Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại các bệnh viện

(HNMO) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và căn cứ tình hình thực tế về sự lây nhiễm Covid-19 tại 3 bệnh viện lớn ở Đà Nẵng, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp, bảo đảm an toàn trong các cơ sở y tế.

(hnmo) - trước những diễn biến phức tạp của dịch covid-19 và căn cứ tình hình thực tế về sự lây nhiễm covid-19 tại 3 bệnh viện lớn ở đà nẵng, ngành y tế thành phố hồ chí minh đang triển khai các biện pháp, bảo đảm an toàn trong các cơ sở y tế.

Bệnh viện an toàn để phòng chống dịch hiệu quả

Tính đến sáng 2-8, phần lớn bệnh nhân mắc covid-19 trong cộng đồng tại việt nam (kể từ bệnh nhân 416 đến nay) đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến 3 bệnh viện lớn ở đà nẵng. ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 cũng đã xác định đà nẵng là nơi phát sinh dịch đợt này; 3 bệnh viện là ổ dịch tại đà nẵng.

Thành phố hồ chí minh có nhiều bệnh viện lớn và đã có ít nhất 3 bệnh nhân mắc covid-19 từ đà nẵng đến một số bệnh viện tại thành phố, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. “chúng tôi quyết tâm không để dịch covid-19 lây lan trong môi trường bệnh viện”, pgs.ts, bác sĩ tăng chí thượng, phó giám đốc sở y tế cho biết.

Có thể nhận thấy “đội hình ra quân” của ngành y tế thành phố hồ chí minh lần này phát huy những thành công của đợt chống dịch lần trước, đó là có bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân mắc covid-19; bố trí khu khám và cấp cứu sàng lọc tại các bệnh viện và luôn đề cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch covid-19 trong đội ngũ nhân viên y tế.

Về bệnh viện chuyên điều trị covid-19, thành phố hồ chí minh hiện có bệnh viện dã chiến củ chi 300 giường, hoạt động liên tục từ ngày 10-2 đến nay và bệnh viện điều trị covid-19 với 500 giường bệnh, đã đón tiếp những bệnh nhân đầu tiên vào tối 1-8.

“các bệnh viện này tiếp nhận cách ly những bệnh nhân có triệu chứng sốt, viêm đường hô hấp, hoặc giống cảm cúm và có tiền sử đến đà nẵng (từ ngày 1-7-2020 trở lại đây), đang được cách ly theo dõi và điều trị tại các khu cách ly của các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận, huyện”, ông tăng chí thượng cho biết.

Về đề cao cảnh giác, phòng chống covid-19, sở y tế thành phố hồ chí minh quy định rất cụ thể những việc nhân viên các cơ sở y tế trên địa bàn cần làm, khi tiếp nhận những bệnh nhân có các triệu chứng cảm cúm, ho sốt, hoặc những trường hợp viêm phổi nặng, hoặc người bệnh có dấu hiệu trở nặng bất thường mà không lý giải được nguyên nhân.

Bà nguyễn thị huỳnh mai, chánh văn phòng sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin: “khi gặp những trường hợp này, nhân viên y tế được quy định chủ động tìm kiếm tác nhân vi rút sars-cov-2, nhập liệu đầy đủ thông tin, diễn tiến bệnh của trường hợp nghi ngờ lên phần mềm chung, báo cáo cấp chuyên môn để có thể hội chẩn ngay với một trong các bệnh viện: bệnh viện bệnh nhiệt đới, bệnh viện nhi đồng thành phố, bệnh viện nhi đồng 1, bệnh viện nhi đồng 2 để được tư vấn về chuyên môn và chỉ định lấy mẫu xét nghiệm covid-19”.

Siết chặt việc khám, cấp cứu sàng lọc

Thực tế phòng, chống dịch covid-19 thời gian qua tại thành phố hồ chí minh cho thấy, việc bố trí khu khám, cấp cứu sàng lọc tại các bệnh viện đã phát huy tác dụng rất tốt trong việc bảo đảm môi trường an toàn trong các cơ sở y tế. cho đến giờ, chưa có nhân viên y tế hay người bệnh nào tại các bệnh viện trong thành phố bị lây nhiễm chéo covid-19.

Kết quả đó có được là do ngành y tế thành phố hồ chí minh đã có những quy định rất cụ thể trong bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch covid-19 tại các cơ sở y tế. hiện nay, hệ thống này được các bệnh viện thực hiện một cách chặt chẽ và quyết liệt hơn, phát huy hiệu quả rõ rệt.

Điển hình như tại 3 bệnh viện: quốc tế city, triều an và chợ rẫy, đây là 3 bệnh viện mà các bệnh nhân 449, 450 và 517 từ đà nẵng từng đến, khám bệnh, lưu trú nhiều giờ, nhưng cho đến sáng 2-8, không một ai trong hàng trăm nhân viên y tế của các bệnh viện này bị nhiễm bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa ii phạm thanh việt, trưởng phòng kế hoạch - tổng hợp, bệnh viện chợ rẫy thông tin: “khi các bệnh nhân nhập viện, được sàng lọc theo quy định, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân khác và nhân viên y tế”.

Mô hình khám, cấp cứu sàng lọc này cũng đang được triển khai tại nhiều bệnh viện khác tại thành phố hồ chí minh. sáng 2-8, chúng tôi đã có mặt tại bệnh viện nhi đồng thành phố để kiểm nghiệm thực tế mô hình buồng cấp cứu sàng lọc bố trí ngay bên cạnh khoa cấp cứu.

Tại đây, buồng cấp cứu sàng lọc được bố trí ngay gần, nhưng tách biệt khỏi không gian và nhân viên trực của Khoa Cấp cứu. Có 2 buồng cấp cứu sàng lọc.

Buồng cấp cứu sàng lọc 1 dành cho các trường hợp cấp cứu không nghiêm trọng. bác sĩ trực sẽ khám lâm sàng, khai thác kỹ yếu tố dịch tễ của người bệnh. nếu có triệu chứng liên quan đến covid-19 thì bệnh nhân sẽ được chuyển vào khu cách ly của bệnh viện tiếp tục điều trị hoặc chuyển viện.

Buồng cấp cứu sàng lọc 2 dành cho đối tượng cấp cứu nghiêm trọng. tại đây, các bác sĩ sẽ được khẩn trương sơ, cấp cứu. song song với đó, các bác sĩ khai thác yếu tố dịch tễ liên quan đến covid-19 và quyết định nơi điều trị tiếp theo của bệnh nhân.

“mọi nhân viên y tế làm việc tại các buồng cấp cứu sàng lọc đều được trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân; phân công ê kíp trực thường xuyên tại đây”, đại diện bệnh viện nhi đồng thành phố hồ chí minh thông tin.

Tại các khu vực khác của bệnh viện, các biện pháp phòng, chống covid-19 cũng được triển khai nghiêm ngặt. chị nguyễn thị hằng, ngụ tại quận tân phú, đưa con đi khám bệnh, nhận xét: "từ cổng vào, chúng tôi đã được nhân viên bảo vệ, nhân viên y tế nhắc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế. chúng tôi được ngồi trong khu vực các ghế chờ cách xa nhau, bảo đảm giãn cách an toàn. tôi thấy yên tâm khi tới đây”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974586/3-bien-phap-bao-dam-an-toan-phong-chong-covid-19-tai-cac-benh-vien)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY