Tin y tế hôm nay

Tin y tế

15 nhà khoa học gửi thư chất vấn về vaccine Nga

Một nhóm nhà khoa học gửi lá thư đến tạp chí Lancet, hoài nghi kết quả thử nghiệm vaccine Nga giai đoạn một và hai.

Một nhóm các nhà khoa học, gồm 15 người từ 5 quốc gia gửi một lá thư chính thức tới tạp chí y khoa quốc tế lancet hôm 14/9, bày tỏ những nghi ngờ về tính chính xác trong dữ liệu ban đầu vaccine covid-19 của nga.

Họ cho rằng dữ liệu thử nghiệm giai đoạn một và hai không thực tế, mức kháng thể ở nhiều tình nguyện viên được báo cáo giống hệt nhau.

Trước đó, ngày 4/9, lancet công bố kết quả thử nghiệm giai đoạn một và hai vaccine nga, với 76 người tham gia hồi tháng 6 và 7. kết quả báo cáo người tham gia có phản ứng miễn dịch tốt và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Enrico bucci, nhà sinh vật học tại đại học temple của philadelphia, mỹ, đăng bức thư của nhóm khoa học trên blog của mình. bucci cho biết blog đã thu hút sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế.

"Chúng tôi bắt đầu với khoảng 12 người và giờ số chữ ký gấp 3 lần, với các đồng nghiệp từ Mỹ, Thụy Sĩ, Australia, Ấn Độ, Nga, Anh, Nhật Bản, Đức, Canada", ông viết.

Lá thư chính thức gửi cho lancet chỉ có chữ ký của15 nhà khoa học có chuyên môn về virus học, miễn dịch học, phát triển dược phẩm, đạo đức trong nghiên cứu và phân tích thống kê.

Viện gamaleya chưa trả lời các bình luận về bức thư được gửi hôm 14/9. tuần trước, viện đã bác bỏ những chỉ trích trong bức thư ngỏ ban đầu được 26 nhà khoa học ký tên, nay đã lên 38 người ký.

Denis Logunov, phó giám đốc Viện Gamaleya, cho biết "các kết quả công bố là chính xác và đã được thẩm định bởi 5 nhà phê bình của Lancet". Toàn bộ dữ liệu thô của nghiên cứu đã được gửi cho Lancet.

Tạp chí lancet mời các nhà nghiên cứu vaccine nga trả lời các câu hỏi được đưa ra trong bức thư ngỏ của bucci. alexey kuznetsov, trợ lý bộ trưởng y tế nga, thông báo hôm 10/9 rằng viện gamaleya đã gửi câu trả lời chi tiết cho biên tập viên của lancet.

Naor Bar-Zeev, phó giám đốc tại Trường Y tế Công cộng John Hopkins Bloomberg, người đã xem xét và thẩm định dữ liệu nghiên cứu của Nga, bảo vệ quan điểm của ông. "Kết quả rất hợp lý và không khác biệt nhiều so với các sản phẩm vectơ AdV khác".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết thử nghiệm giai đoạn ba của Sputnik V bắt đầu từ ngày 26/8, khoảng 31.000 người đã đăng ký.

Nguyễn Ngọc (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/15-nha-khoa-hoc-gui-thu-chat-van-ve-vaccine-nga-4162084.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY