Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

2 bé gái nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật nang ống mật chủ thành công

Cả 2 bé gái chưa đầy 2 tháng tuổi bị nang ống mật chủ với kích thước rất lớn đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công. Đây là ca phẫu thuật nang ống mạch chủ cho trẻ nhỏ tuổi nhất được thực hiện thành công.

Phẫu thuật trong ngày có tốt cho sức khỏe bệnh nhân?

2 học sinh bị cây phượng đè chấn thương nặng đã phẫu thuật thành công

Bệnh nhi nhẹ cân nhất Việt Nam được phẫu thuật cứu sống thành công

Ngày 13.6, bệnh viện nhi đồng thành phố (tp.hcm) cho hay vừa phẫu thuật thành công 2 ca bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị nang ống mật chủ với kích thước rất lớn. cả 2 bệnh nhi trên đều là bé gái, trong đó 1 bé 50 ngày tuổi, bé còn lại 57 ngày tuổi bị nang ống mật chủ với kích thước lần lượt là 5x3cm và 6x5cm.

Ts.bs trương quang định - giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố, cho biết cả 2 bé đều được phẫu thuật nội soi cắt nang ống mật chủ và nối mật ruột. khi nội soi vào ổ bụng, các phẫu thuật viên quan sát được ở cả 2 trường hợp nang ống mật chủ rất to, trong qua trình mổ cắt nang, trong nang có nhiều cặn bùn làm bít tắc đường mật, gây ra tình trạng vàng da niêm của bé.

“sau phẫu thuật, hiện 1 bé đã xuất viện, không còn vàng da, 1 bé đang nằm theo dõi hậu phẫu tại khoa, đã bú sữa lại. đây là 2 ca có độ tuổi nhỏ nhất từng được phẫu thuật nội soi”, bác sĩ định chia sẻ.

Hiện nay, bệnh viện nhi đồng thành phố là đơn vị đầu tiên trong các tỉnh, thành phía nam can thiệp phẫu thuật nội soi bệnh lý nang ống mật chủ ở trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Bác sĩ định cho biết, trẻ bị nang ống mật chủ cần được chẩn đoán, can thiệp sớm để tránh được nhiều biến chứng gần và xa, tiên lượng sống đầy triển vọng cho trẻ. tuy nhiên, việc phẫu thuật nội soi điều trị nang ống mật chủ kích thước lớn ở trẻ nhỏ thường gặp rất nhiều khó khăn, do kích thước ổ bụng của các bé rất nhỏ, không gian thao tác hẹp, việc phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kinh nghiệm của các phẫu thuật viên.

Theo các chuyên gia y tế, nang ống mật chủ (omc) là tình trạng dãn bẩm sinh dạng cầu hay dạng thoi của đường mật trong và ngoài gan, mà không có sự tắc nghẽn nguyên phát của omc.

Mặc dù trẻ sinh ra có nang ống mật chủ bẩm sinh nhưng các triệu chứng có thể không xuất hiện ngay mà phải tới vài năm sau đó. một số trường hợp, tình trạng này được phát hiện khi trẻ đang nằm trong bụng mẹ hoặc phải đến khi trẻ đi siêu âm bụng vì một lý do khác như đau bụng thì mới phát hiện trẻ có nang ống mật chủ.

Trong một số trường hợp, trẻ có thể có các triệu chứng như vàng da, có khối ở bụng, viêm tụy hoặc viêm đường mật. hầu hết các nang ống mật chủ đều được phát hiện trong thời thơ ấu. bệnh nhân bị nang ống mật chủ thường có triệu chứng vàng da kéo dài (hơn 2 tuần) ở trẻ sơ sinh hoặc vàng da không liên tục ở trẻ lớn hơn hoặc trẻ nhỏ. thông thường, vàng da thường đi cùng với phân nhạt màu và nước tiểu sẫm màu; đau bụng không liên tục; viêm đường mật gây gây sốt, vàng da và đôi khi trẻ bị run rẩy; viêm phúc mạc nếu u nang vỡ hoặc rò rỉ; sưng ở bụng…

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/2-be-gai-nho-tuoi-nhat-duoc-phau-thuat-nang-ong-mat-chu-thanh-cong-139518.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY