước và các chất điện giải, cân bằng axit - kiềm, điều hoà huyết áp, điều hoà chuyển hoá canxi, tạo yếu tố kích thích tạo hồng cầu…

Suy thận mạn là tình trạng suy giảm từ từ và không hồi phục chức năng thận. Tuỳ thuộc vào mức độ suy giảm chức năng thận, các giai đoạn bệnh thận mạn được chia ra: từ giai đoạn 1-5 và giai đoạn 5 còn gọi là suy thận mạn.

Điều gì xảy ra khi suy thận?

    Tích tụ các chất thải - tăng ure và creatinin máu gây chán ăn, buồn nôn, nôn ói, hôn mê

Nguyên nhân suy thận

    Đái tháo đường

Các phương pháp điều trị suy thận mạn

Điều trị nội khoa

    Chế độ ăn: hạn chế chất đạm (thịt cá…) và các loại trái cây nhiều kali, hạn chế muối và nước

Điều trị thay thế thận

    Lọc màng bụng

3 phương pháp này không có một phương pháp nào tối ưu tuyệt đối mà hỗ trợ cho nhau. Vì để tìm được nguồn thận cho là rất hiếm, cho nên chủ yếu là lọc màng bụng và chạy thận nhân tạo. So sánh ưu - nhược điểm của 3 phương pháp: ghép thận, chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng sẽ giúp bệnh nhân lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang đe dọa cướp đi sinh mạng bệnh nhân thận mạn, BS.CK2 Tạ Phương Dung đề xuất tăng cường sử dụng lọc màng bụng.

Lọc màng bụng là gì?

    Màng bụng là lớp màng lót mặt trong ổ bụng và bao phủ các nội tạng của cơ thể

Kỹ thuật lọc màng bụng

    Bệnh nhân được phẫu thuật đặt 1 ống thông (catheter) nhỏ mềm vào ổ bụng

Các phương pháp lọc màng bụng

Hiện nay có 2 phương pháp lọc màng bụng:

Lọc màng bụng liên tục: Thay dịch bằng tay 4 lần/ngày, Mỗi lần cách nhau 4-6 giờ, 2 lit/lần, giữa các lần thay dịch bệnh nhân có thể hoàn toàn tự do.

Lọc màng bụng tự động bắng máy: Thay dịch bằng máy, máy sẽ tự động thay dịch trong đêm, Ban ngày bệnh nhân hoàn toàn tự do để đi làm, đi học…

Các bước thay dịch lọc màng bụng rất đơn giản, bệnh nhân sẽ được huấn luyện kỹ để tự thay dịch hàng ngày tại nhà một cách dễ dàng

Ưu điểm của lọc màng bụng

    Không lệ thuộc vào bệnh viện: bệnh nhân  tự thực hiện tại nhà sau khi được huấn luyện kỹ, chỉ đến BV 1 lần/tháng để tái khám và nhận dịch.
  • thực hành tốt và liều lọc máu đầy đủ sẽ cho kết quả tốt, thậm chí tốt hơn thận nhân tạo trong 4 năm đầu điều trị.
  • Điều chỉnh huyết áp tốt hơn, giảm dùng Thu*c điều trị cao huyết áp; giảm suy tim, giảm quá tải đối với tim

Hạn chế của lọc màng bụng

    Nhà ở của bạn phải có điều kiện thích hợp: Phòng thay dịch, chỗ chứa dịch, vòi rửa tay

Bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối sẽ bị tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Mùa dịch COVID-19 cần ưu tiên liệu pháp điều trị lọc máu tại nhà để giảm thiểu sự tiếp xúc giữa bệnh nhân với các chuyên gia y tế, dụng cụ y tế và tối thiểu nguy cơ lây nhiễm nhiễm trùng. Hơn nữa Việc trang bị lọc màg bụng trong giai đoạn dịch COVID-19 chỉ cần thêm chút nguồn lực, trong khi chạy thận nhân tạo sẽ đòi hỏi nguồn lực, vật tư rất lớn.

“Lọc máu tại nhà là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, cho cơ sở điều trị và nhà chính sách, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19” - BS Tạ Phương Dung kết luận.

Hồng Nhung


Nguồn: Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 11:18 23/08/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/14-loi-ich-cua-loc-mang-bung-mang-den-cho-nguoi-benh-than-man-mua-covid-19-n411843.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY