Khoa học hôm nay

Nếu thuyết tiến hóa là đúng, tại sao thực vật không tiến hóa để trở nên khó ăn? Quả có vị ngọt hóa ra là vì điều này!

“Tại sao thực vật không tiến hóa để tránh bị động vật ăn cỏ ăn thịt?”. Câu hỏi này đặt ra nghi vấn về thuyết tiến hóa. Thuyết tiến hóa thực sự đóng một vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực sinh học.

Tuy nhiên, cũng có những nghi ngờ về thuyết tiến hóa trong thế giới thực vật, chủ yếu là do vấn đề nêu trên. Quá trình tiến hóa sinh học sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài, mục đích của tiến hóa sinh học là thích nghi với môi trường, điều này liên quan nhiều đến đặc điểm của bản thân sinh vật.

Vậy tại sao thực vật không tiến hóa để trở nên khó ăn và tại sao quả do thực vật tạo ra vẫn ngọt và trở thành thức ăn cho nhiều loại động vật khác.

1. Sự khác biệt trong quá trình tiến hóa của thực vật

Sự tiến hóa không chỉ có ở động vật, thực vật cũng tiến hóa, nhưng sự tiến hóa của thực vật không rõ ràng như động vật.

Trên thực tế, sự tiến hóa của thế giới thực vật cũng có những quy luật riêng, đó là thực vật sẽ thay đổi hình dạng theo môi trường.

Sự tiến hóa của thực vật là sự thích nghi với môi trường nên chúng ta có thể thấy có sự khác biệt rất lớn về hình thái của thực vật nhiệt đới và ôn đới.

Khí hậu ở vùng nhiệt đới nóng ẩm nên khi thực vật tiến hóa, chúng có xu hướng mở rộng diện tích lá, điều này giúp cây thực hiện quang hợp nhiều hơn và cũng làm giảm sự thoát hơi nước.

Ảnh minh họa

Ở những vùng lạnh, thực vật có xu hướng giảm diện tích lá và chọn cách rụng lá, điều này có thể làm giảm sự mất quang hợp vào mùa đông.

Mặc dù quá trình tiến hóa của thực vật không rõ ràng về mặt hình thức như động vật, nhưng quá trình tiến hóa của thực vật là toàn diện, thậm chí bao gồm cả các cấu trúc bên trong.

Sự tiến hóa của thực vật không chỉ là sự thay đổi về hình thức. Sự tiến hóa của thực vật còn mang tính toàn diện, không chỉ tính đến sự sinh tồn mà còn tính đến khả năng sinh sản.

Thực vật không thể di chuyển nên quả do thực vật tạo ra là để động vật phát tán hạt. Vì vậy, tại sao quả của cây có vị ngọt sẽ được giới thiệu chi tiết sau.

Sự tiến hóa của thực vật không chỉ nhằm vào động vật mà khi thực vật nhìn thấy sự xâm lược của thực vật khác thì thực vật sẽ tiến hóa ra bản chất để chống lại.

Trong vương quốc thực vật, một số loài thực vật đã phát triển một chất độc hại đối với một số loài động vật. Khi những loài thực vật này bị tổn hại, chúng sẽ thải ra chất độc hại này.

Một số thực vật đã tiến hóa một cơ quan có thể chích động vật,và một số thực vật đã tiến hóa chất dính có thể dính các động vật ăn trái cây vào đó, để hạt có thể được mang đi nơi khác.

Tất nhiên, cũng có một số loài thực vật rất ‘ghê gớm’, chẳng hạn như cây ăn thịt,đã tiến hóa một cơ quan có thể bắt mồi. Những cây này sẽ biến lá của chúng thành một loại hố, sau đó sẽ có một số chất dính trong hố này .

Những chất dính này có thể thu hút một số côn trùng vào hố, sau đó lấp hố sau khi con mồi chết, nó sẽ phân hủy con mồi và biến con mồi thành chất dinh dưỡng của chính nó.

Trong quá trình tiến hóa, thực vật cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi động vật nên để hạt có thể phát tán tốt hơn, thực vật sẽ tiến hóa quả của mình để ngon hơn.

2. Tại sao thực vật không tiến hóa để trở nên khó ăn?

Bản thân thực vật không thể di chuyển nên thực vật đã tiến hóa một bản chất khó ưa, chỉ có thể bảo vệ chúng trong một thời gian, nhưng sau một thời gian, động vật vẫn có thể thích nghi.

Vì vậy, trong quá trình tiến hóa, thực vật phải liên tục thay đổi đặc tính của mình, điều này sẽ có tác động tiêu cực đến bản thân thực vật.

Thực vật sẽ tiếp tục tiến hóa để tồn tại tốt hơn, vì vậy thực vật có thể gặp phải một số điều kiện không thích nghi trong quá trình tiến hóa.

Thực vật là sinh vật không có suy nghĩ nên thực vật không biết tiến hóa là gì và tiến hóa như thế nào nhưng thực vật có cách sinh tồn riêng.

Trong quá trình tiến hóa của thực vật sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài như môi trường, khí hậu,… nên thực vật sẽ lựa chọn hướng tiến hóa dựa trên đặc điểm riêng của mình và các yếu tố bên ngoài.

Nhìn chung thực vật dường như không thay đổi nhiều, nhưng đôi khi sự tiến hóa của thực vật không phải ở hình thức mà ở thuộc tính riêng lẻ.

Ví dụ, thân rễ của cây có tác dụng hút nước và chất dinh dưỡng, đồng thời còn có thể cố định cây trong đất.

Trong quá trình tiến hóa của thực vật, đặc điểm của thân rễ sẽ thay đổi, chúng có thể trở nên mềm hơn để động vật dễ dàng ăn thịt, nhưng đây không phải là một bước thụt lùi trong quá trình tiến hóa của thực vật.

3. Tại sao cây lại cho quả ngọt?


Mục tiêu cuối cùng của quá trình tiến hóa là tồn tại, điều này liên quan nhiều đến đặc điểm của bản thân thực vật. Thực vật là sinh vật bất động nên thực vật dựa vào động vật để gieo hạt. Cây bọc hạt của mình trong quả, sau đó cho động vật ăn quả. Khi động vật ăn trái cây, hạt sẽ lan ra nơi khác, nơi chúng có thể bén rễ và cuối cùng phát triển thành cây hoặc bụi rậm.

Vì vậy thực vật sẽ tiến hóa quả của mình để có mùi vị thơm ngon, từ đó thu hút động vật ăn quả rồi rải hạt đi nơi khác.

Quá trình tiến hóa thường tàn khốc và không công bằng, nhưng quá trình tiến hóa vẫn sẽ tiếp tục.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/neu-thuyet-tien-hoa-la-dung-tai-sao-thuc-vat-khong-tien-hoa-de-tro-nen-kho-an-qua-co-vi-ngot-hoa-ra-la-vi-dieu-nay-a50442.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/neu-thuyet-tien-hoa-la-dung-tai-sao-thuc-vat-khong-tien-hoa-de-tro-nen-kho-an-qua-co-vi-ngot-hoa-ra-la-vi-dieu-nay/20240529083055344)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY