Dinh dưỡng hôm nay

2 công thức làm xôi trái cây thơm ngon chuẩn vị Thái Lan

Món xôi dưới đây vô cùng ngon mà lạ miệng chị em hãy nấu cho cả nhà thưởng thức nhé.

Xôi xoài tên gốc là Khao Niao Mamuang - món tráng miệng nổi tiếng, dễ làm của Thái Lan. Nếu như các món xôi của Việt Nam hấp dẫn khi kết hợp với món mặn như thịt kho tàu, thịt gà roti... thì người Thái lại kết hợp xôi với trái cây, mang tới vị tươi mát rất riêng.

Xôi xoài Thái Lan

Nguyên liệu:

2 công thức làm xôi trái cây thơm ngon chuẩn vị Thái Lan

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

250g gạo nếp (ngâm mềm 5 tiếng hoặc qua đêm)

100g lá dứa

400ml nước cốt dừa

1 trái xoài chín

70g đường cát

Bột bắp

Cách làm:

Đầu tiên, bạn nấu 1 nồi nước sôi với 90g lá dứa. Tiếp theo, bạn đặt vỉ hấp lên nồi, cho nếp đã ngâm vào, hấp khoảng 25 phút để nếp chín mềm rồi xới đều.

Bạn bắc 1 nồi khác lên bếp, thêm vào 100ml nước cốt dừa, 2 muỗng canh đường và 10g lá dứa rồi nấu sôi. khi nước dừa sôi, bạn cho xôi vào nấu cùng, khuấy đều tay liên tục để xôi thấm hết nước dừa và khô lại.

Trước tiên, bạn hoà tan ⅓ chén nước với 1 muỗng cà phê bột bắp, khuấy đều rồi để riêng. Bạn nấu sôi 100ml nước cốt dừa với 40g đường (có thể tăng giảm tuỳ khẩu vị).

Sau đó, bạn cho hỗn hợp bột bắp đã toà tan vào để tạo độ sánh cho nước dừa. Phần nước dừa này dùng để chan lên, ăn kèm với xôi.

Bạn xay nhuyễn ½ trái xoài bằng máy xay sinh tố và hoà tan 1 muỗng cà phê bột bắp với ⅓ chén nước nước. Bạn bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng canh đường, xoài xay nhuyễn và bột bắp đã hoà tan vào, nấu đến khi sốt xoài sánh lại là được.

Bạn lấy xôi ra đĩa, chan nước dừa lên phía trên rồi thưởng thức cùng sốt xoài và vài lát xoài chín.

Vậy là bạn đã hoàn thành xôi xoài thái lan thơm ngon, hấp dẫn. xôi dẻo thơm, ăn cùng nước dừa beo béo và vị xoài ngọt mát tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ.

Một số lưu ý khi nấu xôi xoài thái lan

Bí quyết hấp xôi ngon: trước khi cho gạo nếp vào xửng, bạn nên lót 1 chiếc khăn làm bằng vải màn mỏng vào đáy xửng, sau đó mới đổ nếp lên trên. cách làm này giúp lấy xôi chín ra dễ dàng và xôi cũng chín đều, thơm dẻo hơn. bạn nên tạo 1 khoảng trống ở giữa xửng nếp để hấp hơi tốt và chín đều hơn.

Bạn nên chọn loại nếp có hạt đều nhau, màu trắng đục, căng bóng không bị gãy.

Bạn nhớ đun nước cốt dừa trên lửa nhỏ.

Phải ngâm gạo nếp qua đêm hoặc nếu không có thời gian thì nên ngâm trước ít nhất 4h.

Trong quá trình hấp xôi, bạn có thể cho lá dứa (lá nếp) vào để tạo mùi thơm. lá dứa cho vào lúc xôi đã hấp được 15 phút.

Xôi mít lá dứa

2 công thức làm xôi trái cây thơm ngon chuẩn vị Thái Lan

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

500g gạo nếp

1 bó lá dứa

500g mít

Đường, muối

Vani

Mè trắng

Cách làm:

Lá dứa khi mua về, bạn đem rửa sạch rồi cắt khúc. Sau đó cho lá dứa cùng nước dừa tươi vào cối xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt.

Bạn cho gạo nếp vào ngâm với lá dứa ít nhất 8 tiếng và tốt nhất là ngâm qua đêm. Sau khi nếp hút hết phần lá dứa và có màu xanh thì bạn cho thêm ít muối, đường vào, trộn đều lên.

Tiếp theo, bạn cho gạo vào nồi hấp và nấu chín. khi xôi chín bạn cho xôi ra tô để nguội.

Dừa nạo bạn đem nhào với nước ấm và vắt lấy nước cốt dừa.

Sau đó, bắc lên bếp, cho ít muối đường để nước dừa có vị hài hòa.

Cho thêm ít vani để tạo mùi thơm thì tắt bếp.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/doi-song/cach-lam-xoi-xoai-thom-ngon-chuan-vi-thai-lan-70870.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/2-cong-thuc-lam-xoi-trai-cay-thom-ngon-chuan-vi-thai-lan/20230312021001080)

Tin cùng nội dung

  • Có một số nghiên cứu khác nhau liên quan đến chủ đề sức khỏe được công bố hàng ngày. Một trong số đó rất đáng để bạn quan tâm.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY